Thời tiết dị thường, cần ứng phó linh hoạt

Kỳ cuối: Linh hoạt ứng phó thiên tai

Cập nhật, 12:44, Thứ Sáu, 23/09/2022 (GMT+7)
Nhiều công trình phòng chống sạt lở, ngăn lũ, triều cường được triển khai thực hiện.
Nhiều công trình phòng chống sạt lở, ngăn lũ, triều cường được triển khai thực hiện.

(VLO) Trong thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác ứng phó, phòng chống thiên tai (PCTT)- tìm kiếm cứu nạn và xem đây là một nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội.

Để không bị động, bất ngờ, cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền; người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác này.

Những bước đi chủ động

Những thách thức đặt ra đối với công tác PCTT trong thời gian tới là rất lớn, nhất là khi tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng làm cường độ thiên tai trung bình có xu thế gia tăng, tần suất thiên tai lớn xuất hiện dày hơn, xuất hiện nhiều đợt thiên tai cực đoan trái so với quy luật trước đây.

Theo ngành chức năng, xu thế biến đổi khí hậu diễn ra nhanh và phức tạp, nguy cơ xảy ra thiên tai ngày càng gia tăng, bất thường, gây thiệt hại ngày càng nghiêm trọng tới sản xuất, kinh doanh và tính mạng của người dân, đặt ra yêu cầu phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới cần được quan tâm toàn diện hơn.

Ông Trương Hoàng Giang- Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Vĩnh Long, cho rằng: Liên tiếp những hiện tượng thời tiết dị thường diễn ra ở nhiều địa phương từ đầu năm đến nay cho thấy, biến đổi khí hậu đã, đang gia tăng nhanh chóng, tác động xấu đến mọi lĩnh vực.

Những thay đổi này đã ảnh hưởng trực diện đời sống, sản xuất, đặt ra yêu cầu phải cấp thiết đổi mới, nâng cao năng lực, tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản trị, dự báo và phòng, chống thiên tai theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đồng bộ nhằm sẵn sàng ứng phó, bảo vệ sinh mạng, sinh kế cho người dân.

Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tiến- Phó Chánh Văn phòng thường trực BCĐ Quốc gia PCTT, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng và dự báo thiên tai ngày càng gia tăng và có xu hướng cực đoan hơn ở hầu hết các vùng miền trên cả nước.

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai có hiệu quả công tác PCTT, chương trình hành động đến từng địa phương. Trong đó, có công tác nâng cao năng lực cộng đồng được quan tâm, triển khai thành lập lực lượng xung kích cấp xã theo phương châm 4 tại chỗ.

“Năm 2021, tỉnh Vĩnh Long được đánh giá là một trong những tỉnh hoàn thành tốt các chỉ số về khắc phục hậu quả thiên tai. Tỉnh đã sớm có quyết định kiện toàn về Quỹ PCTT theo Nghị định 78/2021/NĐ-CP. Đây là một trong những nguồn lực rất quan trọng phục vụ công tác PCTT.

Đồng thời, Vĩnh Long đã thành lập lực lượng xung kích cấp cơ sở ở 107/107 xã, phường, thị trấn với khoảng 8.415 thành viên, đây là lực lượng được xác định rất quan trọng trong công tác PCTT”- ông Tiến đánh giá.

Tập trung mọi nguồn lực ứng phó thiên tai

Từ nay đến cuối năm, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, hiện tượng La Nina dự báo tiếp tục duy trì trong những tháng tới và chi phối mạnh đến diễn biến thiên tai.

Từ khoảng tháng 10- 11, khu vực ven biển Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa có xu hướng gia tăng, nguy cơ xảy ra mưa, lũ dồn dập tại các tỉnh miền trung.

Trong năm 2022, cần đề phòng những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong các tháng mùa mưa bão.

Trước diễn biến thiên tai hết sức bất thường, cần tăng cường cảnh báo, triển khai các biện pháp công trình như kè, các công trình phòng chống sạt lở, ngập, để bảo vệ an toàn cho người dân và sản xuất.

Vĩnh Long nằm giữa sông Tiền và sông Hậu. Hệ thống thủy lợi của tỉnh có gần 4.400 tuyến kinh, 405 tuyến đê bao và bờ bao, trên 6.000 cống, 627 đập điều tiết. Toàn tỉnh có 17 trạm bơm tưới, tiêu đang hoạt động, 7 tuyến kè chống sạt lở với chiều dài 12,69km. Hệ thống thủy lợi có năng lực phục vụ tưới tiêu cho 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp, trong đó khép kín chủ động tưới tiêu 94,24%. Diện tích kém an toàn với lũ, triều cường tương đương với năm 2019 (mức lũ lớn) là 64 vùng với diện tích hơn 22.500ha; diện tích kém an toàn với lũ, triều cường ở mức báo động III là 13 vùng với diện tích là gần 2.500ha.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống đánh giá tỉnh Vĩnh Long có nhiều điểm nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về PCTT.

Năng lực phòng, chống từng loại thiên tai có nhiều tiến bộ cả về con người và cơ sở vật chất, kỹ thuật, công tác huấn luyện.

Trong thời gian tới, để công tác PCTT đạt hiệu quả, tỉnh cần tiếp tục triển khai hiệu quả các kế hoạch về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; quan tâm tổ chức thống kê, xác định thiệt hại nhanh chóng, chính xác để có phương án hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Công tác ứng phó PCTT cần thực hiện quyết liệt, chuyên nghiệp hơn nữa. Đồng thời, cần tăng cường theo dõi, dự báo tình hình để có biện pháp phòng, chống chủ động, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Để ứng phó kịp thời với các tình huống thiên tai, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT- Nguyễn Văn Liêm, cho biết: Ngành nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, tiếp nhận thông tin về tình hình hạn, mặn, lũ, triều cường, bão, áp thấp nhiệt đới... báo cáo kịp thời với cấp trên và chuyển tải thông tin, ý kiến chỉ đạo tới các huyện; thông báo các dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm hàng ngày qua hệ thống tin nhắn SMS.

Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp bảo vệ sản xuất, đảm bảo thu hoạch an toàn sản xuất và dân sinh trong tỉnh.

Triển khai các biện pháp tăng cường năng lực PCTT; theo dõi sát sao diễn biến thực tế, phối hợp chỉ đạo thực hiện kịp thời các biện pháp hỗ trợ các địa phương, người dân ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai.

Đồng thời, vận hành, khai thác có hiệu quả hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường để hỗ trợ cho công tác chỉ đạo sản xuất, phòng chống hạn mặn, sạt lở…

Trước tình hình thiên tai diễn biến khó lường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Liệt, đề nghị BCĐ Quốc gia về PCTT cần tiếp tục hỗ trợ Vĩnh Long về nguồn lực, tập huấn để nâng cao năng lực, giúp tỉnh chủ động hơn trong các phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hạn chế thiệt hại, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Bên cạnh, mỗi người dân cần tự trang bị cho bản thân những kiến thức, kỹ năng hữu ích để chủ động ứng phó với thiên tai là điều rất cần thiết.

Trong năm 2022, Sở Nông nghiệp- PTNT đã triển khai thực hiện một số công trình phòng chống sạt lở, ngăn lũ, triều cường như: Kè dọc sông Hậu thuộc dự án Đê bao dọc sông Hậu; Kè chống sạt lở bờ sông kinh Hai Quý (phường Thành Phước, TX Bình Minh); Kè bảo vệ, chống sạt lở kinh Chà Và (phường Đông Thuận, TX Bình Minh); Kè chống sạt lở bờ sông Rạch Vồn (phường Cái Vồn, TX Bình Minh); Kè chống sạt lở bờ sông Măng Thít- Khu vực 10B, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn (đoạn từ bến phà An Thới đến chân cầu Trà Ôn); Kè thị trấn Trà Ôn, Kè thị trấn Tam Bình, Kè chợ Ba Phố, Kè chợ Tân An Luông, Kè chợ Quới An, Kè thị trấn Cái Nhum, Kè thị trấn Vũng Liêm; Kè chống sạt lở bờ sông Long Hồ (Phường 1, Phường 5- TP Vĩnh Long); Đê bao chống ngập TP Vĩnh Long… Đến nay các công trình thực hiện ước đạt 40- 90% khối lượng. Tổng kinh phí xây dựng các công trình trên khoảng 1.249 tỷ đồng.

Bài, ảnh: THẢO LY