Bình Minh sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

Cập nhật, 19:02, Thứ Sáu, 21/05/2021 (GMT+7)

 

Thông tin tuyên truyền trực quan tạo không khí rộn ràng cho ngày hội toàn dân.
Thông tin tuyên truyền trực quan tạo không khí rộn ràng cho ngày hội toàn dân.

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đang đến thật gần, cùng với các địa phương trong tỉnh, TX Bình Minh đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội toàn dân.

Quyết định sáng suốt cho ngày bầu cử

Đến nay, các xã- phường của TX Bình Minh đã hoàn thành việc niêm yết danh sách, tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 tại UBND xã và các điểm bầu cử để cử tri tiện theo dõi, nắm bắt thông tin về người ứng cử.

Các địa phương cũng đã tổ chức hội nghị để người ứng cử tiếp xúc cử tri, trình bày chương trình hành động. Đồng thời, tạo điều kiện cho cử tri trao đổi, gửi gắm tâm tư nguyện vọng của mình đối với những người ứng cử.

Để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, công tác tuyên truyền được các địa phương đặc biệt quan tâm, Bí thư Đảng ủy xã Đông Thạnh Phan Hoàng Duy cho biết, xã đã tuyên truyền trực quan bằng pa nô, áp phích, niêm yết danh sách, tiểu sử người ứng cử, tiếp âm truyền thanh, phát mỗi tổ bầu cử 1 loa không dây để chủ động tuyên truyền 4 buổi/ngày và thông báo rộng rãi mời các cử tri đến dự các buổi tiếp xúc, để người ứng cử ra mắt cử tri, trình bày chương trình hành động... Từ đó, “đa số cử tri trên địa bàn đã nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác bầu cử. Trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây, cử tri tham dự rất đầy đủ”- Bí thư Đảng ủy xã Đông Thạnh cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND TX Bình Minh- cho biết thêm, thị xã còn tuyên truyền thông qua các cuộc sinh hoạt chính trị ở cơ sở, thông qua các cuộc họp ở chi- tổ hội, thông qua những người có uy tín trong đồng bào dân tộc… Qua khảo sát, nhận thấy tại một số điểm cần phải có khẩu hiệu nội dung tuyên truyền, thị xã đã bổ sung thêm cho 23 điểm ở chợ, các ngã ba, ngã tư và các khu dân cư.

Một trong những cách làm hay của thị xã là tận dụng thời gian cử tri chờ đợi căn cước công dân (CCCD), thị xã đã chuẩn bị 2 màn hình lớn tại 2 điểm làm CCCD. Theo đó, thị xã đặt thu hình và phát lại trên các màn hình ti vi về tiểu sử của người ứng cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. “Đây là cách làm hay vì có thể tuyên truyền đến giáp tay người dân trong những ngày làm CCCD. Đặc biệt, trong thời gian chờ đợi, người dân có thể nghiên cứu về người ứng cử, từ đó có những quyết định sáng suốt cho ngày bầu cử sắp tới”- ông Nguyễn Thanh Cần nhận định.

Đeo khẩu trang từ nhà đến điểm bầu cử

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn về phòng chống dịch vào ngày bầu cử diễn ra vào ngày 23/5/2021, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Khi phát thẻ cử tri và gửi thư mời, thị xã có thiết kế thêm nội dung thông báo cử tri mang khẩu trang từ nhà đến điểm bỏ phiếu”.

Chủ tịch UBND TX Bình Minh cũng thông tin thêm: Thị xã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho các tổ bầu cử như: máy đo thân nhiệt, nước rửa tay khử khuẩn, khẩu trang y tế. Tuy nhiên, cử tri cần đeo khẩu trang từ nhà đến điểm bỏ phiếu bầu cử, nhằm đề phòng việc có thể tiếp xúc gần với người bệnh trong thời gian di chuyển.

Toàn TX Bình Minh có 8 xã- phường với 71.444 cử tri, trong đó xã Thuận An là địa phương có đông cử tri nhất với 13.404 cử tri. Hiện, các xã- phường đã in thẻ cử tri và chuyển về các khóm để phát cho cử tri. Ông Bùi Văn Hiếu- Chủ tịch UBND xã Thuận An- cho biết: Khi phát thẻ cử tri, ngoài lưu ý cử tri nhớ đeo khẩu trang, xã còn lưu ý người dân sắp xếp đi “rãn” ra, không nên tụ tập, đi cùng lúc quá đông để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

“Cùng với thực hiện giãn cách khi bỏ phiếu, chúng tôi chuẩn bị sẵn ghế ngồi giãn cách để tránh tiếp xúc gần, phòng khi có trường hợp có nhiều cử tri đến cùng lúc”- Chủ tịch UBND phường Thành Phước Trần Văn Tám- cho biết và thông tin thêm: Tại mỗi điểm bỏ phiếu, phường bố trí lực lượng y tá, y sĩ phụ trách đo thân nhiệt và xử lý khi có tình huống xảy ra. Để đảm bảo an toàn trong ngày bầu cử, phường cũng xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy, bố trí lực lượng tuần tra.

Phường Cái Vồn chuẩn bị phương án phòng chống COVID-19 cho ngày bầu cử theo thông điệp “9K” của Bộ Y tế. Đó là: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế, kiểm soát biên giới, khu cách ly an toàn, không ra khỏi nhà khi không cần thiết, không đăng tải thông tin sai sự thật.

Người dân xã Thuận An xem tiểu sử người ứng cử được niêm yết tại trụ sở UBND xã.
Người dân xã Thuận An xem tiểu sử người ứng cử được niêm yết tại trụ sở UBND xã.

Chủ tịch UBND phường Cái Vồn Trịnh Tấn Tài cho hay, phường đã tổ chức triển khai đến các khóm, tổ nhân dân tự quản, đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện khai báo y tế kịp thời các trường hợp ra ngoài tỉnh. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri đều có lực lượng y tế đo thân nhiệt, trang bị nước rửa tay khử khuẩn, khẩu trang. Trong ngày bầu cử sẽ trang bị đầy đủ các phương tiện, vật dụng cần thiết để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND TX Bình Minh Nguyễn Thanh Cần cho biết thêm: BCĐ phòng chống COVID-19 thị xã cũng đã xây dựng kịch bản, kế hoạch về tình huống nguy cơ cao và tình huống có dịch xảy ra. Sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh về việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID- 19 trên địa bàn tỉnh, UBND thị xã đã có văn bản giao trách nhiệm cho từng cơ quan thực hiện nhiệm vụ cụ thể để phòng chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử.

Ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND TX Bình Minh: Thị xã thực hiện nhiều nội dung, phương pháp tuyên truyền bầu cử kể cả chiều rộng lẫn chiều sâu và chia làm 3 đợt tuyên truyền. Trong đó, đã hoàn thành tuyên truyền đợt 1 (từ tháng 2- 4/2021). Hiện thị xã đang tuyên truyền đợt 2 (tháng 4 đến 23/5/2021), về tiêu chuẩn đại biểu, quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, của cử tri, không khí bầu cử và tinh thần của người dân. Theo kế hoạch, trong đợt 3 (sau ngày bầu cử 23/5/2021) sẽ tập trung tuyên truyền về kết quả bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp cũng như các hoạt động chào mừng bầu cử trên cả nước. Qua tuyên truyền như vậy, nhằm tạo không khí và tinh thần phấn khởi cho cử tri khi thực hiện quyền công dân của mình.


Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- NGUYỄN THỊNH