Hòa Indonesia 0-0: bất lợi hay có lợi cho Việt Nam?

Cập nhật, 22:17, Thứ Sáu, 06/01/2023 (GMT+7)

Hòa chủ nhà Indonesia 0-0 ở bán kết lượt đi AFF Cup 2022 với tuyển Việt Nam không hoàn toàn là kết quả có lợi.

Hòa 0-0 chưa phải là kết quả có lợi cho tuyển Việt Nam - Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Hòa 0-0 chưa phải là kết quả có lợi cho tuyển Việt Nam - Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Theo xác nhận của ông Dương Nghiệp Khôi - Tổng thư ký VFF, vòng bán kết AFF Cup 2022 áp dụng luật bàn thắng trên sân khách (nếu hòa nhau sau hai lượt trận, đội nào ghi được nhiều bàn thắng hơn trên sân khách sẽ giành vé đi tiếp). Như vậy, với kết quả hòa 0-0 trên sân của Indonesia, tuyển Việt Nam buộc phải thắng trong trận lượt về tại Mỹ Đình mới có thể giành vé đi tiếp.

Nếu hai đội hòa nhau có bàn thắng trong trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình vào ngày 9-1, tuyển Việt Nam sẽ bị loại. 

Nếu bị thủng lưới 1 bàn nghĩa là các học trò HLV Park Hang Seo phải ghi 2 bàn mới có thể vào chung kết, đội bạn ghi 2 bàn buộc Việt Nam phải ghi 3 bàn.

Năm 2018, tuyển Thái Lan đã từng nếm trái đắng bị loại vì luật bàn thắng trên sân khách. Ở trận bán kết lượt đi, Thái Lan hòa Malaysia 0-0 trên sân khách. Nhưng khi trở lại sân Rajamangala, Thái Lan đã để Malaysia cầm chân 2-2 và bị loại vì để đối thủ ghi 2 bàn trên sân nhà.

Không tính trận đấu này, lịch sử AFF Cup (kể từ khi chuyển sang thi đấu bán kết theo thể thức lượt đi và lượt về từ năm 2007) có thêm ba trận bán kết mà lượt đi kết thúc với tỉ số hòa 0-0. Và 2/3 đội làm khách ở trận lượt đi giành chiến thắng trong trận lượt về trên sân nhà để đoạt vé vào chung kết.

Năm 2012, Singapore hòa Philippines 0-0 ở bán kết lượt đi trên sân khách. Nhưng sau đó Singapore đã thắng lại 1-0 trên sân nhà để đoạt vé vào chung kết. Năm 2014, Thái Lan hòa Philippines 0-0 trên sân khách và thắng lại 3-0 trên sân nhà để loại đối thủ khỏi bán kết.

Đội khách duy nhất hòa 0-0 ở lượt đi và bị loại là Singapore năm 2008. Năm đó, Singapore hòa chủ nhà Việt Nam 0-0 tại Mỹ Đình, nhưng lại để thua 0-1 trên sân nhà và phải chấp nhận dừng bước ở bán kết. Đó cũng là năm tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch.

Kết quả hòa 0-0 trên sân của Indonesia là rất khó lường. Và nó khiến các CĐV Việt Nam chưa thể yên tâm.

Theo Tuổi Trẻ online