Chuyến về nguồn tri ân đầy ý nghĩa

Cập nhật, 08:22, Thứ Sáu, 25/11/2022 (GMT+7)

 

Các bạn trẻ ấn tượng trước bức ảnh chân dung của Thủ tướng Võ Văn Kiệt được tạo nên từ 15.000 bức ảnh nhỏ.
Các bạn trẻ ấn tượng trước bức ảnh chân dung của Thủ tướng Võ Văn Kiệt được tạo nên từ 15.000 bức ảnh nhỏ.

Trong không khí náo nức, tươi vui chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tuổi trẻ các tỉnh cụm Đồng bằng sông Tiền đã có chuyến về nguồn đong đầy ý nghĩa tại Vũng Liêm - quê hương của Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Ghé thăm địa chỉ đỏ

Đoàn Thanh niên các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Tiền Giang, Long An đã đến thăm Vĩnh Long - vùng đất địa linh nhân kiệt. Đến viếng Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm), tuổi trẻ các tỉnh cụm Đồng bằng sông Tiền đã thành kính dâng hoa, dâng hương và dành phút mặc niệm tưởng nhớ người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Tiếp theo đó, đoàn bắt đầu hành trình tham quan và tìm hiểu về người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long anh hùng. Lần đầu tiên đặt chân đến nơi đây, các bạn trẻ ấn tượng bởi cảnh quan thiên nhiên hài hòa, vừa trang trọng, thành kính vừa thân thiện và giản dị như một khu vườn Nam Bộ...

Khi tham quan nhà trưng bày “Vườn ông Sáu Dân”, nhìn thấy những hình ảnh, tư liệu, bút tích và được nghe giọng nói của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, anh Trần Kim Phẳng - Tỉnh Đoàn Bến Tre cảm nhận được dòng chảy của ký ức với những câu chuyện đáng nhớ, những điều chưa được biết về một nhà lãnh đạo xuất sắc thông qua những điều dung dị, nhỏ bé đời thường. Và khi nghe những cách gọi “Thủ tướng điện”, “Bí thư xé rào”, “kiến trúc sư của đổi mới”, hay những công trình mang dấu ấn như: chương trình khai phá Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên, đường dây tải điện 500kV Bắc - Nam, Nhà máy Thủy điện Trị An… anh thấy ngưỡng mộ vô cùng.

Tuổi trẻ các tỉnh cụm Đồng bằng sông Tiền tham quan tìm hiểu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Tuổi trẻ các tỉnh cụm Đồng bằng sông Tiền tham quan tìm hiểu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Anh chia sẻ: “Đến đây, tôi được hiểu thêm về Thủ tướng Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng, quyết đoán, thông tuệ mà gần gũi. Càng hiểu tôi càng nể phục ông nhiều hơn và tự nhủ bản thân sẽ không ngừng học hỏi ở ông tinh thần tận hiến cho sự nghiệp cách mạng, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”.

Dạo bước từ nhà trưng bày, đến nhà làm việc, nơi nghỉ, sân vườn… các bạn trẻ dường như cảm nhận sinh động cuộc đời và quá trình hoạt động cách mạng của nhà lãnh đạo suốt đời vì dân, vì nước. Ấn tượng nhất là bức ảnh chân dung của Thủ tướng với nụ cười rạng rỡ được tạo nên từ 15.000 bức ảnh nhỏ về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của ông.

“Tôi thật khâm phục tấm lòng sâu nặng của bác Sáu Dân với dân, với đất nước và cảm thấy tự hào vì mình được sinh ra nơi quê hương của bác Sáu. Học và làm theo bác Sáu Dân, tôi thấy mình cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trong từng lĩnh vực công tác và vì dân phục vụ” - Đại úy Phạm Minh Mẩn - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết.

Góp phần sức trẻ

Thể hiện sự tri ân và vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ, trong chuyến về nguồn, tuổi trẻ các tỉnh cụm Đồng bằng sông Tiền cũng tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp sức xây dựng NTM trên quê hương Vũng Liêm. Nổi bật là tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” bằng đèn năng lượng mặt trời dài 1.300m ở ấp Bình Phụng (xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm). Để thực hiện công trình, tuổi trẻ đã vận động hỗ trợ một phần kinh phí cùng chung tay với địa phương thực hiện.

Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”.
Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”.

Vì đây là công trình hữu ích nên trước đó, đại diện tuổi trẻ cụm, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cùng nhà tài trợ đến đây khảo sát và trao hỗ trợ đèn năng lượng mặt trời; còn tuổi trẻ địa phương thì góp công, góp sức “xắn tay” vào làm. Kề vai sát cánh cùng mọi người lắp đặt đèn đường, anh Hồ Vủ Phương - Bí thư Xã Đoàn Trung Hiệp phấn khởi: “Cực mà vui vì được góp phần nhỏ công sức xây dựng quê mình”.

Hướng về tuyến đèn đường mới khánh thành, chú Phan Văn Khải - người dân nơi đây - mừng vui cho biết: “Từ nay có đèn đường sáng tỏ, bà con Tổ 22, 23 đi lại dễ dàng hơn rồi”. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng thực hiện trồng 100 cây sao trên tuyến Đường huyện 61B qua ấp Bình Phụng (xã Trung Hiệp) và trao tặng sân chơi thiếu nhi tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Kết (xã Quới An, huyện Vũng Liêm).

Khánh thành sân chơi thiếu nhi tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Kết.
Khánh thành sân chơi thiếu nhi tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Kết.

Về với Vĩnh Long, chị Nguyễn Thị Thúy Lam - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp dâng trào cảm xúc khi được thắp nhang tưởng nhớ người con ưu tú của quê hương. Được trồng cây xanh tại quê nhà của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, chị cảm thấy rất vinh dự và thật vui, bởi “đây chính là tấm lòng của tuổi trẻ. Chúng con mong muốn được góp “một chút gì đó” nơi quê nhà của vị Thủ tướng mà chúng con luôn cảm phục, kính mến” - chị bộc bạch.

Anh Trần Công Khánh - Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết: “Chuyến về nguồn thể hiện lòng thành kính, sự tri ân sâu sắc của tuổi trẻ các tỉnh cụm Đồng bằng sông Tiền đối với những công lao, cống hiến to lớn của vị Thủ tướng trọn đời vì nước, lo cho dân. Đồng thời, cũng là dịp để tuổi trẻ thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của mình trong tham gia xây dựng quê hương Thủ tướng Võ Văn Kiệt Kiệt ngày càng giàu đẹp hơn”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ