Tìm giải pháp để phát triển mạnh mẽ thị trường khoa học công nghệ

Cập nhật, 17:58, Thứ Sáu, 23/09/2022 (GMT+7)

 

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long.
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long.

(VLO) Chiều 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị “Phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KHCN) đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập”. Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh- thành trực thuộc Trung ương.

Trong thời gian qua, nhiều thành tựu KHCN hiện đại được ứng dụng nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.

KHCN đã thể hiện vai trò quan trọng trong đóng góp năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) của Việt Nam trong 5 năm qua đạt 45%, vượt yêu cầu nghị quyết của Quốc hội đề ra là mức 30-35%, tốc độ tăng năng suất lao động bình quân giai đoạn 2016- 2020 đạt 5,88%/năm, cao hơn đáng kể so với giai đoạn 2011- 2015 là 4,24%/năm, đưa Việt Nam trở thành nước có tăng trưởng năng suất lao động cao nhất trong khối ASEAN.

Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn và so với các thị trường khác, thị trường KHCN còn chậm phát triển, vận hành còn nhiều vướng mắc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, hội nghị đánh giá tình hình, nhận diện đúng những hạn chế, tồn tại, khó khăn, thách thức, từ đó xác định phương hướng, đề ra nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức, vận hành tốt hơn thị trường KHCN.

Thông qua đó để thị trường này thực sự trở thành con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất biến KHCN thành lực lượng sản xuất chủ lực của xã hội, giúp các doanh nghiệp tạo ra nhiều hàng hoá, dịch vụ mới có hàm lượng khoa học cao, tạo sức cạnh tranh vượt trội của nền kinh tế.

Tin, ảnh: PHƯƠNG THƯ