Câu chuyện thể thao

Olympic Việt Nam và mục tiêu tìm kiếm điểm số trước Iran

Cập nhật, 05:27, Thứ Năm, 21/09/2023 (GMT+7)

ĐT Olympic Việt Nam đã có khởi đầu suôn sẻ tại Asiad 19 sau khi vượt qua Mông Cổ với tỷ số 4-2. Thắng lợi này cùng với việc Iran và Saudi Arabia cầm chân nhau giúp chúng ta tạm thời xếp ngôi đầu bảng B. Song, thử thách thực sự đối với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở lượt trận tiếp theo sẽ là Iran. Đây được xem là trận cầu then chốt bởi nó quyết định đến cơ hội đi tiếp của ĐT Olympic Việt Nam.

Dù hoàn thành mục tiêu 3 điểm ở trận ra quân và cho thấy một số điểm tích cực trong lối chơi nhưng chiến thắng của ĐT Olympic Việt Nam rõ ràng vẫn chưa thể làm hài lòng NHM. Trước một Olympic Mông Cổ không cùng đẳng cấp, các cầu thủ của chúng ta vẫn bộc lộ những sai sót, đặc biệt là trong khâu phòng ngự.

2 bàn thua của ĐT đều đến từ những tình huống mất tập trung ở hàng thủ. Ngoài ra, việc tận dụng cơ hội ghi bàn cũng đang là một vấn đề nhức nhối khi các cầu thủ bỏ lỡ khá nhiều tình huống ăn bàn mười mươi trước khung thành đối phương. Điều này có thể sẽ khiến ĐT Olympic Việt Nam trả giá nếu trong cuộc đua giành suất đi tiếp phải dựa vào hiệu số bàn thắng bại để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Một vấn đề nữa ở trận đấu với Olympic Mông Cổ đó là việc các cầu thủ trẻ phải nhận những chiếc thẻ vàng không đáng có, trong đó tình huống phạm lỗi của Đức Anh đã dẫn đến bàn thua ở cuối trận đấu. Nếu không khắc phục những vấn đề trên, chúng ta sẽ khó tránh khỏi thất bại trước các đối thủ vượt trội hơn về mọi mặt như Iran và Saudi Arabia.

Nhiệm vụ trước mắt đối với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đó là tìm kiếm tối thiểu 1 điểm trong cuộc đối đầu với Olympic Iran vào tối nay. Hoặc chí ít tránh thua đậm để nuôi hy vọng đi tiếp với tư cách là đội xếp thứ 3 vòng bảng có thành tích tốt nhất. Mặc dù vậy, điều này cũng không phải dễ dàng.

Bởi sau thất bại trong việc giành vé dự VCK U.23 châu Á 2024, Olympic Iran đã đi đến quyết định thay máu nhân sự mạnh mẽ cho chiến dịch Asiad 19. Theo đó, HLV Reza Enayati chỉ giữ lại 6 cầu thủ từng thi đấu tại vòng loại U.23 châu Á 2024 là: Sina Saidifar, Saman Turanian, Hossein Gudarzi, Amir Jafari, Aria Barzegar, Mohammad Eslami và triệu tập thêm 16 cầu thủ mới. Trong số này, có hơn một nửa đã và đang khoác áo các ĐT từ cấp độ trẻ đến ĐTQG.

Nói thế để thấy, dù có sự thay đổi lớn về lực lượng nhưng Olympic Iran tại Asiad 19 vẫn là một trong những thế lực, là ứng cử viên cho danh hiệu vô địch khi sở hữu nhiều cầu thủ có nền tảng thể lực, thể hình và kỹ thuật rất tốt. Do đó, để giành lấy được điểm số từ tay đối thủ này, ĐT Olympic Việt Nam phải nỗ lực hơn 100% khả năng của mình.

MAI THƯƠNG