“Áo xanh” hành động vì môi trường xanh

06:16, 23/08/2024

(VLO) Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực nhằm chung tay bảo vệ môi trường. Từ ra quân trồng cây xanh, thu gom rác đến chăm sóc tuyến đường hoa… đã góp phần xây dựng mỹ quan địa phương thêm xanh, sạch, đẹp.


Mỗi việc làm dù nhỏ nhưng bạn trẻ đã góp phần tham gia xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường.
Mỗi việc làm dù nhỏ nhưng bạn trẻ đã góp phần tham gia xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè này, bên cạnh triển khai các hoạt động an sinh xã hội, Huyện Đoàn Long Hồ còn tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ tham gia bảo vệ môi trường.

Trong đó, nổi bật là phần việc thu gom rác thải nhựa trên QLl (đoạn trước KCN Hòa Phú) đã thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia.

Cùng với các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên và sinh viên nhặt từng ly nhựa, túi nilon, anh Huỳnh Minh Tuấn- Bí thư Đoàn Trường THCS-THPT Phú Quới, cho biết: “Ở đây lượng rác thải nhựa hơi nhiều nên tôi và các bạn cố gắng làm nhanh để đường sá được đẹp hơn.

Qua hoạt động này, tôi cũng mong muốn không chỉ người trẻ mà người dân cũng bỏ rác đúng nơi quy định để môi trường thông thoáng, sạch sẽ”.

Theo Huyện Đoàn Long Hồ, các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ đoàn trong huyện triển khai thường xuyên, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Qua đó, đã trồng và chăm sóc cây, hoa; vệ sinh, thu gom rác thải trên các tuyến đường, với tổng chiều dài gần 27km…

Hưởng ứng Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2024, cùng với nhiều hoạt động ý nghĩa khác, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cũng đã phối hợp với tổ chức đoàn địa phương thực hiện công trình tuyến đường hoa kiểu mẫu tại ấp Tân Thạnh (xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ).

Do thời tiết không mấy thuận lợi nên các bạn ai cũng tranh thủ góp hết sức mình sao cho công trình sớm hoàn thành, góp phần tạo thêm “điểm nhấn” cho diện mạo địa phương.

Có các bạn trẻ về đây hỗ trợ, ông Dương Hữu Xuân- Trưởng Khối vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hạnh, cho hay: “Những việc làm hôm nay của các đoàn viên, thanh niên thật hữu ích, góp phần thiết thực cho địa phương xây dựng NTM”.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè này, các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ đoàn tập trung triển khai thực hiện với nhiều hình thức sinh động.

Trong đó, ngoài các hoạt động làm cỏ, phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh, tổ chức đoàn tại các địa phương còn dọn dẹp những địa điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường, tích cực tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân.

Bạn trẻ thu gom rác thải nhựa.
Bạn trẻ thu gom rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, các đội hình sinh viên tình nguyện cũng tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng túi nilon và thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường; thành lập và vận hành các điểm thu gom, tái chế và xử lý rác thải tại địa bàn dân cư…

Ngoài ra, tổ chức ra quân đồng loạt hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”, hoạt động cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện tham gia xây dựng NTM”, tuổi trẻ đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên tuyến đường hoa, sửa chữa đường giao thông nông thôn, xây dựng tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

Đặc biệt, duy trì và triển khai có hiệu quả các mô hình “Vườn ươm thanh niên”, mô hình “Ngôi nhà xanh”, công trình “Vỏ xe tuyên truyền”…

Mùa hè xanh về xã Mỹ An (huyện Mang Thít), các sinh viên Phân hiệu ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long đã đảm nhận nhiều hoạt động “làm đẹp” cảnh quan nông thôn. Trong đó, phải kể đến công trình thắp sáng tuyến đường quê, thực hiện tuyến đường hoa.

“Người làm cỏ, dọn vệ sinh, người trồng hoa, qua những hành động nhỏ này, tụi em mong muốn lan tỏa được thông điệp hay, để mỗi người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tích cực tham gia xây dựng cảnh quan nông thôn thêm sáng, thêm đẹp”- bạn Đặng Nhật Huy- sinh viên Phân hiệu ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long, chia sẻ.

Theo anh Mai Thanh Hồ- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, chỉ tính riêng trong tháng 7, các cấp bộ đoàn đã trồng trên 55.000 cây xanh, hoa các loại; thực hiện xây dựng mới 13 tuyến đường văn minh với các tiêu chí “sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn”; sửa chữa hơn 10km đường…

Bằng những việc làm thiết thực, tuổi trẻ đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời, chung sức cùng địa phương nâng chất tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, góp phần xây dựng diện mạo quê hương thêm khởi sắc.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh