Bảng E World Cup

"Ngọn gió đảo chiều"

Cập nhật, 18:56, Thứ Hai, 28/11/2022 (GMT+7)
Hậu vệ Fuller ghi bàn thắng duy nhất trận đấu, giúp Costa Rica thắng Nhật Bản 1-0.Ảnh: REUTERS
Hậu vệ Fuller ghi bàn thắng duy nhất trận đấu, giúp Costa Rica thắng Nhật Bản 1-0.Ảnh: REUTERS

(VLO) Chiều 27 và rạng sáng 28/11, hai cặp đấu bảng E diễn ra với tiếp tục là những bất ngờ đảo lộn mọi dự đoán, kể cả siêu máy tính xác suất thống kê. Khi Nhật Bản thua Costa Rica 0-1 và Đức nhọc nhằn gỡ hòa 1-1 trước Tây Ban Nha, World Cup 2022 lại thêm một đêm có nhiều “ngọn gió đảo chiều” thú vị.

Kết quả này, làm cho tình hình bảng E càng trở nên căng thẳng và vô cùng hấp dẫn, khi ở lượt trận cuối tất cả đều còn cơ hội đi tiếp và chưa đội nào chắc suất vượt qua vòng bảng.

Tính khó lường và “bất logic” làm nên sự hấp dẫn đặc biệt của quả bóng tròn. Có lẽ Nhật Bản là nhân tố chính “đóng góp” cho sự... phức tạp của bảng đấu này, khi “Samưrai xanh” có khởi đầu tuyệt vời khi lội ngược dòng kiên cường 2-1 trước “cỗ xe tăng” Đức đẩy đội bóng 4 lần vô địch World Cup đến bờ vực thẳm, giờ chính Nhật Bản để thua Costa Rica gián tiếp giúp người Đức nuôi hy vọng trở lại.

Trong khi đó, Nhật Bản đang từ “cửa sáng” lại tự đẩy mình rơi vào “bước đường cùng” phải quyết đấu với “ông lớn” nữa là Tây Ban Nha.

Công bằng mà nói, Đức đang trong quá trình “thay máu” và triết lý bóng đá của HLV Hansi Flick chưa đủ thẩm thấu vào ĐT Đức, nên vẫn còn nhiều vấn đề do đó dù sao vẫn... dễ chơi hơn một Tây Ban Nha đang vào độ chín với tập thể cực kỳ gắn kết, ăn ý nhau. Lối chơi tiqui-taca của họ đã đạt đến đỉnh của thế giới.

Trở lại vòng 2 bảng E, Nhật có 3 điểm trong tay trước khi bước vào trận đấu được xem là dễ thở nhất với đối thủ vừa tầm là Costa Rica - đội bóng vừa thảm bại 0-7 trước Tây Ban Nha.

Trong khi Nhật Bản đang hừng hực khí thế và đứng trước cơ hội giải quyết trận cầu then chốt để sớm đoạt vé vào vòng 1/8 và họ đã có thế trận lấn lướt hoàn toàn trong hơn 10 phút hiệp 1, sau đó trước lối chơi chặt chẽ của Costa Rica đôi bên không có cơ hội nào rõ rệt. Hiệp 1 kết thúc nhàm chán mà không có bàn thắng nào được ghi.

Hiệp 2 diễn ra tương tư 45 phút đầu trận, đến khi Nhật Bản trả giá đắt, bàn thắng của hậu vệ Keysher Fuller phút 81, cứa lòng cực đẹp về góc xa, thủ môn Gonda rướn người hết cỡ chạm những đầu ngón tay vào bóng chỉ đủ đưa bóng chạm mép dưới xà ngang vào lưới.

Bàn thắng duy nhất trận đấu, giúp cho Đức thở phào nhẹ nhõm trước khi bước vào trận gặp Tây Ban Nha với còn nguyên hy vọng.

Nhật Bản có 2 cơ hội ở tình huống cố định phút 63 và 71, nhưng họ sút phạt không thành công. Chơi lấn lướt nhưng không hiệu quả.

Bàn thua của Nhật Bản có phần chủ quan của hàng hậu vệ, khi chính đội trưởng Yoshida trong tình huống đơn giản không bị áp lực nhưng anh đã phá bóng không dứt khoát, làm cho đồng đội Hidemasa thoáng mất tập trung, để Fuller ghi bàn duy nhất của trận đấu.

Kết quả này đã... kéo nhiều khán giả Việt Nam ngồi trước màn hình lúc 2 giờ sáng, xem trận cầu đinh giữa Đức và Tây Ban Nha.

Đội chơi hay hơn có bàn thắng từ cầu thủ dự bị Morata đón đường chuyền của Alba đệm bóng cận thành phút 62. HLV Flick chấp nhận rút lão tướng Muller phút 70 thay tiền đạo trẻ Fullkrug và Sane nhằm cứu vãn tình thế.

Ông Hansi Flick chỉ có thể kiên nhẫn đến phút 70, rồi rút lão tướng này ra và đưa vào sân tiền đạo mục tiêu Niclas Fullkrug. Ngoài ra, ông còn sử dụng cả Leroy Sane nhằm tăng sức tấn công trong bối cảnh mà trận thua thứ hai tại vòng bảng đang ở gần. Hai cầu thủ này đã mang đến sự khác biệt ở phút 83.

Sane là người đi bóng quá hay khiến hàng thủ của Tây Ban Nha lúng túng. Sau đường chuyền của Sane, Musiala qua người kỹ thuật rồi tới lượt Fullkrug là người đón bóng, sút tung lưới thủ thành Unai Simon để gỡ hòa.

Tây Ban Nha có 4 điểm và 3 đội còn lại cùng 3 điểm. Lượt trận cuối sẽ quyết định tấm vé đi tiếp, khi Nhật Bản phải gặp Tây Ban Nha và Đức đối đầu Costa Rica. Mọi dự đoán chỉ là... dự đoán, tất cả đều còn nguyên cơ hội tự quyết của mình.

NGỌC TRẢNG