Giá xăng dầu làm "nóng" nghị trường

06:03, 18/03/2022

Ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề về tình hình cung ứng xăng dầu thời gian vừa qua, việc điều hành, quản lý giá xăng dầu trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng cao.

(VLO) Ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề về tình hình cung ứng xăng dầu thời gian vừa qua, việc điều hành, quản lý giá xăng dầu trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng cao.

Trả lời câu hỏi: “Có hay không việc găm hàng từ cấp trên không chịu buông hàng xuống cấp dưới?”. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết qua thanh tra 16.800 cửa hàng bán lẻ, có 211 cửa hàng có hiện tượng đóng cửa.

Trong đó phần lớn đóng cửa do sự cố về kỹ thuật. Bộ trưởng nhấn mạnh, quan điểm của Bộ là thanh tra đồng bộ 33 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu xăng dầu. Hiện đã có kết quả bước đầu song chưa đầy đủ để công bố.

Tuy nhiên, tinh thần là nếu phát hiện thấy doanh nghiệp đầu mối nào không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, chứ không nói là việc găm hàng thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Hình thức cao nhất là rút giấy phép hoặc đình chỉ kinh doanh.

Liên quan đến vấn đề bình ổn giá xăng dầu, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, tại nhiều kỳ điều hành, nhà điều hành đã trích 500- 1.500đ một lít xăng, dầu tùy loại.

Hai Bộ Tài chính- Công thương đã đề xuất và Chính phủ có Nghị quyết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm 50% thuế bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nếu giá thế giới tiếp tục tăng cao sẽ nghiên cứu giảm tiếp các loại thuế, phí khác...

Hết công cụ thuế phí mà giá thế giới vẫn tăng cao, để kìm giá CPI, giữ nền kinh tế ổn định hay những đối tượng dễ bị tổn thương khó khăn thêm, theo ông Nguyễn Hồng Diên, các bộ, ngành chức năng có thể đề xuất cấp có thẩm quyền sử dụng các quỹ an sinh, quỹ bình ổn hỗ trợ các đối tượng nghèo, hỗ trợ thuế doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu.

Đại biểu Quốc hội cho biết cử tri muốn làm rõ vì sao xăng dầu là mặt hàng thiết yếu lại chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc xem xét điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường trong thời điểm hiện nay là cần thiết để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng trước áp lực giá cả, tuy nhiên giảm sắc thuế nào cần tính toán lại.

LÝ AN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh