Câu chuyện thể thao

Bài học quý giá cho tuyển nữ Việt Nam ở sân chơi thế giới

Cập nhật, 08:14, Thứ Bảy, 29/07/2023 (GMT+7)

ĐT nữ Việt Nam đã sớm nói lời chia tay World Cup 2023 tại vòng bảng sau 2 trận thua. Song, cái cách các cô gái của chúng ta thất bại trước Bồ Đào Nha thực sự mang đến nhiều tiếc nuối cho NHM.

2 ĐT Việt Nam và Bồ Đào Nha có một điểm chung đó là lần đầu dự ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, chênh lệch về trình độ, con người cũng như kỹ- chiến thuật giữa 2 đội đã được thể hiện rất rõ trong trận đấu chiều 27/7, đặc biệt là trong 20 phút đầu với 2 bàn thua chóng vánh.

Việc bị thủng lưới sớm khiến những toan tính của HLV Mai Đức Chung phá sản, để rồi chúng ta phải trở lại với lối chơi phòng ngự trong suốt thời gian còn lại của trận đấu. Những nỗ lực sau đó của hàng thủ, đặc biệt là sự xuất sắc của thủ thành Kim Thanh cùng với may mắn mới có thể giúp tuyển nữ Việt Nam không nhận thêm bàn thua.

Ngược lại, dù là tân binh của World Cup 2023 nhưng tuyển nữ Bồ Đào Nha đã chứng minh họ là một đội bóng rất có tiềm năng. Điều này đã được thể hiện ngay ở trận ra quân khi các cô gái đến từ bán đảo Liberia chỉ thua sát nút đương kim á quân Hà Lan với tỷ số 0-1, trong một trận đấu mà thậm chí có những thời điểm chơi lấn lướt đối thủ.

Nền tảng thể lực cùng khả năng phối hợp bóng ở tốc độ cao của tuyển nữ Bồ Đào Nha thực sự đáng gờm. Cùng với đó, chính cách tiếp cận trận đấu mạo hiểm khiến tuyển nữ Việt Nam nhận những bàn thua sớm. 2 bàn thua đều đến từ việc chúng ta để lộ quá nhiều khoảng trống ở trung lộ và biên trái cho đối thủ khai thác.

Thêm một trải nghiệm quý giá nữa cho ĐT nữ Việt Nam trong lần đầu dự World Cup, song đáng tiếc các học trò của HLV Mai Đức Chung chưa thể làm nên điều bất ngờ. Tuy nhiên, trong những nỗ lực đóng góp vào lối chơi chung của ĐT, có những điểm sáng xứng đáng nhận được sự tưởng thưởng. Nổi bật nhất là sự xuất sắc của thủ thành Kim Thanh.

Một lần nữa cô khiến truyền thông thế giới phải nhắc đến tên mình với nhiều pha ra vào hợp lý và cản phá ngoạn mục. Tuy dừng chân tại vòng bảng nhưng các cô gái của chúng ta có quyền tự hào về những gì đã thể hiện trong lần đầu tiên bước ra sân chơi thế giới.

Thất bại trước Bồ Đào Nha sẽ là bài học quý giá để ĐT nữ Việt Nam hướng đến trận đấu cuối cùng gặp Hà Lan. Tuy không thể đi tiếp nhưng nếu giành được điểm số hoặc chí ít là 1 bàn thắng cũng đã là thành công ngoài mong đợi với tuyển nữ Việt Nam tại kỳ World Cup năm nay.

MAI THƯƠNG