Câu chuyện nông thôn

Tri ơn sâu đậm tiền nhân mở cõi

Cập nhật, 13:19, Thứ Tư, 04/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Canh tác trên mảnh đất mấy đời ông cha để lại, trong điều kiện thời tiết thuận lợi vô cùng so với nhiều vùng miền khác trên đất nước và so với nhiều nơi trên thế giới có khí hậu khắc nghiệt.

Hai Lúa tui trước tiên là mang ơn đời ông, đời cha mình đã đổ mồ hôi, nước mắt để có được miếng ruộng, miếng vườn thành khoảnh như ngày hôm nay. Đó là gia sản sự nghiệp, là “nồi cơm” truyền qua mấy đời gia tộc.

Nhưng nghĩ sâu xa hơn, hồi 300 năm trước đất này là rừng rậm hoang vu, thú dữ, cá sấu, muỗi mòng bệnh tật, đã có bao nhiêu lớp người nằm xuống trên đất này từ thuở đầu khai cơ lập nghiệp.

Rồi phải đổ xương máu để giữ gìn chống lại đủ loại giặc ngoại xâm, mà còn nguyên vẹn ngày hôm nay cho Hai Lúa tui, cho người dân xứ này cơm no, áo ấm.

Công lao của các bậc tiền nhân, kể sao cho xiết và thậm chí có nhiều điều hậu thế chúng ta cũng chưa được biết rõ tận tường. Vùng đất đầm lầy, hoang vu, nê địa trải gần 300 năm là “ngôi nhà” đồ sộ, mênh mông của người dân Nam Bộ.

Thấm thía mà nghĩ về trước đây, lớp lớp cha ông tiếp nối nhau trèo đèo vượt núi, vượt biển, tay không mà lập nên cơ đồ này, cho lớp lớp cháu con thụ hưởng đời đời.

Do đó, mà cần phải cùng nhau chỉ bảo cho người sau, người trẻ hiểu rằng ngoài lòng tri ân sâu đậm, phải là trách nhiệm gìn giữ, là vun bồi cho “ngôi nhà” chung này ngày một to đẹp hơn, giàu có hơn, chớ không chỉ là sự thụ hưởng một cách vô tình.

Đó là đạo lý ngàn đời xưa của dân tộc mình rồi. Đến vùng đất phương Nam văn hóa dựng đình, lập ấp khẩn hoang, đã thành một niềm tin văn hóa truyền đời bền bỉ và cao đẹp biết bao, phải nuôi dưỡng nét đẹp này, làm thành điểm tựa của đời sống vật chất lẫn tinh thần của đất và người Nam Bộ.

Cùng với đó, là truyền tụng và làm sống mãi cái bản chất con người phương Nam vốn cởi mở, phóng khoáng, hào hiệp, sẵn lòng ra tay tương trợ kẻ khó khăn, đã làm nên những làng xã, cộng đồng người đoàn kết, cộng cư với nhau thuận hòa, thân ái.

Bản chất này cao quý, đẹp đẽ và nhân văn biết mấy, những con người mang cá tính không khiếp sợ kẻ mạnh mà không hề ức hiếp người yếu thế. Ông bà mình xưa sống mở lòng như những căn nhà không hề xây cửa, rộng lòng đón khách lở đường, sẵn lòng giúp đỡ kẻ sa cơ, sống đẹp vậy thì cộng đồng yên ấm biết bao, xã hội bình yên biết mấy.

Bưng bát cơm nhớ người gieo trồng, còn người gieo trồng thì tạ ơn người khai hoang mở cõi. Lòng tri ơn là đạo lý của dân tộc mình, càng thể hiện đậm đà, sâu sắc, thường nhật trên vùng đất phương Nam.

Hailua@.com