Bóng đá châu Á và hy vọng tại World Cup 2022

Cập nhật, 05:58, Thứ Bảy, 26/11/2022 (GMT+7)

 

Son Heung-min đeo đai bảo vệ thi đấu.Ảnh: REUTERS
Son Heung-min đeo đai bảo vệ thi đấu.Ảnh: REUTERS

Tối 24/11, bảng H, Hàn Quốc ra quân gặp Uruguay, có lẽ rất nhiều CĐV châu Á chờ mong Son Heung-min cùng đồng đội tiếp bước Saudi Arabia và Nhật Bản gây thêm bất ngờ trước một thế lực bóng đá Nam Mỹ. Nhưng trận đấu không có bàn thắng nào được ghi, hai đội hòa nhau 0-0.

Về thế trận, đúng là có chút bất ngờ khi Hàn Quốc nhập cuộc một cách chủ động, chơi tấn công, đẩy Uruguay lùi sâu về sân nhà. Tuy nhiên, Uruguay tỏ ra khá nguy hiểm những đường phản công phát bóng dài vượt tuyến, những đường chuyền xẻ nách hàng hậu vệ cho những cầu thủ phía trên đua tốc độ. Valverde có cơ hội ngon ăn phút 19, nhận bóng trống trải trước cầu môn, nhưng cú sút vọt lên trời đáng tiếc. Không lâu sau, Pellistri thoát xuống bên hành lang cánh phải căng ngang nhưng tiền đạo Nunez thiếu sức rướn để bóng trôi qua. Nunez được chơi cặp với Luis Suarez trên hàng công, cả hai chơi năng nổ, nhưng vẫn thiếu tính hiệu quả ở những đường bóng kết thúc.

Hàn Quốc cũng có cơ hội rõ rệt phút 34, nhưng trong tư thế thuận lợi thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ, Hwang Ui-jo đưa bóng bay lên trời một cách khó hiểu. Không lâu sau đó, Hàn Quốc tưởng chừng bị thủng lưới trong tình huống tấn công nguy hiểm cuối hiệp 1, Godin băng vào đánh đầu cực mạnh thủ môn Kim Sueng-gyu bất lực, nhưng bóng dội cột dọc. Đây là cơ hội rõ ràng nhất nhưng Uruguay vẫn thiếu chút may mắn.

Son Heung-min niềm hy vọng lớn của Hàn Quốc cũng có ngày thi đấu kém hiệu quả, ra sân với đai bảo vệ mặt, đội trưởng Hàn Quốc cùng đồng đội thi đấu đầy quyết tâm, khi bước vào hiệp 2 vẫn tiếp tục chơi dồn ép tấn công. Nhưng Son không tạo được tình huống uy hiếp nguy hiểm khung thành đối phương. Đôi bên tăng cường sức mạnh tấn công khi Uruguay đưa tiền đạo dày dạn kinh nghiệm Cavani vào sân, phía Hàn Quốc là Lee Kang-in, nhưng kết quả vẫn không thay đổi.

Những phút cuối trận Hàn Quốc tiếp tục may mắn khi bóng lại tìm đến cột dọc sau cú sút của Valverde, còn Son có cơ hội sau sai lầm của thủ môn Rochet, nhưng ngôi sao Hàn Quốc lại sút ra ngoài. Nhiều người cho rằng trận đấu tẻ nhạt khi bóng đá không có bàn thắng; tuy nhiên, nhìn dưới góc độ tích cực, việc Hàn Quốc cầm chân Uruguay và có được 1 điểm trận ra quân cũng là một thành công. Đôi bên chơi khá tốc độ, nhưng điều quan trọng là bàn thắng thì không đến, trận hòa của Hàn Quốc có phần may mắn.

Sau màn khởi đầu không vui của bóng đá châu Á, khi chủ nhà Qatar để thua Ecuador 0-2 trận khai mạc, rồi Iran thua đậm Anh với tỷ số ván tennis 2-6, không ít người lo lắng về khoảng cách bóng đá Á - Âu. Nhưng Saudi Arabia đã có trận đấu gây chấn động World Cup 2022 bằng chiến thắng “không tưởng” trước đội bóng vĩ đại Argentina của huyền thoại Messi, tỷ số 2-1 nghiêng về đội bóng châu Á, làm đảo lộn mọi dự đoán. Tiếp tục là Nhật Bản tạo cơn “đại địa chấn” trước gã khổng lồ Đức với chiến thắng ngoan cường 2-1, cũng là kết quả ngoài dự đoán đa số các chuyên gia bóng đá.

Dù không có bất ngờ nào, nhưng kết quả hòa trước Uruguay của Hàn Quốc cũng được xem là niềm tự hào của bóng đá châu Á thêm tự tin ở những vòng đấu tiếp theo.

NGỌC TRẢNG