Thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô

Cập nhật, 18:23, Thứ Hai, 18/10/2021 (GMT+7)

 

Hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô, đảm bảo tối đa không vượt quá 30% số chuyến của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở Giao thông vận tải công bố.
Hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô, đảm bảo tối đa không vượt quá 30% số chuyến của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở Giao thông vận tải công bố.

(VLO) Sở GTVT Vĩnh Long đã ban hành Hướng dẫn số 1819 về việc thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô từ ngày 18/10.

Quy định tạm thời áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô có bến đi (hoặc bến đến) thuộc địa phương/ khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đi, đến tỉnh Vĩnh long. Đối với các địa phương/khu vực nguy cơ và bình thường mới đi đến Vĩnh Long thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Từ 18/10/2021, tuyến hoạt động khi được Sở Giao thông vận tải các tỉnh- thành thống nhất phối hợp tổ chức thí điểm hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô, đảm bảo thực hiện đúng quy định tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở Giao thông vận tải công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện; không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến Vĩnh Long trong thời gian thực hiện thí điểm phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương.

Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới, tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Vĩnh long.

Khi ở trên phương tiện, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc. Kết thúc chuyến đi phải thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú (UBND cấp xã); tự theo dõi sức khỏe hoặc thực hiện cách ly tập trung hay tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định cụ thể của Sở Y tế tỉnh Vĩnh long về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương.

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô. Cài đặt ứng dụng PC- covid và thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng; quét mã QR Code khi ra, vào các địa điểm công cộng.

Khi chuẩn bị hết thời hạn của giấy xét nghiệm, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đến cơ sở y tế hoặc bến xe, trạm dừng nghỉ, chốt kiểm soát dịch (có tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2) gần nhất trên hành trình để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo đúng quy định trước khi tiếp tục hành trình.

Sau chuyến đi, trường hợp lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện nhiều vòng chuyến (lượt đi và lượt về) và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực thì không cần xét nghiệm khi quay lại điểm đi, tuân thủ “Thông điệp 5K”, tự theo dõi sức khỏe cho đến chuyến đi tiếp theo. Nếu có biểu hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Tin, ảnh: HÙNG HẬU