Dân đồng thuận, công trình đạt tiến độ

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 05/10/2022 (GMT+7)
Nhờ sự đồng thuận của người dân, nhiều công trình xây dựng cơ bản phục vụ xây dựng NTM sớm hoàn thành.
Nhờ sự đồng thuận của người dân, nhiều công trình xây dựng cơ bản phục vụ xây dựng NTM sớm hoàn thành.

(VLO) Thời gian qua, Trung ương và tỉnh đã tập trung huy động các nguồn vốn bố trí cho các công trình trọng điểm, bức xúc, ưu tiên cho các xã NTM tại huyện Vũng Liêm được thực hiện kịp thời, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình cần huy động sức dân. Để công trình được thực hiện thuận lợi, đạt tiến độ đề ra thì sự đồng thuận của người dân có ý nghĩa rất quan trọng.

Vận động sự đồng thuận của dân

Năm 2022, tổng vốn đầu tư công tại huyện Vũng Liêm gần 172,7 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư xây dựng cơ bản huyện quản lý hơn 34 tỷ đồng, ngân sách cấp tỉnh hỗ trợ gần 120,3 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách Trung ương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia.

Thời gian qua, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành và chủ đầu tư trong khởi công các công trình, đẩy nhanh tiến độ các công trình chuyển tiếp, trong đấu thầu thực hiện các công trình khởi công mới.

BCĐ xây dựng cơ bản huyện cũng thường xuyên uốn nắn kiểm tra việc triển khai kế hoạch vốn và giải ngân. Qua đó, nắm bắt tình hình và kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, góp phần đẩy nhanh tiến độ và giải ngân.

Đến cuối tháng 8/2022, đã thực hiện đạt 66,7% so kế hoạch, giải ngân đạt 61,7% kế hoạch. Tỉnh đã hỗ trợ cho huyện xây mới 10 công trình, chuyển tiếp 10 công trình.

Đối với các công trình chuyển tiếp, có 3 công trình đã thực hiện xong. Đối với các công trình xây mới, đã khởi công 5/10 công trình tại xã Trung Thành và Trung Thành Tây với tỷ lệ giải ngân đạt trên 61%.

Điều này đồng nghĩa huyện còn 7 công trình chuyển tiếp chưa thực hiện xong và 5 công trình xây dựng năm 2022 chưa khởi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn.

Một trong những nguyên nhân là do, có một số công trình vận động nhân dân hiến đất, cây trồng, Nhà nước hỗ trợ di dời nhà cửa, vật kiến trúc, công tác vận động gặp nhiều khó khăn, một số hộ dân chưa đồng tình, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Ông Phạm Minh Hoàng- Chủ tịch UBND huyện cho rằng, công tác GPMB rất quan trọng, quyết định 40% thời gian để hoàn thành công trình xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, nếu phải thu hồi đất, mà dính tới đất của dân, vận động dân hiến đất thì không hề đơn giản, không có công trình nào dễ, đều phải vướng GPMB.

Chẳng hạn như, cùng một địa phương đầu tư như nhau, nhưng một bên là dự án vốn Trung ương, bên còn lại dự án vốn của tỉnh. Trong khi công trình của Trung ương khi thu hồi đất là có làm giá đất, còn dự án của tỉnh là vận động hiến đất, chỉ hỗ trợ di dời vật kiến trúc.

Vì vậy, có những công trình phải tổ chức vận động tiếp dân 14 lần, trong đó riêng Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện tiếp không dưới 4 lần. Qua đây cho thấy, công tác vận động rất khó khăn.

Tháo gỡ khó khăn từng trường hợp

Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi vừa thực hiện song song các công trình của huyện vừa đồng hành với các sở trong thực hiện 5 dự án của Trung ương tại huyện với hơn 3.000 hộ.

Qua quá trình thực hiện, chúng tôi rút kinh nghiệm là tất cả các công trình thu hồi đất ngay từ đầu phải thực hiện đầy đủ các biên bản tiếp xúc, trả lời, giải quyết các vấn đề khiếu nại cụ thể theo các quyết định đúng thời gian, đúng luật”.

“Nhờ làm chặt chẽ đúng luật và quyết tâm, nên có những công trình mà chúng tôi không ngờ là mình làm được. Quan trọng là công tác vận động quần chúng và sự đồng bộ vào cuộc của tất cả các cơ quan ban ngành chứ không riêng gì một ai”- ông Phạm Minh Hoàng nói và cho biết: “Trong công tác GPMB huyện luôn làm hết sức, cố gắng hết mình và tranh thủ sự hỗ trợ của các sở ngành chuyên môn. Để tháo gỡ khó khăn thì từng trường hợp có đặc thù riêng và có giải pháp riêng”.

Tại buổi làm việc với huyện Vũng Liêm, bà Lê Thị Thúy Kiều- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của UBND huyện và cả hệ thống chính trị trong công tác vận động nhân dân.

Bà cũng khuyến nghị, đối với một số công trình khó, nếu như được lãnh đạo tỉnh về để cùng với huyện tiếp xúc, đối thoại với nhân dân thì sẽ rất thuận lợi, sẽ có sự trao đổi nhẹ nhàng và đồng thuận hơn.

Hiện, huyện có một số công trình liên quan với hộ dân, cũng nên sớm đề xuất với tỉnh để có sự quan tâm, tính toán sớm hỗ trợ để cho dân có niềm tin và giải quyết khó khăn cho dân mình.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý, đối với các công trình do tỉnh làm chủ đầu tư, huyện cũng cần thường xuyên đến kiểm tra, phối hợp, tạo thuận lợi nhất cho đơn vị thi công, đảm bảo phương án thi công, tiến độ, thời gian, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân để có sự đồng tình, ủng hộ để tạo điều kiện giúp đỡ cho đơn vị thi công thực hiện đảm bảo.

“Thời gian tới, huyện cần tiếp tục chỉ đạo ngành tài nguyên môi trường thực hiện quy hoạch cho đảm bảo; cần có sự chủ động hơn trong công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án; quan tâm quyết liệt hơn trong các công trình chưa khởi công, công trình chuyển tiếp chưa thực hiện xong, công trình có tỷ lệ giải ngân thấp; đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hơn với các ngành các cấp; quan tâm kiểm tra, đảm bảo thanh quyết toán, thực hiện khối lượng đến đâu thì giải ngân đến đó”- bà Lê Thị Thúy Kiều lưu ý.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI