Trận chiến giữa "nước và lửa"

Cập nhật, 06:17, Thứ Năm, 27/07/2023 (GMT+7)

HLV Francisco Neto 42 tuổi trẻ nhất và HLV Mai Đức Chung 71 tuổi lớn nhất World Cup sẽ có cuộc đấu cân não, với ĐT nữ Bồ Đào Nha đương nhiên đặt cược mọi giá phải thắng ĐT nữ Việt Nam được xem là yếu nhất bảng đấu.

Chắc chắn sẽ là màn tấn công dữ dội của Bồ Đào Nha thách thức hàng thủ “không phải dạng vừa” của Việt Nam. Cuộc đối đầu giữa cương và nhu, giữa “nước và lửa” sẽ thật sự không hề dễ dàng cho Bồ Đào Nha muốn có… 3 điểm.

Trong cuộc đấu “sinh tử” này, chúng ta góp nhặt niềm tin, có nghĩa là những niềm tin dù nhỏ nhưng phải có cơ sở; chúng ta không quá kỳ vọng, không viển vông những giấc mơ. Mọi thứ phải dựa trên những thông số, những toan tính trước và trong trận đấu, do BHL cùng thầy Mai Đức Chung gánh vác. Trước Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn Việt Nam rất nhiều, chúng ta rà soát những cơ sở cho những niềm tin ở trận đấu này.

Thông tin vui nhất, chính là lực lượng đầy đủ với sự trở lại tất cả những nhân sự có vấn đề chấn thương. Trong đó, trước tiên phải kể đến Dương Thị Vân có thể xem là “trái tim” tuyến giữa của Việt Nam.

Đây là mẫu cầu thủ hoạt động bền bỉ và đa năng như “chiếc máy quét” ngay phía trước hàng hậu vệ với khả năng thu hồi bóng tốt, đồng thời người có thể mở ra những hướng bóng tấn công cho tuyến trên. Dương Thị Vân sẽ là cầu nối liền lạc giữa phòng ngự và chuyển trạng thái tấn công cho ĐT nữ Việt Nam.

Khác với lối chơi phòng ngự trận gặp ĐT nữ Mỹ, mục đích hạn chế bàn thua, còn trận gặp Bồ Đào Nha, chắc chắn thầy Mai Đức Chung sẽ cho các học trò chơi phòng ngự chủ động và sẵn sàng chuyển hướng tấn công. Nhất là với Bồ Đào Nha có xu hướng tấn công ngay trong trận với Hà Lan có thời điểm họ tập trung số đông trong vòng 16m50 của đối phương. Với hai cánh là Tuyết Vân và Bích Thùy hy vọng chúng ta có thể triển khai những đường lên biên khai thác khoảng trống phía sau lưng khi Bồ Đào Nha dâng lên mải miết tấn công.

Mà chắc chắn trận này, HLV Francisco Neto sẽ cho các học trò của mình chơi pressing tầm cao, như lời phát biểu của ông trong họp báo là: “Sẽ ghi bàn ở 1/3 cuối sân đối phương”.

Về khâu phòng ngự, NHM Việt Nam dù không chủ quan nhưng sẽ rất yên tâm khi tâm lý các cầu thủ chúng ta đã trải qua trận thử lửa khắc nghiệt nhất trước ĐT nữ Mỹ rồi, cho nên Bồ Đào Nha càng dâng cao chúng ta càng có cơ hội khi phía trên chúng ta có đầy đủ Huỳnh Như, Hải Yến và Thanh Nhã, tùy thời điểm mà HLV Mai Đức Chung sẽ sử dụng 3 mũi nhọn này phù hợp ý đồ và tình hình thực tế trên sân.

Điều đáng lo ngại nhất nhưng lại gây ngạc nhiên nhất ở hàng phòng ngự Việt Nam, qua lượt trận đầu tiên được thống kê đánh giá là các cô gái Việt Nam chơi chống bóng bổng nhiều nhất và hiệu quả nhất. Bên cạnh sự trở lại dần dần của trung vệ “thép” Chương Thị Kiều hỗ trợ cho Kim Thanh thêm vững tin và xuất sắc trong khung thành.

Xác định với tâm thế “cửa dưới” nhưng ĐT nữ Việt Nam không hề nao núng, tiếp tục thể hiện ý chí, quyết tâm và bản sắc Việt Nam. NHM Việt Nam cũng không hề mơ mộng viển vông, ảo tưởng sức mạnh mà nhìn nhận thực tế khó khăn để chúng ta đặt niềm tin vượt khó của các cô gái “kim cương” của chúng ta.

NGỌC TRẢNG