Góp sức trẻ phục vụ quê hương

Cập nhật, 17:02, Thứ Năm, 02/02/2023 (GMT+7)

 

Áo xanh hướng về cộng đồng.
Áo xanh hướng về cộng đồng.

Năm 2022 của tuổi trẻ đã khép lại với nhiều hoạt động tiêu biểu, mang dấu ấn đậm nét. Bên cạnh sự chủ động của các cấp bộ Đoàn trong việc linh hoạt tổ chức các phong trào thì tinh thần nhiệt huyết, khát khao cống hiến của đoàn viên, thanh niên đã tiếp tục lan tỏa nét đẹp của thế hệ trẻ biết phục vụ địa phương, tình nguyện vì cộng đồng.

Đảm nhận nhiều công trình, phần việc

Năm qua, dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, các cấp bộ Đoàn đã tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện. Từ đó, nhiều công trình, phần việc thanh niên có ích được thực hiện đã góp phần thúc đẩy sự phục hồi phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Nổi bật, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện hàng trăm công trình, phần việc tham gia xây dựng NTM và đô thị văn minh như: xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh; xây dựng các tuyến đường, hẻm văn minh với các tiêu chí “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

Qua đó, tuổi trẻ toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 30 nhà nhân ái; vệ sinh, thu gom rác các tuyến đường với chiều dài hàng chục ký lô mét; 100% Đoàn xã, phường, thị trấn duy trì, xây dựng các mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự” và thành lập trên 170 đội hình thanh niên tự quản về an ninh trật tự. Đáng chú ý, các cấp bộ Đoàn còn đảm nhận trên 220 công trình thanh niên chào mừng đại hội Đoàn các cấp, với tổng trị giá trên 10,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn thực hiện thường xuyên các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương; công tác chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật cũng được tổ chức liên tục và tạo hiệu ứng sâu rộng. Qua đó, đã giúp đỡ hơn 14.500 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 2.100 bệnh nhân nhân “Ngày chủ nhật xanh”, Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”.

Cũng trong năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã hỗ trợ hơn 17.000 giờ công thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; tham gia hàng trăm lượt tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư…

Theo anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, các hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực của tuổi trẻ đã và đang khẳng định vai trò xung kích, tinh thần trách nhiệm trong công cuộc xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp; đồng thời, hướng thanh niên có lối sống lành mạnh, nhân văn, có ích cho cộng đồng và xã hội.

Lan tỏa những mô hình hữu ích

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, năm 2022, Huyện Đoàn Long Hồ đã hỗ trợ xây dựng 12 công trình thanh niên tham gia xây dựng NTM như: 7 tuyến đèn đường thắp sáng, 1 cầu nhân ái, 4 nhà nhân ái và 1 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng. Song song đó, Huyện Đoàn còn ra quân “Ngày chủ nhật xanh”, qua đó trồng 1.000.000 cây xanh, hoa kiểng các loại; thực hiện 7km tuyến đường hoa và duy trì 23 tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự, ATGT…

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Huyện Đoàn Long Hồ, chia sẻ: Phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có”, tuổi trẻ địa phương không nề hà khổ cực góp một phần công sức với mong muốn tham gia xây dựng cảnh quan môi trường, làm cho diện mạo huyện nhà thêm khang trang, đổi mới.

Năm qua, có rất nhiều hoạt động ý nghĩa, nhiều mô hình thanh niên hiệu quả được duy trì, nhiều mô hình, sáng kiến mới ra đời phù hợp tình hình thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của địa phương, đơn vị.

Có thể kể đến “Chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp” của Huyện Đoàn Mang Thít đã dạy nghề, giới thiệu việc làm cho gần 1.000 thanh niên và duy trì hoạt động hiệu quả Quỹ khởi nghiệp thanh niên với tổng nguồn vốn 1 tỷ đồng. Đoàn Trường ĐH Cửu Long với mô hình “Mì nấm” hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên tăng thêm thu nhập; “CLB kết nối Tiếng Việt” hỗ trợ sinh viên hòa nhập, tiếp cận nhanh nhất, mạnh dạn giao lưu, trao đổi và nâng cao hiệu quả đào tạo.

Trong khi đó, Thị Đoàn Bình Minh nổi bật với các mô hình “Xây cầu dân sinh”, “Thắp sáng tuyến đường nông thôn”, “Cổng trường nở hoa”, “Xây mới và sửa chữa sân chơi thiếu nhi”, “Ghế đá tuyên truyền”… Theo anh Nguyễn Minh Hiền - Bí thư Thị Đoàn Bình Minh, thông qua những mô hình, sáng kiến mới không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn mà còn huy động được sự chung tay góp sức của cộng đồng và để lại dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ thị xã.

Tại hội tổng kết công tác Đoàn năm 2022, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Võ Thanh Vân, đánh giá cao sự nỗ lực cũng như kết quả mà các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã đạt được trong năm qua.

Góp sức thực hiện công trình thắp sáng đường nông thôn.
Góp sức thực hiện công trình thắp sáng đường nông thôn.

Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy lưu ý thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tham mưu cấp ủy tăng cường công tác giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên nhận thức đúng về quan điểm, đường lối của Đảng; quan tâm tham mưu cấp ủy kiện toàn đội ngũ cán bộ Đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp. Cùng với đó, duy trì, nhân rộng và phát triển các mô hình hay, có hiệu quả trong xây dựng NTM, tham gia đảm bảo an ninh trật tự…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Các tin khác: