Câu chuyện thể thao

Newcastle không còn là "chú ngựa ô"

Cập nhật, 08:33, Thứ Tư, 24/05/2023 (GMT+7)

Mặc dù bị Leicester City cầm chân trên sân nhà tại vòng 37 Premier League, nhưng chừng đó là đủ để Newcastle xây chắc một vị trí trong top 4. Với việc có được suất dự Champions League mùa giải tới cùng lối chơi khoa học và hiệu quả, đội bóng của HLV Eddie Howe đã rũ bỏ cái mác “chú ngựa ô” để dần vươn mình trở thành một thế lực mới của bóng đá Anh.

Newcastle đã có những tiến bộ vượt bậc kể từ khi được tiếp quản bởi giới chủ Saudi Arabia. Với sự đầu tư mạnh mẽ cho các bản hợp đồng mới, “Chích chòe” trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác ở mùa giải năm nay.

Vị trí thứ 3 trên BXH cùng thông số trận thua, bàn thua ấn tượng (ít thứ 2 sau Man City) tại Premier League thời điểm này là minh chứng rõ nét nhất. Dù sở hữu nguồn lực tài chính dồi dào nhưng Newcastle không sa đà vào việc giành giật các bản hợp đồng “bom tấn” trên thị trường chuyển nhượng.

Thay vào đó, họ tìm kiếm và mang về những mảnh ghép phù hợp với triết lý của HLV Eddie Howe. Nhìn vào danh sách các cầu thủ gia nhập Newcastle từ thời điểm chuyển giao chủ sở hữu, không một ai là siêu sao thế giới hay thuộc top những ngôi sao hàng đầu châu Âu.

Ngoại trừ một số cái tên có chút tiếng tăm như Alexander Isak, Kieran Tripper, những cầu thủ như Anthony Gordon, Sven Botman, Dan Burn hay Matt Targett,… vẫn chỉ là những tài năng trẻ hoặc chưa tạo được nhiều dấu ấn trong sự nghiệp.

Không chi quá mạnh tay nhưng những hiệu quả từ các bản hợp đồng này mang lại thành công hơn cả mong đợi. Bởi phần lớn các cầu thủ đều cho thấy sự hòa nhập rất nhanh vào lối chơi chung và dần khẳng định tên tuổi ở giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới.

Nhưng quan trọng hơn cả là sự xuất hiện của HLV Eddie Howe- người đã khẳng định được tài năng hồi thời còn dẫn dắt Bournemouth. Chiến lược gia người Anh từng bước thay đổi diện mạo của “Chích chòe”.

Không chỉ giúp Miguel Almiron, Callum Wilson, Joelinton,… những gương mặt vốn không nổi bật ở các mùa trước tỏa sáng, ông còn biến Bruno Guimaraes trở thành một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League và giúp Joe Willock- cầu thủ từng bị đánh giá không đủ khả năng chơi ở giải đấu này phát huy hết những phẩm chất tốt nhất của mình.

Newcastle đã từng là một thế lực của bóng đá Anh và giờ đây sau 20 năm trở lại sân chơi Champions League, “Chích chòe” tràn trề cơ hội lấy lại vị thế để trở thành thế lực thực sự của giải đấu bóng đá cao nhất xứ sương mù, chứ không còn là “chú ngựa ô” nữa!

MAI THƯƠNG