Tuổi trẻ Vĩnh Long phát huy truyền thống hào hùng

Cập nhật, 08:46, Thứ Năm, 01/09/2022 (GMT+7)
Tuổi trẻ hôm nay không ngừng học tập, sáng tạo trong công việc, xung kích trong khởi nghiệp lập nghiệp.
Tuổi trẻ hôm nay không ngừng học tập, sáng tạo trong công việc, xung kích trong khởi nghiệp lập nghiệp.

Thế hệ tuổi trẻ hôm nay đang cùng nhau viết tiếp những trang sử vàng của dân tộc. Tuổi trẻ tỉnh nhà không ngừng rèn luyện, phấn đấu, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tất cả mọi lĩnh vực.

Hướng về Tết Độc lập

Trong không khí hân hoan chào mừng Quốc khánh 2/9, tuổi trẻ Cụm 4- Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Vương Kế Hoàng- hoàn cảnh khó khăn ở ấp Hưng Quới (xã Thanh Đức, Long Hồ). Với mong muốn phần nào hỗ trợ gia đình, tuổi trẻ “có chi góp nấy” bằng cách vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhà hảo tâm hỗ trợ một phần kinh phí. Hôm khởi công công trình, các bạn trẻ đã đến thăm hỏi gia đình và bắt tay phụ tháo gỡ, di chuyển gạch, đá trên nền nhà cũ… Chị Mai Thị Hồng Nhung- Bí thư Chi đoàn Trường Chính trị Phạm Hùng- vui vẻ cho biết: “Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nên mình giúp được gì thì giúp. Mong gia đình vui hơn, cuộc sống ổn định hơn khi có nhà mới”.

Ngôi nhà cũ kỹ xuống cấp bấy lâu nay nhưng vì không có điều kiện nên gia đình ông Vương Kế Hoàng đành chịu cảnh mưa tạt, gió lùa. “Nay được mấy bạn trẻ hỗ trợ một phần kinh phí cùng sự quan tâm của địa phương mà gia đình tui sắp có nơi ở kiên cố, thiệt mừng hết sức”- ông Hoàng xúc động bày tỏ.

Những ngày này, tuổi trẻ trong tỉnh sôi nổi triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên hữu ích. Từ thực hiện thắp sáng đường giao thông nông thôn; khám, chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho gia đình chính sách; trồng và chăm sóc cây xanh đến chỉnh trang, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm liệt sĩ… Hướng về Tết Độc lập của dân tộc, Huyện Đoàn Long Hồ đã vận động nhà hảo tâm đóng góp kinh phí và huy động ngày công ĐVTN hỗ trợ thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” bằng năng lượng mặt trời, dài 950m ở xã Bình Hòa Phước (Long Hồ). Xã Đoàn Trung Nghĩa (Vũng Liêm) phối hợp xây dựng cột cờ tuyến QL53 qua xã. Đoàn Phường 1 (TP Vĩnh Long) tiến hành tháo dỡ biển quảng cáo, rao vặt sai quy định và quét dọn, trồng hoa trong khuôn viên Di tích Cây da Cửa Hữu thành Long Hồ…

Bạn trẻ thực hiện công trình thắp sáng đường giao thông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới.
Bạn trẻ thực hiện công trình thắp sáng đường giao thông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới.

Trong khi đó, Huyện Đoàn Tam Bình vừa kết nối các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn dài hơn 1km ở xã Tân Phú (Tam Bình). Hôm khánh thành tuyến đường, người dân vô cùng phấn khởi vì đường sá thuận tiện hơn. Còn tuổi trẻ địa phương cũng “vui mừng khi thấy bà con đi lại dễ dàng, học sinh đến trường an toàn hơn và bộ mặt xã cũng khang trang hơn”- anh Lưu Trí Thiện- Bí thư Huyện Đoàn Tam Bình chia sẻ.

Sống trách nhiệm, cống hiến

Tự hào và tiếp bước truyền thống tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tuổi trẻ tỉnh nhà hôm nay đang không ngừng rèn luyện, phấn đấu, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tất cả mọi lĩnh vực. Trong suốt những năm học qua, bạn Võ Chí Vỹ- học sinh Trường THPT Mang Thít- đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc. Chí Vỹ cũng tham gia các cuộc thi và đạt giải cao như: Giải nhì cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh; giải nhất cuộc thi Đọc sách nhận lì xì cấp trường… Chí Vỹ chia sẻ: “Là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, em luôn ý thức bản thân phải đạt thành tích cao trong học tập. Cùng với đó, phải đoàn kết, giúp đỡ bạn bè cùng nhau tiến bộ”.

Hiểu rõ hòa bình hôm nay được đánh đổi bằng biết bao công lao của cha ông đi trước, nên anh Phạm Hồng Tiến- Bí thư Đoàn ủy Sở Nông nghiệp- PTNT luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là chuyên viên phụ trách lĩnh vực xây dựng cơ bản, anh luôn sáng tạo trong công việc thẩm định các dự án để tiết kiệm ngân sách mà vẫn đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất. Còn trong vai trò cán bộ Đoàn, anh chủ động triển khai nhiều phong trào, hoạt động để ĐVTN thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và xung kích vì cộng đồng… Hàng năm có khoảng 20% ĐVTN có sáng kiến, cải tiến được cấp sở công nhận mang lại hiệu quả trong công tác. Bên cạnh, ĐVTN đơn vị còn mang tri thức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho dân, đem sức trẻ thực hiện các phần việc trồng cây xanh, vận động quà tặng cho các hoàn cảnh khó khăn… “Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng của tuổi trẻ sẻ chia với người dân, cũng như tham gia xây dựng quê hương ngày càng phát triển”- anh Tiến cho biết.

Còn đối với bạn Huỳnh Minh Mẫn- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, ngoài kết quả học tập xuất sắc, Minh Mẫn còn “cháy bỏng” tinh thần cống hiến khi tích cực đóng góp ngày công làm đèn đường, góp sức trong các hoạt động phòng chống COVID-19 vừa qua… Tham gia các hoạt động tình nguyện đã có không ít lần dầm mưa dãi nắng hay mồ hôi thấm ướt áo, nhưng cậu sinh viên năm ba vẫn rạng ngời hạnh phúc, vì “đây chính là vinh dự cũng là nhiệm vụ của tuổi trẻ hôm nay”.

Sao có thể quên những năm tháng hào hùng khi mà máu xương, nước mắt của bao lớp người đã đổ xuống để có được nền tự do, độc lập hôm nay. Những bài học vỡ lòng, những tiết giảng về lịch sử thấm đẫm hào khí của những tháng ngày bi tráng đã hun đúc trong tim thế hệ trẻ một tình yêu nước nồng nàn, mãnh liệt và khát khao giữ vững thành quả cách mạng của dân tộc.

Tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội.
Tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo anh Mai Thanh Hồ- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, phát huy truyền thống cách mạng, tuổi trẻ Vĩnh Long luôn xác định vai trò, trách nhiệm trong việc tích cực nâng cao trình độ, ra sức trong học tập, sáng tạo trong công việc, xung kích trong khởi nghiệp lập nghiệp. Đồng thời, hăng say trong các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng. “Với tinh thần “đâu cần thanh niên có”, tuổi trẻ tỉnh nhà luôn không ngại dấn thân, cống hiến, sẵn sàng mang nhiệt huyết, sức trẻ, sáng tạo để phụng sự đất nước, góp phần xây dựng quê hương, đất nước thêm văn minh, giàu mạnh”- anh Mai Thanh Hồ cho biết.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ