Làm được bao nhiêu cho quê hương, đất nước mình?

Cập nhật, 23:36, Thứ Tư, 23/11/2022 (GMT+7)

Được đi, được nghe và được đọc về Thủ tướng Võ Văn Kiệt - bác Sáu Dân, chúng con càng thấy mình nhỏ bé và càng nghĩ về vai trò của người trí thức hôm nay - đã làm được gì, làm được bao nhiêu cho quê hương đất nước mình!

Thế hệ thứ 5 xin kính chào Thủ tướng! Thế hệ thứ 4 mà Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh - Võ Văn Kiệt ngày ấy kính chào nay đã là các chú, các bác xây dựng đất nước Việt Nam, đưa nước ta ra khỏi danh sách các nước nghèo, bằng ngọn lửa nghị lực, quyết tâm mà bác Sáu truyền cho. Chúng con, thế hệ thứ 5, thứ 6 trong thời đại công nghệ này xin được xem lịch sử là hành trang cha ông để lại, nhìn theo gương bác Sáu Dân mà sống cho xứng đáng.

Chúng con đã đi đến kênh T5 - kênh Ông Kiệt nghe chuyện “Đất nhờ người có tên” ở Tứ giác Long Xuyên, đã thấy sự đổi thay của Đồng Tháp Mười… và trước nhà là đường dây 500kV Bắc - Nam in dấu ấn Võ Văn Kiệt khi xưa, hôm nay và mãi mãi về sau vẫn còn nhắc nhở.

Bác Sáu Dân là vị Thủ tướng dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới và dám chịu trách nhiệm việc mình làm, đã làm thì làm cho tốt. Bức thư bác gửi cho Chủ tịch Quốc hội khi đã nghỉ hưu, về dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là cả ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, là bài học thực tế cho mỗi chúng con. Mỗi công trình bác làm đều được nghiên cứu cẩn thận bởi các chuyên gia, vì ích nước, lợi dân mà làm. Dù cái mới không phải lúc nào cũng dễ thực thi, mỗi quyết định gắn liền với trách nhiệm và không ít lần bác đặt “sinh mệnh chính trị” của mình vào đó.

Con đã ngồi khóc cùng bác Tư Thạch - Võ Văn Thạch (Mang Thít) khi ôn lại những câu chuyện về bác Sáu Dân. Bác Tư đã 75 tuổi, quên đi nhiều thứ nhưng những kỷ niệm về vị Thủ tướng gần dân cứ vẹn nguyên trong ký ức. Trải qua nhiều thăng trầm cùng “Vương quốc gạch gốm Mang Thít”, cứ mỗi lần thất bại lại đứng lên, nghị lực ấy bác Tư Thạch nói có được là học từ bác Sáu.

Đã là con người không ai là hoàn mỹ, nếu thỉnh thoảng có những quyết định chưa kịp thời, chúng con đã dám nhìn lại mình chưa, đã có bao giờ tự hỏi: Phải chi hồi ấy mình cương quyết, mạnh mẽ hơn, biện pháp đúng hơn, thì công việc chắc sẽ tốt hơn? Chúng con tự thấy thẹn với lòng, đã bao giờ vì sự an toàn, yên tâm của mình mà làm việc theo những lối mòn, không dám đổi mới chưa?

Xin được học ở bác Sáu lòng khoan dung, niềm tin, ý chí và nghị lực để mỗi khi nhắc về bác Sáu Dân, chúng con tự hào là người dân Vĩnh Long - quê hương bác!

CAO HUYỀN