Cán bộ đoàn trách nhiệm và sáng tạo

14:02, 06/09/2024

(VLO) Năng động, gương mẫu, sáng tạo, không ngừng rèn luyện tác phong, lề lối công tác, tích cực tham mưu, đề xuất ý tưởng sáng kiến để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao… là điểm nổi bật của anh Huỳnh Tuấn Cường- Trưởng Ban Phong trào Tỉnh Đoàn Vĩnh Long.

Anh Huỳnh Tuấn Cường là cá nhân duy nhất của tỉnh Vĩnh Long được tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc năm nay.
Anh Huỳnh Tuấn Cường là cá nhân duy nhất của tỉnh Vĩnh Long được tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc năm nay.

Gặp anh Huỳnh Tuấn Cường sau khi anh vừa nhận Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc năm 2024 do Trung ương Đoàn trao tặng. Không giấu được niềm vui, anh chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vinh dự, vì đây là sự ghi nhận cho nỗ lực, cố gắng của bản thân sau quá trình công tác của mình”.

Anh Cường cho hay, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường anh đã tham gia sôi nổi các phong trào đoàn, với suy nghĩ đơn giản là đoàn viên phải cống hiến sức trẻ và nhiệt huyết.

Tuy nhiên, từ khi làm cán bộ đoàn với nhiệm vụ tham mưu cho BCH, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và lãnh đạo cơ quan triển khai các phong trào thì trách nhiệm của anh đã khác rất nhiều, đòi hỏi bản thân phải luôn phát huy tinh thần tiên phong, xung kích, sáng tạo để hoàn thành tốt công việc được giao.

Thời gian qua, với vai trò là Trưởng Ban Phong trào Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, anh đã tham mưu công tác chỉ đạo triển khai các phong trào, hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng NTM, tham gia xây dựng đô thị văn minh, đảm bảo trật tự ATGT, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...

Thông qua việc triển khai sôi nổi, rộng khắp các đợt tình nguyện cao điểm như: chiến dịch xuân tình nguyện, tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã đem lại hiệu ứng xã hội tích cực.

Anh Huỳnh Tuấn Cường (bìa trái) trong hoạt động trồng cây xanh do Tỉnh Đoàn tổ chức.
Anh Huỳnh Tuấn Cường (bìa trái) trong hoạt động trồng cây xanh do Tỉnh Đoàn tổ chức.

Chỉ tính riêng năm vừa qua, các cấp bộ đoàn đã thực hiện trên 410 công trình, phần việc thanh niên; trồng 66.000 cây xanh; tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường học, khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng, làm sạch đường làng ngỏ xóm với chiều dài 80km; triển khai mới và duy trì gần 100 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn…

Bên cạnh đó, bằng tinh thần trách nhiệm, nhạy bén, sáng tạo, anh còn đề ra nhiều sáng kiến, giải pháp hữu ích được đánh giá cao.

Trong đó, phải kể đến sáng kiến nâng cao hiệu quả công trình thanh niên “Xây dựng tuyến đường đèn giao thông nông thôn đồng bộ, đúng quy cách”, đã được áp dụng triển khai rộng rãi đến các địa phương.

Anh Cường cho biết: Qua thực tiễn việc xây dựng tuyến đường đèn tại các cơ sở đoàn địa phương chưa đồng bộ về cách thức, quy cách thực hiện dẫn đến tình trạng kinh phí thực hiện mỗi nơi mỗi khác.

Thêm vào đó, công tác bảo trì, sửa chữa chưa được thực hiện thường xuyên, nhiều công trình xuống cấp, mang lại hiệu ứng không tích cực…

Để giải quyết các bất cập đó, anh đã đưa ra sáng kiến, qua đó được áp dụng vào năm 2022. Sáng kiến này đã triển khai đến 16/16 đơn vị trực thuộc Tỉnh Đoàn, được lãnh đạo và các đơn vị thụ hưởng đồng thuận, đánh giá cao.

“Việc xây dựng tuyến đường đèn giao thông nông thôn đồng bộ, đúng quy cách vừa mang lại lợi ích xã hội, lợi ích về kinh tế vừa tiết kiệm kinh phí cho mỗi công trình từ 5-10 triệu đồng”- anh Cường phấn khởi nói.

Không chỉ thế, với vai trò của mình, anh còn tích cực tham mưu công tác phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên áp dụng vào sản xuất; thực hiện Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia giai đoạn 2021-2025; công tác phối hợp phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên; phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Theo anh, trong quá trình thực tế ở các địa phương, anh thấy được những khó khăn, vướng mắc cũng như nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên.

Điều mà anh luôn trăn trở đó là làm sao tham mưu triển khai các phong trào đi vào thực chất, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Và từ thực tế triển khai các phong trào thời gian qua, anh đã đúc rút được kinh nghiệm cho mình.

Đó là hướng về cơ sở, lắng nghe mong muốn của đoàn viên, thanh niên để chủ động tham mưu triển khai các phong trào cụ thể, thiết thực; đồng thời, suy nghĩ, tìm tòi đưa ra mô hình mới, cách làm sáng tạo phù hợp với thanh niên, với nhu cầu địa phương…

“Là người trẻ, tôi sẽ cố gắng hết mình, dám nghĩ, dám làm, tiên phong sáng tạo trong các hoạt động, sẵn sàng cống hiến tri thức, nhiệt huyết để tạo ra giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương”- anh Cường bày tỏ.

Phát biểu tại lễ tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc năm 2024, Bí thư Trung ương Đoàn- Ngô Văn Cương nhấn mạnh: Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn các cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi năm nay sẽ là đầu tàu, tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực, xứng đáng với danh hiệu được vinh danh, nêu cao ý thức hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh