Hương Xuân ấm áp từ tấm lòng người trẻ

Cập nhật, 16:00, Thứ Hai, 31/01/2022 (GMT+7)

Mỗi mùa xuân đến, màu áo xanh tuổi trẻ tỉnh nhà lại có mặt khắp nơi để mang yêu thương với cộng đồng. Bằng những hoạt động mang dấu ấn riêng, các bạn trẻ như những cánh én mùa xuân góp hương sắc thật đặc biệt cho những ngày tết thêm vui, tươi mới và đong đầy ý nghĩa.

Gia đình em Trương Kim Tú chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo địa phương, nhà hảo tâm cùng các anh chị đoàn viên trong ngày trao tặng nhà mới.
Gia đình em Trương Kim Tú chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo địa phương, nhà hảo tâm cùng các anh chị đoàn viên trong ngày trao tặng nhà mới.

Những công trình mang mùa xuân

Ghé thăm gia đình em Trương Kim Tú (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) niềm vui như hiện hữu trên gương mặt các thành viên, vì năm nay được đón Tết trong căn nhà mới.

Gia đình không có ruộng đất, cha Kim Tú lại mất sớm. Mấy năm nay, mẹ em “ai thuê gì làm nấy” thu nhập ít ỏi lại nuôi ba chị em Kim Tú. Tuy cảnh nhà thiếu trước hụt sau nhưng cả ba chị em luôn chăm ngoan, học giỏi…

Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, tổ chức Đoàn địa phương đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ cho gia đình em căn nhà. Ngày bàn giao nhà có lãnh đạo địa phương, nhà hảo tâm cùng các anh chị đoàn viên tham dự, thật ấm cúng.

Cô Nguyễn Kim Ngân- mẹ Kim Tú, cho biết: “Có nhà mới chính là động lực để mẹ con tôi cố gắng vượt qua khó khăn vươn lên phía trước”. Ngồi cạnh mẹ, Kim Tú xúc động bày tỏ: “Đây là món quà quý nhất đối với em. Từ nay, em sẽ chăm chỉ học thật giỏi để không phụ lòng của các cô chú và anh chị đã thương yêu”.

Năm nay là năm đầu tiên gia đình em Nguyễn Phan Thúy Anh (xã Hòa Hiệp- Tam Bình) đón giao thừa trong nhà mới. Cha em làm thợ hồ, mẹ thì làm thuê.

Gia đình vốn khó khăn rồi dịch bệnh đến, nên cuộc sống càng chật vật hơn. Vì thế, có được mái nhà kiên cố chỉ là ước mơ của gia đình. Nhưng giờ đây, mơ ước ấy đã thành sự thật…

Trong căn nhà mới tinh tươm, dù phía trước vẫn còn lắm nhọc nhằn, gian khó nhưng cha mẹ Thúy Anh đã cười tươi hướng về tương lai. Còn Thúy Anh thì thổ lộ: “Em rất mừng khi gia đình có nhà chắc chắn che nắng mưa. Cha mẹ em sẽ bớt đi gánh nặng. Em thì có nơi để an tâm học tập tốt”.

Anh Lê Minh Hiếu- Bí thư Xã Đoàn Hòa Hiệp chia sẻ: “Địa phương còn nhiều gia đình khó khăn lắm. Vì vậy, khi được góp phần nhỏ công sức hỗ trợ các hoàn cảnh có nơi an cư lạc nghiệp, mình cũng thấy ấm lòng”.

Bên cạnh hỗ trợ xây nhà nhân ái còn có rất nhiều phần việc mà tuổi trẻ đã làm với mong muốn mang một mùa xuân ấm đến cộng đồng, như đảm nhận việc trồng hoa các tuyến đường, vận động kinh phí hỗ trợ xây cầu hay thực hiện đoạn đường thắp sáng giao thông nông thôn…

Tuổi trẻ góp công sức thực hiện tuyến đường thắp sáng, mang mùa xuân đến với cộng đồng.
Tuổi trẻ góp công sức thực hiện tuyến đường thắp sáng, mang mùa xuân đến với cộng đồng.

Tết này, người dân ở các ấp Long Khánh, Long Hòa 1, Long Hòa 2 (xã Long Mỹ, Mang Thít) không khỏi phấn khởi vì có tuyến đường “Thắp sáng đường quê” khang trang, sáng trưng.

Để có được các tuyến đường này phải kể đến công sức đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ xã nhà trong việc vận động kinh phí và đóng góp ngày công thực hiện.

Đứng trên tuyến đường có những trụ cột điện thắp sáng, nét mặt chị Nguyễn Thị Cẩm Tú- Bí thư Xã Đoàn Long Mỹ rạng ngời hạnh phúc. “Đây là việc hữu ích tuổi trẻ nên làm để mang ánh sáng đến cho bà con cũng là góp phần xây dựng quê mình”- chị nói.

Sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn

Tết về, những bước chân tình nguyện của tuổi trẻ xã Phước Hậu (huyện Long Hồ) lại tiếp tục mang thương yêu đến với người nghèo. Căn nhà nhỏ của bà Trần Thị Hường ở ấp Phước Lợi B xuân nay thêm ấm cúng vì có các bạn trẻ ghé thăm.

Bình thường chỉ có bà và con gái sống nương tựa nhau. Là hộ nghèo, hàng ngày bà đi bán vé số còn con thì phụ bán quán. “Nay được các bạn trẻ đến thăm, hỗ trợ tinh thần gia đình vào dịp năm mới thế này, tui vui lắm”- bà bày tỏ.

Niềm vui của các bạn trẻ khi được góp phần công sức trao quà đến với các hoàn cảnh khó khăn.
Niềm vui của các bạn trẻ khi được góp phần công sức trao quà đến với các hoàn cảnh khó khăn.

Còn bà Lê Thị Kiềm ở ấp Phước Lợi B (xã Phước Hậu) tuy “nhớ nhớ quên quên” nhưng vẫn không quên nói lời “cảm ơn” khi các bạn trẻ đến thăm.

Bà nay tuổi đã cao lại nuôi hai con bệnh tâm thần nên cuộc sống rất thiếu thốn. Hiểu được hoàn cảnh, Xã Đoàn Phước Hậu thường hay “gõ cửa” nhà hảo tâm “có chi hỗ trợ nấy”. Và sau những lần vận động ấy, hễ có quà là các bạn trẻ liền mang đến tặng bà cùng lời động viên gia đình cố gắng vươn lên.

Khi những phần quà được trao tay, trong ánh mắt của người nhận và người trao đều ánh niềm vui khó tả. “Thông qua hoạt động này, tuổi trẻ xã nhà mong muốn sưởi ấm và mang cái tết ấm áp đến cho những hoàn cảnh kém may mắn”- anh Nguyễn Minh Quân- Bí thư Xã Đoàn Phước Hậu cho biết.

Năm nay, do dịch bệnh kéo dài nên sẽ có không ít hoàn cảnh khó có được cái tết trọn vẹn. Với mong muốn “nhiều bàn tay góp lại sẽ mang xuân đủ đầy đến các hoàn cảnh kém may mắn”, những ngày cuối năm, tuổi trẻ tỉnh nhà lại tất bật hơn với các kế hoạch vận động trao quà cho bà con.

Như nhóm thiện nguyện Cánh buồm san sẻ yêu thương (TP Vĩnh Long) kêu gọi cho chương trình “San sẻ mùa đông” và “Xuân tình nguyện- Xuân yêu thương” hỗ trợ hộ khó khăn, neo đơn, yếu thế. Xã Đoàn Bình Hòa Phước (Long Hồ) đã vận động những phần quà “Xuân yêu thương” trao cho hộ nghèo, cận nghèo.

Những “em nuôi” của Đoàn phường Tân Hội vui vẻ nhận quà.
Những “em nuôi” của Đoàn phường Tân Hội vui vẻ nhận quà.

Trong khi đó, dù bận bịu công việc cuối năm nhưng Đoàn phường Tân Hội (TP Vĩnh Long) vẫn dành thời gian đến tặng bánh, sữa, thẻ BHYT và dụng cụ học tập cho các “em nuôi” ở khóm Tân An (phường Tân Hội).

Hôm các bạn trẻ ghé thăm, các “em nuôi” tíu tít nói lời cảm ơn vì đã giúp đỡ cho các em có thêm điều kiện đến trường. Còn cô Tô Xuân Hương- mẹ của các em, xúc động cho biết: “Nhờ sự quan tâm kịp thời này mà gia đình tui được san sẻ kịp thời phần nào khó khăn”.

Theo chị Lê Thị Thúy An- Bí thư Đoàn phường Tân Hội, bằng tâm huyết, trách nhiệm, tổ chức Đoàn sẽ cố gắng hết sức mình để tiếp thêm niềm tin và thắp sáng ước mơ cho các em.

“Mong rằng những phần quà nghĩa tình này sẽ góp thêm nụ cười và mang một mùa xuân mới trong ánh mắt các em thơ thật vui tươi”- Bí thư Đoàn phường Tân Hội chia sẻ.

Với mong muốn góp phần chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn cùng đón Tết vui tươi, mỗi mùa xuân đến, màu áo xanh tuổi trẻ tỉnh nhà lại có mặt khắp nơi để mang yêu thương đến cộng đồng. Các bạn trẻ như những cánh én mùa xuân góp hương sắc thật đặc biệt cho những ngày Tết thêm vui, tươi mới và đong đầy ý nghĩa.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ