Hãy đánh thức tuổi trẻ

Cập nhật, 13:57, Chủ Nhật, 26/02/2023 (GMT+7)
Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất của đời người. Vậy mà có không ít bạn trẻ đang lãng phí thời gian ấy để chạy theo những điều vô bổ…
 
Tuổi trẻ nên dành thời gian cho những việc làm ý nghĩa.
Tuổi trẻ nên dành thời gian cho những việc làm ý nghĩa.
Để thanh xuân “ngủ quên”
 
Tuổi trẻ là mốc son rực rỡ của cuộc đời để ta học tập, cống hiến và thực hiện những hoài bão tương lai. Thế nhưng không phải ai cũng biết quý trọng và nhận ra giá trị của nó. Bởi thực tế, nhiều bạn trẻ có thể bỏ ra hàng giờ ngồi trước máy tính hoặc ôm điện thoại để lên “du túp”, lướt “phây”.
 
Có bạn còn thức suốt đêm để online mặc dù thừa biết điều đó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Ngoài ra, các bạn còn dùng thời gian rảnh rỗi để tụ tập bạn bè đi uống cà phê hoặc chỉ để ngủ.
 
Trò chuyện với chúng tôi, bạn H.N. là sinh viên năm 2 thẳng thắn cho biết: “Ngoài thời gian lên lớp, em thường đi cà phê tán gẫu với bạn bè, đi shopping, nếu không đi thì ở nhà xem phim. Thi thoảng có đi học nhóm với hội bạn thân vào những buổi chiều cuối tuần. Địa điểm học tập thường ở các quán có view đẹp nên học thì ít mà selfie thì nhiều”.
 
Theo lời của H.N., không phải bản thân đang lãng phí thời gian mà do chưa có kế hoạch cụ thể những việc mình sẽ làm. Ngoài ra, các hoạt động của tuổi trẻ hiện nay thấy “nhàn nhạt” nên không có hứng thú tham gia.
 
Thay vì tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và bắt đầu đóng góp cho cuộc sống, nhiều bạn trẻ lãng phí tuổi thanh xuân để tụ tập chơi bời, nhậu nhẹt, chơi game. Cũng có không ít bạn trẻ bỏ bê sách vở để chạy theo những trào lưu phản cảm trên mạng xã hội. Hay có một số người trẻ để tuổi trẻ “ngủ quên” với cách sống ì ạch, khép mình trong “vỏ ốc cá nhân”, không mục tiêu, dễ chùn bước… 
 
Bạn M.K.- sinh viên năm 3 là trường hợp như thế. Học xa nhà cộng thêm ở trọ không bị quản lý nên thời gian rảnh M.K. “muốn làm gì thì làm”. Vì ngành học dùng đến máy tính khá nhiều nên M.K. bị cuốn vào những cuộc “tỉ thí” trong các game online, các mạng xã hội và nghiện từ lúc nào không hay. 
 
Bạn cùng chỗ trọ của M.K. cho hay, nhiều hôm M.K. quên ăn, bỏ ngủ, thậm chí chẳng màn bài vở. Bạn bè đến rủ đi học, nhưng M.K. vẫn lười đến lớp. Thật đáng chê trách làm sao.
 
Đánh thức tuổi trẻ
 
Làm thế nào để tuổi trẻ không trôi qua vô vị, tẻ nhạt và cách để “khơi dậy ngọn lửa” tuổi trẻ trong mỗi cá nhân là vấn đề luôn được các bạn trẻ quan tâm. 
 
Bạn Võ Chí Vô- Trường ĐH Cửu Long cho rằng, nếu như người trẻ cứ mải mê học tập thì sẽ “nhiều kiến thức, thiếu kỹ năng”, còn nếu mãi giam mình trong phòng thì chẳng thể nào biết ánh sáng mặt trời rực rỡ thế nào. “Đừng ngần ngại học hỏi thế giới bên ngoài, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng để được trải nghiệm, dấn thân, khám phá và cống hiến... Như thế tuổi trẻ sẽ thật tươi đẹp” - Chí Vô chia sẻ.
 
Có lẽ, ai đã và sắp trải qua tuổi trẻ mới cảm nhận sâu sắc rằng, tuổi trẻ không ngắn nhưng trôi qua rất nhanh. Không ít bạn trẻ đã sống rất tốt, đã cống hiến hết mình cho xã hội nhưng vẫn xuýt xoa tiếc nhiều dự định còn dang dở. Từ trải nghiệm thực tế, các bạn cho rằng, người trẻ cần định vị bản thân, chia mốc thời gian, xác định đích đến, chọn lựa “sân chơi” phù hợp nhất với khả năng và niềm đam mê của mình mà phấn đấu. Học tốt, làm tốt đã tốt rồi nhưng vẫn cần tốt nhất theo khả năng của mình, vượt lên chính bản thân để tạo đột phá, sáng tạo và làm nên khác biệt…
 
Trong buổi giao lưu với các bạn trẻ tại tỉnh Vĩnh Long mới đây, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã truyền cảm hứng, cổ vũ các bạn tự tin “đánh thức tuổi trẻ”, vượt qua vùng an toàn để bước ra ngoài trải nghiệm những điều thú vị trong cuộc sống. 
 
 Tuổi trẻ đừng chỉ ở một chỗ mà hãy học hỏi, trải nghiệm thật nhiều.
Tuổi trẻ đừng chỉ ở một chỗ mà hãy học hỏi, trải nghiệm thật nhiều.
Theo Hoa hậu Thùy Tiên, để tuổi trẻ ý nghĩa, mỗi bạn trẻ phải vượt qua giới hạn của bản thân, hướng đến những điều tích cực, trải nghiệm và cống hiến nhiều hơn. Đặc biệt, mỗi bạn trẻ phải có đam mê, khát khao vươn lên để phát triển và hoàn thiện chính mình. Nếu còn lo lắng và sợ hãi những cám dỗ ngoài kia, các bạn có thể bắt đầu bằng việc va chạm trong môi trường đang theo học. Ví dụ như các cuộc thi học thuật, hội thảo hoặc các sự kiện, các bạn có thể mạnh dạn đăng ký tham gia vào bất kỳ hoạt động nào mà mình yêu thích…
 
“Tuổi trẻ đừng chỉ ở một chỗ mà hãy tự tin thể hiện bản lĩnh chính mình, không ngừng học hỏi, trải nghiệm thật nhiều và cứ ước mơ, bởi đây chính là đặc quyền của tuổi trẻ. Hãy sống hết mình cho tuổi trẻ để khi nhìn lại ta sẽ cảm thấy tự hào chứ không phải là hối tiếc vì những ước mơ ta chưa từng thực hiện hết mình”- Hoa hậu Thùy Tiên chia sẻ.
 
Bài, ảnh: PHƯƠNG VY