Việt Nam sẽ vô địch từ những điều không hoàn hảo

Cập nhật, 00:53, Thứ Sáu, 06/01/2023 (GMT+7)

 

Văn Hậu chuyền bóng một chạm tinh tế bằng chân trái tạo nên pha phối hợp đẹp mắt, dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Tuấn Hải.Ảnh: Chụp màn hình
Văn Hậu chuyền bóng một chạm tinh tế bằng chân trái tạo nên pha phối hợp đẹp mắt, dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Tuấn Hải.Ảnh: Chụp màn hình

Thêm một trận đấu chưa mãn nhãn của Việt Nam dù có chiến thắng 3-0 trước Myanmar tối 3/1 ở lượt cuối vòng bảng AFF Cup trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, chúng ta đã đạt được mọi mục đích trên bước chạy đà trước những trận đấu “sinh tử” ở vòng bán kết trước Indonesia.

Những phút đầu trận cho thấy Việt Nam nhập cuộc không thực sự tốt, dù được đánh giá hoàn toàn trên cơ đối thủ về mọi mặt. Trong khi Myanmar đã thể hiện quyết tâm có được bàn thắng vào lưới Văn Lâm trước khi chia tay AFF Cup và họ đã có những cơ hội suýt làm được điều đó. Đối thủ chơi áp sát, nhưng dàn cầu thủ của HLV Antoine Hey chưa đủ chất lượng để làm chủ cuộc chơi. Cũng có phần may mắn khi Việt Nam không bị thủng lưới, do những chệch choạc của hàng phòng ngự. Đây là những điều không được lập lại ở những trận đấu loại trực tiếp sắp tới.

Cũng dễ hiểu, khi HLV Park Hang-seo muốn có chiến thắng với mục tiêu giữ sức, giữ chân cầu thủ, không cần phải bung hết sức và những miếng đánh chiến thuật “để dành”. Do đó, thầy Park yêu cầu các học trò chơi đơn giản bằng những đường chuyền dài vượt tuyến, mà không cần những pha phối hợp nhỏ đòi hỏi tốc độ nhanh phí sức hơn.

Trong khi đối thủ không chủ trương tử thủ nên Việt Nam dễ chơi hơn nhiều trong những pha tấn công biên với đôi cánh quá chất lượng là Văn Hậu và Tấn Tài. Cùng với hàng tiền vệ toàn hảo thủ như Văn Quyết, Quang Hải quá hiểu ý nhau với Tuấn Hải chơi cao nhất trên hàng công. Bàn thắng đầu tiên cũng đến từ sự phối hợp mượt mà với đường mở bóng từ giữa sân của Hùng Dũng, Văn Hậu chơi một chạm tinh tế bằng chân trái chuyền cho Văn Quyết tạt vào trong, Tuấn Hải đánh gót cho đồng đội ập vào vô tình chậm chân hậu vệ đối phương trở thành bàn thắng đẹp mắt.

Đến bàn thắng của Tiến Linh, Việt Nam ghi 2 bàn trong hiệp 1 xem như mọi chuyện đã an bài. Thầy Park chủ trương các cầu thủ không cần ham bóng mà chủ động giảm nhịp độ trận đấu, chơi thong dong giữ sạch thẻ và không để xảy ra chấn thương. Việt Nam hoàn tất các trận đấu vòng bảng với ngôi đầu, vào bán kết gặp Indonesia với đầy đủ đội hình mạnh nhất. Do đó, những trận đấu vòng bảng chưa thật sự hoàn hảo và những sai sót được phơi bày cũng là điều cần thiết để thầy Park và các cầu thủ rà soát lại tất cả, như bước chạy đà để bước vào những trận đấu phía trước với thể lực, tinh thần tốt nhất. Đó là những trận đấu không khoan nhượng hay giấu bài nữa.

Có thể khẳng định Việt Nam có đôi cánh mạnh nhất, hay nhất giải lần này với 4 nhân sự rất tốt là Văn Hậu, Tấn Tài, Văn Thanh và Hồng Duy. Đặc biệt, Tấn Tài càng chơi càng hay và cái chân trái của Văn Hậu càng tinh quái hơn. Hồng Duy đang được thầy Park rèn khâu phòng ngự, khi có những trường hợp các trung vệ dâng cao thì anh lui về sâu nhất trước mặt thủ môn Văn Lâm.

Tuyến giữa Việt Nam thì đang quá… thừa thải những tài năng với Tuấn Anh, Hoàng Đức và những cầu thủ có thể chuyển hóa nhanh vai trò tiền đạo ảo như Quang Hải, đặc biệt là Văn Quyết đang thể hiện vai trò cầm nhịp cực tốt phía trên. Ở khâu phòng ngự NHM hoàn toàn yên tâm với người trấn giữ khung thành Văn Lâm, nhưng Duy Mạnh chưa thực sự ổn định và khâu phối hợp giữa các trung vệ Thành Chung và Quế Ngọc Hải có những tình huống đáng lo ngại. Tuy nhiên, có những nhân tố trẻ càng chơi càng ổn định và hòa nhập tốt vào lối chơi của đồng đội như Thanh Bình, Việt Anh.

Đối thủ bán kết Indonesia mạnh dần lên dưới thời HLV Shin Tea-yong, đội bóng có thể lực và 2 nhân tố nhập tịch chơi khá hay. Nhưng Việt Nam không ngán ngại những đối thủ chơi nhiệt, máu lửa kiểu Indonesia, dù đây là đối thủ chúng ta chưa từng thắng ở đấu trường AFF Cup trong 26 năm qua. Nhưng lần này NHM tin tưởng Việt Nam sẽ có cái kết đẹp, lên ngôi vô địch từ những điều chưa hoàn hảo ở vòng bảng. Việt Nam đá bán kết lượt đi trên sân Indonesia ngày 6/1 và bán kết lượt về ngày 9/1 trên sân Mỹ Đình.

Trận đấu cùng giờ, Malaysia đè bẹp Singapore tỷ số 4-1, giành ngôi nhì bảng sẽ gặp Thái Lan ở bán kết.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG