Chương mới của bóng đá Việt với "phù thủy trắng"

Cập nhật, 12:02, Thứ Hai, 27/02/2023 (GMT+7)

 

HLV Philippe Troussier được kỳ vọng sẽ nâng chất bóng đá Việt Nam. (Ảnh: HỮU HƯNG)
HLV Philippe Troussier được kỳ vọng sẽ nâng chất bóng đá Việt Nam. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Trở lại Hà Nội sau gần 2 năm, ông Philippe Troussier sẽ chính thức đặt bút ký hợp đồng để trở thành tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam vào hôm nay, 27/2

Theo thỏa thuận với LĐBĐ Việt Nam (VFF), HLV Philippe Troussier sẽ dẫn dắt cả đội tuyển quốc gia lẫn tuyển U23 Việt Nam trong khoảng 40 tháng, bắt đầu từ ngày 1/3/2023 đến 31/7/2026.

Chưa từng có nhà cầm quân nào, kể cả Việt Nam hay nước ngoài, nhận được lời mời làm việc lâu dài đến vậy với các cấp độ đội tuyển Việt Nam. Thời hạn hợp đồng kỷ lục này thể hiện sự trọng thị cũng như niềm kỳ vọng rất lớn mà những nhà quản lý bóng đá Việt Nam dành cho một trong những chuyên gia hàng đầu, từng gặt hái thành công với các đội bóng từ châu Á đến châu Phi.

Chuyện chuyên gia 67 tuổi người Pháp này nhận được vô số lời mời hậu hĩnh từ khắp nơi xem ra không phải là điều đáng quan tâm, bởi đẳng cấp và năng lực chuyên môn đã nói thay tất cả. Vấn đề là sau một thời gian dài gắn bó với bóng đá trẻ Việt Nam, từ "lò đào tạo" PVF đến đội tuyển U19, ông Philippe Troussier đã dũng cảm đương đầu thách thức khi nhận lời gánh vác trọng trách với bóng đá Việt Nam trong giai đoạn "hậu Park Hang-seo", mà di sản là rất nhiều chiến tích để đời trên khắp các mặt trận.

Chính HLV Troussier đã hé mở phần nào về những điều cuốn hút ông trở lại chốn cũ ngay khi đặt chân đến Việt Nam. "Thật vui khi được trở lại nơi tôi đã có hơn 2 năm gắn bó với cảm giác thân quen từ con người đến nét văn hóa Việt. Tôi vinh dự và tự hào khi có mặt tại đây để sẵn sàng bắt tay vào công việc. Một đội tuyển triển vọng như Việt Nam khiến tôi cảm thấy háo hức và có nhiều động lực để gắn bó lâu dài" - "phù thủy trắng" thổ lộ.

Sau khi ký hợp đồng với VFF, ông Philippe Troussier sẽ tiến hành hội quân song song đội tuyển quốc gia và tuyển U23. Từ ngày 8 đến 12-3, HLV Troussier sẽ giúp các cầu thủ đội tuyển quốc gia làm quen với triết lý bóng đá của ông.

Trong khi đó, tuyển U23 sẽ hội quân xuyên suốt cả tháng với 4 đợt khác nhau. Qua từng đợt, ông Troussier sẽ tiến hành tinh lọc đội hình và huấn luyện chuyên sâu để xây dựng bộ khung chính thức cho chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch SEA Games.

Đội tuyển U23 đã có những nhiệm vụ hết sức cụ thể tại SEA Games 32 và ASIAD. Trong khi đó, với đội tuyển quốc gia, VFF và HLV Philippe Troussier sẽ hướng đến việc đầu tư xây dựng lực lượng, thực hiện chiến lược cụ thể qua từng chặng đường để ít nhất cũng vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đồng hành với ông Philippe Troussier trong hơn 3 năm tới đây, ngoài HLV thể lực Cedric Roger và trợ lý Moulay Azzeggouarh còn có cựu tiền đạo Nguyễn Việt Thắng, cựu trung vệ Trương Đình Luật, cựu thủ môn Nguyễn Thế Anh (đội tuyển quốc gia) và Ngô Tuấn Vinh, Mai Xuân Hợp, Ngô Việt Trung (tuyển U23).

Theo ĐÔNG LINH/NLĐO