ĐT Việt Nam không có những gương mặt mới

06:20, 24/08/2024

(VLO) HLV Kim Sang-sik đã triệu tập ĐT Việt Nam chuẩn bị cho 2 trận đấu giao hữu với Nga và Thái Lan, với danh sách 26 cầu thủ. Tất cả đều là những gương mặt quen thuộc và một vài nhân tố “mới mà cũ” vì đó đều là những cầu thủ ở U.23.

Một số cái tên tạm xem là mới như các tiền vệ: Nguyễn Hai Long, Nguyễn Văn Trường, tiền đạo Nguyễn Văn Tùng và Bùi Vĩ Hào. Nhưng thực tế, các cầu thủ này đều không quá xa lạ với ĐTQG, khi đã từng được gọi lên tuyển trước đây, nhưng ít được thi đấu chính thức.

Trong đó, Văn Trường, Văn Tùng, Vĩ Hào đã từng tham dự VCK U.23 châu Á hồi tháng 4 vừa qua. Đây là những nhân tố trẻ có nhiều triển vọng, nhưng cần nhiều sự thử thách, trui rèn hơn nữa.

Trong tình hình này, cũng không thể đòi hỏi sớm có những nhân tố mới nổi bật; nhưng NHM sẽ trông chờ HLV Kim Sang-sik có cách làm mới lối chơi của ĐT Việt Nam.

Với danh sách đó, có thể thấy các trận đấu với Nga và Thái Lan chủ yếu vẫn dựa vào dàn cầu thủ dạn dày kinh nghiệm, đang ở độ chín tài năng như: Quang Hải, Hùng Dũng, Việt Anh, Tuấn Anh, Hoàng Đức, Tiến Linh…

Đây là điều không quá khó hiểu, được chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương lý giải: “Mục đích chính của HLV Kim Sang-sik khi bước vào các trận đấu với Nga và Thái Lan, là nhằm hướng đến AFF Cup 2024 diễn ra cuối năm nay, nên đội hình được ông Kim Sang-sik công bố cũng là nhằm chuẩn bị cho giải đấu vào cuối năm.

Vả lại, việc tìm nhân tố thật sự mới cho ĐT Việt Nam vào lúc này là điều không dễ. Thứ nhất, lực lượng của bóng đá Việt Nam sau thế hệ quá tài năng từng xuất hiện vài năm trước (Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, rồi sau này là Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Tiến Linh…) không thường xuyên xuất hiện thêm những gương mặt trẻ quá nổi trội. Đấy là đặc thù của nền bóng đá của chúng ta, chứ chưa hẳn ông Kim Sang-sik không muốn gọi nhân tố mới lên ĐT”.

Về mặt khách quan, chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích thêm, khoảng thời gian ông Kim Sang-sik có mặt tại Việt Nam từ cuối tháng 5 đến giờ, trùng với giai đoạn V-League nghỉ giữa 2 mùa bóng. Ông Xương nói: “Mùa bóng cũ đã kết thúc, mùa bóng mới chưa bắt đầu. HLV Kim Sang-sik vì thế chưa có điều kiện để đi thực tế ở nhiều sân, xem nhiều trận đấu, đủ để ông phát hiện ra nhân tố mới cho ĐTQG”.

Dù sao, ĐT vẫn giữ được yếu tố quan trọng nhất, đó là tập hợp những cầu thủ tốt nhất của nền bóng đá, chuẩn bị làm nhiệm vụ quốc tế. Không có nhân tố quá mới mẻ, HLV Kim Sang-sik có thể đi tìm sự mới mẻ trong lối chơi, trong cách vận hành đội hình khiến đối phương khó đoán nhất. NHM chờ tài của vị HLV người Hàn Quốc trong cách vận hành đội hình này.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh