Được gì khi tham gia hoạt động tình nguyện?

Cập nhật, 12:26, Thứ Sáu, 18/02/2022 (GMT+7)

(VLO) Đã bao giờ bạn tự hỏi tham gia hoạt động tình nguyện được lợi ích gì và lí do nào khiến người trẻ thích tình nguyện? Thật ra sẽ chẳng có lí do nào, bởi vì hai chữ “tình nguyện” xuất phát từ trái tim và nhiệt huyết của mỗi bạn trẻ…

Hạnh phúc khi tham gia hoạt động tình nguyện

Hoạt động tình nguyện là môi trường để bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành hơn.
Hoạt động tình nguyện là môi trường để bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành hơn.

Ai cũng có một thời tuổi trẻ nhưng không phải ai cũng sẵn sàng lăn xả, dấn thân vào các hoạt động tình nguyện.

Anh Nguyễn Công Danh- Trường ĐH Xây dựng miền Tây chia sẻ: “Có người từng hỏi tôi: Mùa hè sao không nghỉ ngơi mà lại đi làm tình nguyện? Khi ấy tôi chỉ cười, vì tôi biết bạn ấy sẽ không bao giờ hiểu được những trải nghiệm tuyệt vời, giá trị sống cao đẹp thế nào mà tôi nhận được khi tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”.

Anh cho hay, không chỉ nhiều năm tham gia mùa hè xanh mà anh còn nhiệt huyết với các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ. Khi thì anh tham gia xây nhà, hỗ trợ làm đường, lúc thì thực hiện vệ sinh môi trường…

Nơi anh đặt chân đến đã để lại những con đường bê tông, cây cầu và cả những nụ cười phấn khởi của người địa phương. Nhìn thấy nét mặt rạng ngời cùng sự tin yêu, quý mến của bà con, anh thấy lòng mình ngập tràn hạnh phúc.

Thời gian qua, các hoạt động tình nguyện ngày càng phát triển mạnh mẽ và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Tinh thần xung kích, không ngại cống hiến của bạn trẻ ngày càng lan tỏa sâu rộng, từ chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Xuân tình nguyện, tham gia xây dựng nông thôn mới, đến hiến máu nhân đạo, giúp đỡ gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Nhất là khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hàng ngàn bạn trẻ đã tham gia xuyên suốt các hoạt động trực chốt kiểm soát phòng chống dịch; hỗ trợ điểm tiêm chủng, test nhanh, nhập dữ liệu, đi chợ thay dân, tuyên truyền lưu động; tham gia tổ COVID cộng đồng.

Cùng với đó, các bạn trẻ còn hỗ trợ tiêu thụ hơn 1.000 tấn nông sản cho nông dân; vận động hỗ trợ hàng trăm ngàn khẩu trang, đồ bảo hộ, kính ngăn giọt bắn…

Đợt dịch COVID-19 vừa qua, anh Phan Duy Khánh- Bí thư Xã Đoàn Tân An Thạnh (huyện Bình Tân) đã không ngại nắng mưa xông pha trực chốt, đi chợ giúp dân, hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm và tận tình hướng dẫn, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Không chỉ thế, anh còn tích cực vận động nhà hảo tâm hỗ trợ cho các hoàn cảnh gặp khó… Chính tinh thần tích cực hoạt động trên mặt trận phòng chống dịch cùng sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình của anh đã góp phần chung vào công tác ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh cũng như đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Anh cho biết: “Đâu cần thanh niên có. Vì thế những lúc căng thẳng, khó khăn như thế thì trách nhiệm, tinh thần tình nguyện tuổi trẻ cần phải được phát huy hơn bao giờ hết”.

Những giá trị không thể “đo đạc”

Tham gia hoạt động tình nguyện, chắc hẳn bạn trẻ sẽ không ít lần phải trải qua cái nắng gay gắt hay những cơn mưa dài thấm lạnh.

Có không ít bạn không quản trầm mình dưới nước hàng giờ hay phải lội bộ hàng km để đến nơi cần hỗ trợ. Cũng có không ít bạn phải thức trắng đêm hay mệt đến quên ăn để chung tay đẩy lùi dịch bệnh…

Đến với các hoạt động tình nguyện, dù là lao động chân tay vất vả hay bằng “chất xám”, hầu hết các bạn trẻ đều cho rằng đây chính là môi trường để bản thân rèn luyện và trưởng thành tốt hơn.

Bạn trẻ có những trải nghiệm tuyệt vời khi tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Bạn trẻ có những trải nghiệm tuyệt vời khi tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Bởi chúng kéo các bạn khỏi vỏ bọc bản thân với chiếc smartphone, thoát khỏi sự rụt rè, nhút nhát. Tình nguyện dạy cho các bạn cách sống trong một tập thể, tuân theo kỷ luật; cho các bạn một gia đình lớn, nơi có các đồng đội đối xử với nhau như chính anh, chị, em trong gia đình.

“May mắn bạn sẽ thấy được bên ngoài vòng tay ấm áp của cha mẹ vẫn còn những hoàn cảnh chưa được trọn vẹn, những mảnh đời cần lắm sự giúp đỡ từ cộng đồng.

Tình nguyện cho ta thấy bản thân còn rất may mắn, thêm yêu, quý trọng những gì mình đang có và mong muốn san sẻ niềm hạnh phúc cho cuộc đời.

Nó còn tạo cho ta sống có trách nhiệm đối với chính bản thân và xã hội”- anh Bùi Nhật Khoa- Bí thư Đoàn Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Bình Tân chia sẻ.

Khi bắt đầu tham gia hoạt động tình nguyện xuất phát từ động cơ trong sáng, tất nhiên điều bạn trẻ nhận được sẽ xứng đáng với tâm huyết mà các bạn đã bỏ ra.

Theo chị Huỳnh Thị Phương Thảo- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, bạn trẻ sẽ nhận lại được rất nhiều khi hòa mình vào trong hoạt động tình nguyện.

Đó là tình yêu thương của bà con nơi bạn đã đến tình nguyện, bạn học được kiến thức ngoài xã hội, có được kỹ năng về tổ chức, về sinh hoạt nhóm, giao tiếp, những kỹ năng mềm trong ứng xử…

Và chị đã chứng kiến rất nhiều bạn trẻ sau khi tham gia các hoạt động tình nguyện đã tự tin hơn, chín chắn hơn, biết nghĩ cho người khác nhiều hơn và họ sẽ dễ dàng thích nghi với mọi hoàn cảnh công tác sau khi ra trường.

Bản thân chị cũng cảm thấy mình trưởng thành hơn khi nhiều năm tham gia hoạt động tình nguyện, được cọ xát nhiều lĩnh vực bên ngoài xã hội.

Nếu cứ mãi hỏi hạnh phúc là gì thì chúng ta sẽ không tìm được câu trả lời. Hạnh phúc của mình là làm cho người khác được hạnh phúc- đó chính là phương châm của tinh thần tình nguyện. Hòa vào các hoạt động tình nguyện, chúng ta sẽ nhận được nhiều hơn những gì mình đã cho đi.

Và dẫu rằng những cái nhận được đó không phải là những thứ vật chất đắt tiền mà chỉ là những kinh nghiệm, kỹ năng để giúp ta tự hoàn thiện mình, đôi khi chỉ là một nụ cười để cùng vượt qua gian khó. Nhưng đó sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời, là kỷ niệm đẹp của một thời tuổi trẻ…

Vì thế, chúng ta hãy sống đẹp và cống hiến hết mình với tinh thần tình nguyện rực cháy trong tim, bạn nhé!

Bài, ảnh: CẨM HUỆ