Olympic Iran quá đẳng cấp so với Olympic "trẻ" Việt Nam

Cập nhật, 22:50, Thứ Sáu, 22/09/2023 (GMT+7)
Olympic Iran vượt trội hoàn toàn Olympic Việt Nam về mọi mặt.Ảnh: TTO
Olympic Iran vượt trội hoàn toàn Olympic Việt Nam về mọi mặt.Ảnh: TTO
Vậy là trận đấu thứ 2, tối 21/9 gặp Olympic Iran, các cầu thủ trẻ Việt Nam không tạo được bất ngờ như kỳ vọng. Để thua đậm 0-4 bởi đối thủ quá mạnh và vượt trội chúng ta một cách toàn diện. 
 
Trận thua không có gì đáng trách khi Olympic Việt Nam đã chơi rất nỗ lực, nhưng rõ ràng khoảng cách trình độ Iran vượt trội rất, rất xa. Trong khi đó, do xác định mục tiêu dài hơi và chấp nhận đưa ra sân chơi châu lục những “sao mai” để mài giũa, trui rèn, sự… thiếu tuổi càng đào sâu khoảng cách trình độ giữa 2 nền bóng đá. Điểm sáng là các cầu thủ đã thi đấu rất nỗ lực, quyết tâm, nhưng mọi thứ không theo ý muốn khi “lực bất tòng tâm”. 
 
Có 3 điểm sau 2 lượt trận, trên lý thuyết Olympic Việt Nam vẫn còn nắm quyền tự quyết trong tay khi còn 1 trận đấu nữa trước Olympic Saudi Arabia.
 
Dù là rất mong manh nhưng vẫn còn hy vọng bởi trong bóng đá không ai đoán trước chắc chắn điều gì. Nhưng có lẽ giờ này, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ làm việc cụ thể và rút ra những vấn đề cần giải quyết, hạn chế những yếu điểm đã phơi bày trước Iran, để có thể chơi ổn trước đối thủ cuối cùng.
 
Điểm yếu của Olympic Việt Nam thậm chí đã được chỉ ra ngay trước đối thủ yếu nhất bảng là Mông Cổ, là để những bàn thua sớm, chứng tỏ tâm lý nhập cuộc chưa tốt. Tiếp tục trước đối thủ mạnh là 2 bàn thua rất sớm từ đầu hiệp 1 và hiệp 2, mà theo HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thua sớm là vấn đề của chúng tôi.
 
Ở cả hai trận đã qua, chúng ta đều thua sớm trong đầu mỗi hiệp. Tôi nói cầu thủ điều này rất nhiều, ở mọi giải đấu, mọi trận đấu, rằng họ cần tập trung ở những thời điểm như vậy nhưng họ đã làm không tốt. Họ bị áp lực tâm lý khi đối đầu với đội bóng lớn. Nhưng chúng tôi vẫn còn một trận đấu nữa. Tôi cần họ tập trung và nỗ lực. Rồi chúng tôi sẽ sửa sai, cố gắng sau khi giải đấu khép lại”.
 
Trong khoảng thời gian đầu trận đấu, các cầu thủ trẻ Việt Nam liên tục phạm lỗi, biết rằng chơi áp sát, hạn chế khả năng phối hợp của đối phương nhưng những pha tranh chấp quá rắn, có những tình huống có vẻ trọng tài bỏ qua. Trong khi Iran có kỹ thuật tốt, kiểm soát bóng chắc, phối hợp thong dong và đặc biệt là tốc độ và thể lực hoàn toàn vượt trội nên chiếm ưu thế trong mọi tình huống một đối một và cả phối hợp nhóm. Họ nhanh chóng thu hồi khi mất bóng. 
 
Ngoài 4 bàn thắng, thực ra có khoảng thời gian Iran chơi chậm lại, còn mỗi khi họ tăng tốc và thực hiện ý đồ tấn công thì rất dễ dàng vượt qua hàng phòng ngự chúng ta. Những miếng đánh xẻ nách đơn giản, dù biết trước nhưng cũng khó ngăn chặn. Ngược lại những pha phản công của Việt Nam thường bị đuối trong cuộc đua tốc độ. Thua 0-4 là tỷ số hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế và thực lực đôi bên. 
 
Không có gì đáng trách với các cầu thủ trẻ, bởi đó là trình độ thực tế. Vấn đề còn lại, phấn đấu có được 1 điểm trước đối thủ mạnh nữa ở trận đấu cuối cùng để níu giữ lại hy vọng mong manh vượt qua vòng bảng của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Dù kết quả có thế nào, chúng ta vẫn tin yêu và tiếp tục ủng hộ các cầu thủ còn rất trẻ của chúng ta.
NGỌC TRẢNG