Samưrai Nhật... chặt đứt xích cỗ xe tăng Đức

Cập nhật, 14:14, Thứ Sáu, 25/11/2022 (GMT+7)

 

Takưmi Asano (18) trong niềm vui chiến thắng cùng đồng đội.Ảnh: AFP
Takưmi Asano (18) trong niềm vui chiến thắng cùng đồng đội.Ảnh: AFP

Bảng E World Cup 2022, tối 23/11, mở màn bằng trận đấu giữa Nhật Bản và Đức, một cơn đại địa chấn đã xảy ra trên sân Khalifa International, khi đội bóng của HLV Hajime Moriyasư có cú lội ngược dòng chấn động thắng gã khổng lồ Đức 2-1.

Hiệp 1 đã diễn ra đúng với mọi dự đoán... thông thường theo kiểu truyền thống, khi Đức là một trong những ứng viên vô địch. Nhật Bản hoàn toàn lép vế về thời gian kiểm soát bóng, những cơ hội và số lần sút cầu môn. Nhật Bản nổi tiếng có tuyến tiền vệ cầm bóng tốt đã hoàn toàn bị người Đức chiếm lĩnh thế trận, 2 cánh của Kưbo và Ito hoàn toàn bế tắc trong những đường lên bóng và tỏ ra khá yếu ớt trong những pha
tranh chấp.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào con số thống kê với 25 pha dứt điểm, Đức cũng chỉ có được 1 bàn thắng từ chấm phạt đền của Gundogan, quả thực người Đức không đáng sợ như mọi người tưởng. Thủ môn Gonda đã sai lầm để xảy ra pha phạt đền, nhưng cũng chính anh đã hơn 5 lần cứu thua cho đội nhà. Giữ vững thua 1 bàn sít sao, giúp Nhật Bản chiến đấu đến phút cuối cùng và chiến thắng lịch sử.

Trong khi hiệp 1 kết thúc với tỷ số 1-0 thì nhiều người tin rằng với thế trận trên sân Đức sẽ tiếp tục gia tăng cách biệt ở hiệp 2. Chỉ có CĐV người Nhật và những ai yêu mến đội bóng đại diện châu Á mới chờ đợi một phép màu.

Thực tế, mọi thứ đã nằm trong sự tính toán mưu lược của HLV Hajime Moriyasư, một chiến thuật “chịu trận” chấp nhận nhường sân chơi cho đối thủ sau khi những toan tính áp đảo đầu trận không thành. Một lối chơi “biết người, biết ta” và cũng là cái bẫy cho đối phương có chút chủ quan. Như chính hành động giễu cợt của hậu vệ Rudiger trước tiền đạo Takưmi Asano của Nhật Bản, sau đó, chính anh phải trả giá quá đắt.

Sự thay người khoảng giữa thời gian hiệp 2, cả 4 cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị đều tạo dấu ấn cho 2 bàn thắng tuyệt vời của Nhật Bản. Đặc biệt, là khi HLV Moriyasư quyết định chuyển sang chiến thuật 4-3-3 chấp nhận đua sức và chơi đôi công sòng phẳng với đối thủ. Lúc này, mới thấy bản sắc thật sự của Nhật Bản lối chơi cầm bóng, phối hợp nhuần nhuyễn và sẵn sàng tranh chấp quyết liệt. Và khi bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Ritsư Doan đã đẩy các cầu thủ Đức vào trạng thái tâm lý cùng với một số vị trí có dấu hiệu xuống sức, trong khi Nhật Bản chơi bùng nổ.

Phút 83, chính Asano nhận bóng từ đường chuyền phản công của đồng đội, pha cài người, bứt tốc loại bỏ chính hậu vệ Rudiger, đẩy bóng xuống sát đáy biên, trong khi góc sút rất hẹp cú ra chân phải bằng tất cả sức mạnh, tinh thần và cả chút may mắn, đã hạ gục thủ môn xuất sắc Neuer, nâng tỷ số lên 2-1 cho Nhật Bản. Thời gian cộng thêm hiệp 2 đến 7 phút, nhưng Nhật Bản vẫn đứng vững. Trước đây, Nhật Bản thường thua ở những phút cuối trận. Giờ đây, dàn cầu thủ chinh chiến ở Ngoại hạng Anh và Bundesliga giúp họ đủ độ lì trước những đội bóng đến từ châu Âu, những pha không chiến với những cầu thủ cao to, dầy sức mạnh. Yoshida, đặc biệt Tomiyasư chứng tỏ giá trị một hậu vệ của Asenal.

Bàn thắng của Asano như nhát kiếm Samưrai tung ra chặt đứt xích “Cỗ xe tăng” Đức trong khoảnh khắc quyết định cuộc chơi. Nước Nhật hôm qua sẽ không uống sake mừng chiến thắng vì sẽ không đủ độ say cho niềm cảm xúc quá lớn. Chắc hẳn nhiều người bật nắp những chay Nikka Whisky có biểu tượng Samưrai nổi tiếng nhất của xứ sở hoa anh đào. Mở đầu trận đấu, tôi cũng tự thưởng cho mình những ly Whisky Samưrai nó như một niềm tin và là sự nhắc nhở về văn hóa ẩn mình và học hỏi của người Nhật. Cũng như đội hình Nhật Bản hôm nay cũng đã chiến thắng người Đức từ những cầu thủ hấp thu Giải Bundesliga của chính người Đức vậy.

Một chiến thắng xứng đáng được ca ngợi khi nó đẩy con người ta đến tận cùng cảm xúc và nó thể hiện khá trọn vẹn tinh thần văn hóa, sức mạnh của một đất nước, dân tộc. Tuyệt vời Nippon!

NGỌC TRẢNG