Ða dạng giáo dục chính trị cho đoàn viên thanh niên

Cập nhật, 14:19, Thứ Ba, 30/08/2022 (GMT+7)

Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp, cách thức tuyên truyền trực quan, sinh động. Từ đó, nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên thanh niên được Đoàn khối chú trọng thực hiện.
Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên thanh niên được Đoàn khối chú trọng thực hiện.

Chủ động tuyên truyền,
nắm bắt tư tưởng

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho ĐVTN là một nhiệm vụ trọng tâm với mục đích nâng cao nhận thức chính trị, lý tưởng, hoài bão và khát vọng cho ĐVTN trong thời kỳ mới. Trong di chúc thiêng liêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh ân cần căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Theo anh Phan Quốc Khan- Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, nhiệm kỳ qua, bám sát yêu cầu của công tác xây dựng Đoàn và phát huy thanh niên trong giai đoạn mới, công tác giáo dục chính trị được Đoàn cơ sở chủ động xác định nội dung giáo dục phù hợp với đặc thù cơ quan, đơn vị. Từ đó, đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp giáo dục truyền thống cho thanh niên bằng nhiều hình thức. BTV Đoàn khối chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc đẩy mạnh triển khai thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Đoàn khối học tập và làm theo lời Bác” với các hoạt động sôi nổi; triển khai xây dựng các giá trị hình mẫu Thanh niên Đoàn khối thời kỳ mới; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, học tập, quán triệt, tuyên truyền thu hút trên 3.600 lượt ĐVTN tham gia… Công tác nắm bắt dư luận xã hội, nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện tốt.

Với 4 chi đoàn trực thuộc và hơn 90 đoàn viên, Đoàn ủy Sở Văn hóa- TT- DL đã triển khai một số hoạt động mang lại hiệu quả trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, đã thành lập tổ nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, dư luận trong ĐVTN; kịp thời báo cáo tình hình nắm bắt dư luận xã hội và tài liệu sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề tháng do Đoàn khối cung cấp cho 100% các chi đoàn trực thuộc. “Qua 40 cuộc với gần 2.500 lượt ĐVTN được chia sẻ thông tin định hướng, BCH thuận lợi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVTN trong các chi đoàn trực thuộc. ĐVTN được nâng cao nhận thức, tư tưởng ổn định, vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, của tổ chức đoàn. Từ đó, an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sống lành mạnh, có trách nhiệm với cộng đồng”- anh Phạm Văn Liết- Phó Bí thư Đoàn ủy chia sẻ.

Hành trình về “địa chỉ đỏ”

Từ học tập lý luận, các cơ sở Đoàn còn cụ thể hóa bằng hành động công tác giáo dục chính trị cho ĐVTN. Đặc biệt, những chuyến hành trình về “địa chỉ đỏ” được triển khai sâu rộng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống của tổ chức đoàn.

Những ngày tháng 7 tri ân vừa qua, Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh tổ chức chuyến về nguồn tham quan, tìm hiểu về di tích Nhà truyền thống cách mạng TP Vũng Tàu và Bảo tàng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Tại những “địa chỉ đỏ” ý nghĩa này, các bạn ĐVTN được hiểu rõ hơn về những chiến công, sự hy sinh của các thế hệ cha anh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. “Thông qua chuyến về nguồn sẽ góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho lực lượng ĐVTN của Chi đoàn”- anh Cao Thành Lợi- Bí thư Chi đoàn cho biết.

Anh Bùi Thanh Qui- Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh chia sẻ: “Thông qua hoạt động về nguồn nhằm tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên về truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, truyền thống Đoàn Thanh niên qua các thời kỳ. Từ đó, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, tạo niềm tin, lý tưởng sống cho thế hệ trẻ, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp”. Chuyến hành trình về “địa chỉ đỏ” Đền thờ Hồ Chí Minh tại Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) đã để lại biết bao cảm xúc cho “áo xanh” Chi đoàn BHXH tỉnh.

Tuổi trẻ Đoàn khối đã và đang khởi động những chuyến hành trình tìm về “địa chỉ đỏ”, để nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức tự lực tự cường. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở đoàn đã tích cực thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội; thăm và tặng quà gia đình chính sách, tổ chức bữa cơm gia đình ấm tình cho mẹ Việt Nam anh hùng. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn những đóng góp to lớn của các mẹ đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Qua đó, giáo dục sâu sắc thế hệ trẻ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; về truyền thống yêu nước của lớp lớp cha anh đi trước.

Những chuyến hành trình về “địa chỉ đỏ” đầy ý nghĩa của các cơ sở Đoàn.
Những chuyến hành trình về “địa chỉ đỏ” đầy ý nghĩa của các cơ sở Đoàn.

Anh Phan Quốc Khan nhấn mạnh, nhiệm kỳ tới, Đoàn khối đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho ĐVTN khối. Theo đó, tổ chức các hoạt động có tính giáo dục, tạo được sự lan tỏa trong thanh niên nhân các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc, của Đoàn; các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, văn hóa. Đồng thời, tăng cường các hoạt động trực tuyến trong tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức lối sống cho cán bộ Đoàn, đoàn viên.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA