Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của tuổi trẻ

Cập nhật, 23:24, Chủ Nhật, 04/09/2022 (GMT+7)

Phong trào khởi nghiệp sáng tạo thời gian qua đã khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của rất nhiều bạn trẻ để cùng nhau xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Sự nỗ lực đồng hành, hỗ trợ của Đoàn các cấp nối tiếp những nét vẽ cho bức tranh thanh niên khởi nghiệp ngày càng đa màu sắc.

Đoàn các cấp đẩy mạnh các hoạt động đồng hành, hỗ trợ “tiếp lửa” khởi nghiệp cho tuổi trẻ tỉnh nhà.
Đoàn các cấp đẩy mạnh các hoạt động đồng hành, hỗ trợ “tiếp lửa” khởi nghiệp cho tuổi trẻ tỉnh nhà.

Đồng hành khởi nghiệp

Đến nay phong trào khởi nghiệp sáng tạo đã truyền cảm hứng, tiếp sức mạnh, tạo điều kiện và đã huy động được nhiều bạn trẻ trong tỉnh tham gia. Song song đó, “chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, thu được những kết quả tích cực”- anh Mai Thanh Hồ- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết.

Theo đó, các hoạt động tuyên truyền về khởi nghiệp được triển khai đa dạng trên các kênh truyền thông. Công tác bồi dưỡng tập huấn kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) triển khai đồng bộ ở các cấp. Các hoạt động tìm kiếm, phát triển và hỗ trợ các ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp, kết nối thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp với nhà đầu tư được nhiều đơn vị tổ chức. Đồng thời, Đoàn đã đẩy mạnh truyền thông và nhân rộng các mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công và thanh niên làm kinh tế giỏi để nâng cao nhận thức về khởi nghiệp trong thanh niên. Công tác hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế được triển khai hiệu quả, dư nợ của Đoàn thông qua Chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và nguồn vốn vay từ quỹ quốc gia về việc làm qua Trung ương Đoàn liên tục gia tăng.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tập trung duy trì và phát triển mô hình dạy nghề tại chỗ; mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã phát triển cả số lượng và chất lượng. Các mô hình CLB thanh niên khởi nghiệp, CLB thanh niên làm kinh tế, mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác “Thanh niên làm kinh tế”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế” đã phát huy hiệu quả. Hiện nay, cả tỉnh có hơn 243 CLB thanh niên làm kinh tế với hơn 7.795 thành viên; hơn 76 hộ thanh niên nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vươn lên thoát nghèo.

“Tiếp lửa” đam mê

Tuy nhiên, khi bắt đầu khởi nghiệp, phần lớn các bạn trẻ đang gặp không ít khó khăn, trở ngại về kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp, thiếu kinh nghiệm sản xuất, vốn đầu tư... Đoàn các cấp đã không ngừng nỗ lực hỗ trợ, tạo một môi trường thuận lợi cho các bạn khởi nghiệp qua nhiều hình thức đa dạng.

Để tiếp cận một cách thực tế về mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, vừa qua Đoàn thanh niên- Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Cụm thi đua số 1 huyện Long Hồ đã tổ chức hoạt động giao lưu chia sẻ kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên năm 2022 giữa các CLB khởi nghiệp Cụm thi đua số 1 tại xã Phước Hậu. Hoạt động “tiếp lửa” đam mê đã thu hút 20 cán bộ Đoàn, ĐVTN tham quan, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm tại 2 mô hình kinh tế hiệu quả của thanh niên: mô hình rau an toàn của anh Nguyễn Hoàng Quí (ấp Phước Hanh B) và mô hình kinh tế vườn lan đột biến của anh Phạm Hữu Tính (ấp Phước Lợi B). Theo Bí thư Xã Đoàn Phước Hậu- Nguyễn Minh Quân, buổi giao lưu nhằm giúp thanh niên có được cái nhìn khách quan hơn về mô hình kinh tế, và cũng trang bị cho mình thêm những kiến thức cơ bản để có thể áp dụng cho mô hình kinh tế mà các bạn dự kiến làm trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, các thành viên các CLB cũng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp nhằm trao đổi kinh nghiệm quản lý, hỗ trợ nhau xây dựng và phát triển… Theo anh Nguyễn Hoàng Quí, góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, bản thân sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tích lũy của mình và hỗ trợ kỹ thuật cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trồng rau an toàn.

Các chương trình tập huấn góp phần phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp.
Các chương trình tập huấn góp phần phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp.

Qua buổi sinh hoạt góp phần thúc đẩy, cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp; kích thích sự sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng và ươm mầm những ý tưởng khởi nghiệp, đam mê, khát vọng làm giàu chính đáng trong ĐVTN. “Đồng thời, tạo điều kiện giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, cũng như hoạt động công tác Đoàn- hội giữa cán bộ, ĐVTN các đơn vị trong Cụm thi đua số 1 huyện Long Hồ. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong công tác Đoàn- hội, phong trào thanh thiếu nhi và nhiệm vụ của địa phương”- anh Nguyễn Minh Quân chia sẻ.

Còn theo Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- Phan Quốc Khan, Ban Thường vụ Đoàn khối chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tiếp tục vận động ĐVTN tham gia thực hiện tốt phong trào tương trợ vốn nhằm ổn định thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên trong lập thân, lập nghiệp bằng nhiều hình thức như: thành lập các tổ góp vốn xoay vòng, đảm nhận thực hiện các công việc tại đơn vị để tăng thu nhập và gây quỹ cho chi đoàn, tăng gia sản xuất... Trong nhiệm kỳ có hơn 42 tổ góp vốn, thu hút trên 1.500 lượt ĐVTN tham gia, với số vốn xoay vòng từ 500.000đ đến 1 triệu đ/người/tháng.

Song song đó, phát huy phong trào hỗ trợ thanh niên học tập, nghiên cứu, làm chủ khoa học công nghệ, Đoàn khối phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về các giải pháp xây dựng giá trị thương hiệu cơ quan, doanh nghiệp có 50 lượt cán bộ Đoàn, ĐVTN tham gia. Đội hình tri thức trẻ của Đoàn khối cũng đã tổ chức được 6 buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi cho hơn 200 ĐVTN ở khu vực nông thôn. Từ đó, khơi dậy tinh thần xung kích tuổi trẻ, vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.

Tính đến nay, các cấp bộ Đoàn đã hỗ trợ thành lập và duy trì hoạt động của 1 hợp tác xã, 8 tổ hợp tác thanh niên, với giá trị làm lợi hơn 300 triệu đồng. Đồng thời, Tỉnh Đoàn đã xây dựng được quỹ khởi nghiệp, nguồn vốn thực hiện chương trình khởi nghiệp dành cho thanh niên có nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, lập nghiệp.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA