Noi gương bác Phạm Hùng dựng xây quê hương

Cập nhật, 11:03, Thứ Năm, 09/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Trên vùng đất Long Phước, huyện Long Hồ- tròn 110 năm đã sinh ra nhà lãnh đạo tài năng của dân tộc với nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cả cuộc đời hoạt động của đồng chí Phạm Hùng là tấm gương mẫu mực cho thế hệ trẻ noi theo với câu nói như bản tuyên ngôn của chính mình: “Chúng ta còn sống còn làm việc và học tập, còn sống còn lao động và chiến đấu”.

Bí thư Xã Đoàn Long Phước- Nguyễn Thành Tài cùng đoàn viên trong xã nỗ lực xây dựng quê hương.
Bí thư Xã Đoàn Long Phước- Nguyễn Thành Tài cùng đoàn viên trong xã nỗ lực xây dựng quê hương.

Noi theo gương sáng

Trên quê hương Long Hồ, câu chuyện của “Chàng trai cầu Ông Me”- Phạm Hùng từ thời thơ ấu cho đến những năm tháng hoạt động cách mạng, rồi trở thành vị lãnh đạo với những phẩm chất vừa cao quý vừa bình dị đã bồi dưỡng truyền thống cách mạng, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, đồng thời tiếp thêm sức mạnh tinh thần để lực lượng thanh niên rèn luyện, phấn đấu và học tập noi theo.

Để tưởng nhớ công lao nhà cách mạng ưu tú của quê hương, tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (HĐBT) Phạm Hùng, đồng thời để giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Tại đây, tái hiện phòng biệt giam đồng chí Phạm Hùng tại Côn Đảo từ 1934- 1945, ngôi nhà làm việc của ông tại căn cứ Trung ương Cục miền Nam (tỉnh Tây Ninh) từ 1967- 1975 và căn phòng làm việc của ông tại Hà Nội đến năm 1988.

Chị Lê Thị Quỳnh Trang- Trưởng Ban quản lý Khu lưu niệm Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, cho biết: “Trong những năm qua, rất nhiều đoàn khách, đặc biệt là học sinh, sinh viên đã đến thăm khu lưu niệm.

Qua gần 200 tư liệu, hiện vật, đội ngũ thuyết minh viên cố gắng để truyền tải hết được thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động của bác Hai, giáo dục cho thế hệ trẻ tinh thần vượt khó, nỗ lực cống hiến hết mình của người chiến sĩ cách mạng kiên trung”.

Em Huỳnh Võ Thúy Vy- học sinh Trường THPT Phạm Hùng, cho biết, khi được nghe kể và đọc sách tìm hiểu về bác Hai, cuộc đời và sự nghiệp của bác gắn liền với những bước ngoặt lịch sử hào hùng của dân tộc ta trong thế kỷ XX.

Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng liên tục 60 năm vì độc lập, tự do của dân tộc vì hạnh phúc của Nhân dân, bác Hai đã không quản gian nan, nguy hiểm, dù ở cương vị nào, dù ở thời kỳ cách mạng nào cũng sẵn sàng đứng nơi đầu sóng ngọn gió.

“Là người con của Long Hồ, em rất tự hào và hứa cố gắng học hành, noi theo tấm gương bác Hai xây dựng quê hương”- Thúy Vy chia sẻ.

Giành giải nhì trong cuộc thi tìm hiểu về quyển sách tôi yêu, chủ đề “Phạm Hùng- Người chiến sĩ dạ sắt gan đồng”, Đại úy Lê Văn Khiêm- Trung đoàn 890 đã viết: “Là một quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, bản thân cần phải học tập nhân cách lớn, tấm gương sáng ngời về ý chí cách mạng của đồng chí Phạm Hùng”.

Trong khuôn viên Khu lưu niệm Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, nhiều hoạt động được tổ chức, giáo dục lòng yêu nước cho đoàn viên, thanh niên.
Trong khuôn viên Khu lưu niệm Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, nhiều hoạt động được tổ chức, giáo dục lòng yêu nước cho đoàn viên, thanh niên.

Theo Đại úy Lê Văn Khiêm, các thế hệ hôm nay, đặc biệt là thế hệ trẻ, phải nâng cao nhận thức, cảnh giác trước những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; tuyệt đối trung thành và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Tinh thần bất khuất của người chiến sĩ cộng sản Phạm Hùng là tấm gương lớn để các thế hệ ngày nay học tập.

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù khó khăn, gian khổ đến đâu cũng không chùn bước; từ xà lim án chém đến nhà tù Côn Đảo cũng không khuất phục được lòng dũng cảm, tinh thần bất khuất của đồng chí Phạm Hùng.

Khi đã có nghị quyết của Đảng, dù công việc có khó khăn đến đâu, đồng chí cũng quyết tâm tìm phương án tối ưu nhất để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn, kế hoạch một, biện pháp mười, quyết tâm phải hai mươi, ba mươi. Quyết tâm chính là nhiệt tình cách mạng, nhiệt tình đó chứa đựng niềm tin vào thắng lợi. Đây cũng là bài học sâu sắc đối với mỗi chúng ta.

Dẫu con đường phía trước không bằng phẳng, nhiều chông gai, thử thách, mỗi cán bộ, đảng viên cần noi gương các bậc tiền bối cách mạng, nêu cao tinh thần quyết tâm, ra sức thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương

Cảm nhận sâu sắc hơn về những năm tháng chiến tranh ác liệt, hiểu hơn những đóng góp của những người yêu mảnh đất quê hương, thế hệ trẻ đang từng ngày phát huy và tiếp bước noi theo tấm gương cha anh, sống, cống hiến hết mình xứng đáng với truyền thống Vĩnh Long anh hùng.

Các em học sinh đạt giải cuộc thi Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phạm Hùng.
Các em học sinh đạt giải cuộc thi Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phạm Hùng.

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ, ý thức sâu sắc về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với những thành quả cách mạng của thế hệ cha anh đi trước, trong đó có những công lao, đóng góp to lớn của Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, tuổi trẻ Long Hồ luôn xung kích, tình nguyện, khát vọng cống hiến bằng nhiệt huyết và sức trẻ.

Từ đầu năm đến nay, Huyện Đoàn Long Hồ phối hợp thực hiện 6 tuyến đèn đường dài 6,7km, xây 7 căn nhà nhân ái, trồng hơn 5.500 cây xanh.

Ngay từ đầu năm 2022, Huyện Đoàn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, lồng ghép vào chương trình sinh hoạt Đoàn, các hội nghị, học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với học tập, noi gương bác Hai Phạm Hùng, thực hiện công trình, phần việc thanh niên để kỷ niệm 110 năm ngày sinh nhật bác Hai.

Anh Nguyễn Thành Tài- Bí thư Xã Đoàn Long Phước nói về con đường về xã Long Phước- quê hương bác Hai hôm nay. Tuyến đường xanh- sạch- đẹp rợp bóng cây là nỗ lực của đoàn viên chăm chút giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng nhiều hoa.

Anh Thành Tài nói: “Đây không chỉ là trách nhiệm để xây dựng nông thôn mới, mà còn thể hiện tình cảm, lòng tự hào của thế hệ hôm nay vì được sinh ra trên quê hương bác Hai”.

Năm qua, khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều đoàn viên thanh niên và lực lượng y tế đã xung kích tình nguyện tham gia lực lượng tuyến đầu với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Bác sĩ Trần Điểu Ngọc Hân- Bệnh viện Phổi tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: “Tấm lòng yêu nước thương dân, đương đầu với mọi khó khăn, hiểm nguy của bác Hai Phạm Hùng là gương sáng, là động lực cho những đảng viên trẻ. Chúng tôi nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong công tác phòng chống dịch cũng như những thử thách phía trước, đúng như bác Hai đã nói: “Chúng ta còn sống còn làm việc và học tập, còn sống còn lao động và chiến đấu”.

Tự hào được sinh ra trên mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống anh hùng, thế hệ trẻ tỉnh Vĩnh Long hôm nay không ngừng học tập, hăng hái thi đua, lao động, sản xuất với khát vọng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY