Quầy hàng nông sản "tí hon" gây sốt trên mạng xã hội

Cập nhật, 17:47, Chủ Nhật, 08/08/2021 (GMT+7)
Chị Như Quỳnh đang tạo tác sản phẩm ( ảnh internet)
Chị Như Quỳnh đang tạo tác sản phẩm ( ảnh internet)

Xuất hiện trên mạng xã hội, sạp hàng nông sản trưng bày đầy đủ các loại rau củ: bắp cải, cải thảo, dưa leo, cà rốt, trứng gà, trứng cút cho đến các món ăn đặc trưng do chị Nguyễn Như Huỳnh (ngụ Long Biên- Hà Nội) làm ra khiến người người thích thú.

Chị Như Huỳnh hóm hỉnh bày tỏ: “Hôm nay, em xin phép chia sẻ quầy rau củ quả em tự "trồng" được. Do được trồng dưới một loại đất đặc biệt, dồi dào chất dinh dưỡng cùng bàn tay chăm sóc đầy kinh nghiệm trong nghề làm vườn mà củ nào củ nấy, quả nào quả nấy cứ gọi là... không lớn được, bé xíu xìu xiu, nhỏ nhỏ, xinh xinh nhưng tươi ngon quanh năm suốt tháng. Và hơn hết, một đặc điểm vượt trội hơn hẳn so với rau củ quả ngoài thị trường là... chỉ để ngắm chứ không ăn được”.

Bắp phải nặn từng hạt ghép lên lõi nên mất khoảng 5-7 giờ mới hoàn thành.
Bắp phải nặn từng hạt ghép lên lõi nên mất khoảng 5-7 giờ mới hoàn thành.

Được biết, tất cả những sản phẩm này đều được tạo tác bằng đất sét, dưới sự tỉ mỉ và rất kỳ công của “ bà chủ quầy hàng” nên thoạt nhìn nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi mức độ sống động như thật, mặc dù có kích thước trung bình chỉ đầu ngón tay.

Tài khoản facebook có tên Anh Nhat bất ngờ thốt lên: “Trái mít thật sự có loại nhỏ thế sao? Em chưa bao giờ được ăn”. Một tài khoản khác thì nhắn: “Bái phục thật chị ạ. Nếu không đọc phần bài viết thì em không nghĩ nó là giả đâu ạ”.

Chị Như Huỳnh đã gắn bó với loại hình nghệ thuật này hơn 10 năm kể từ khi đọc một bài báo viết về chiếc kẹo múc được làm bằng đất sét.

“Tự nhiên mình cảm giác như được thổi nguồn cảm hứng mạnh mẽ và bắt đầu lên youtube cũng như tìm hiểu thêm qua sách báo rồi mài mò làm”- chị Như Huỳnh bộc bạch.

Để tạo ra những sản phẩm “tí hon” đặc sắc và giống với phiên bản gốc, trước khi bắt tay làm, chị phải nghiên cứu, quan sát kỹ sản phẩm thật, hình ảnh đa dạng xung quanh nó rồi mới tiến hành tạo hình. Tùy vào loại sản phẩm thực hiện mà chị sẽ dùng loại dụng cụ, chất liệu phù hợp bên cạnh nguyên liệu chính là đất sét. Đây được xem là công đoạn mất nhiều thời gian và kỳ công nhất. Tiếp đó, chị dặm màu, giúp sản phẩm được miêu tả rõ độ đậm nhạt, đường nét. Cuối cùng, bọc một lớp phủ để bảo vệ sản phẩm.

Chỉ cần sai một thao tác nhỏ: phối màu, tạo hình hay điều chỉnh nhiệt độ nung cũng khiến cho sản phẩm bị lỗi.

Chỉ cần sai một thao tác nhỏ: phối màu, tạo hình hay điều chỉnh nhiệt độ nung cũng khiến cho sản phẩm bị lỗi.

 “Trong cả quá trình, tôi chỉ cần một chiếc đèn bàn, đủ ánh sáng soi trực tiếp. Trung bình một sản phẩm sẽ mất tầm 4- 5 tiếng, phức tạp hơn có thể cần vài ngày để hoàn thiện”-Như Quỳnh cho biết.

Không chỉ làm ra các loại nông sản độc đáo, những món ăn đặc sắc: phở, thịt đông, piiza, mì ý,….cũng góp mặt trong bộ sưu tập “tí hon”. Cái khó của việc thực hiện những mâm đồ ăn này là màu sắc phải thật tinh tế và nương theo sự thay đổi của món ăn sau khi được nấu chín, tính toán, sắp xếp các món ăn lên bát/đĩa sao cho phù hợp.

“Tôi có tình yêu đặc biệt dành cho văn hóa ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực Việt Nam. Tôi mong rằng mọi người sẽ biết nhiều hơn về ẩm thực của chúng ta thông qua loại hình nghệ thuật mới này”-chị nói thêm.

Trước đây, mỗi ngày chị Như Huỳnh dành từ 8 đến 12 tiếng "chơi" cùng đất sét. Khi làm mẹ, ri bận rộng với việc kinh doanh nên chị chỉ làm khi có thời gian rảnh rỗi. Sau hơn 10 năm tạo tác, chị Như Huỳnh đã sở hữu bộ sưu tập gần 1.000 sản phẩm “tí hon” đa dạng từ hoa quả, đồ ăn, tiên nữ, người cá, nhà búp bê, búp bê,…. 

Những sản phẩm “tí hon” trông như thật khiến nhiều người thích thú.

Những sản phẩm “tí hon” trông như thật khiến nhiều người thích thú.

 

 “Mình chế tác những sản phẩm “tí hon” chủ yếu phục vụ đam mê bản thân. Vì là đam mê, nên mỗi khi làm, mình đều có rất nhiều năng lượng, xuất phát từ nguồn cảm hứng bất tận. Càng có nhiều cảm hứng, bạn sẽ càng sáng tạo những sản phẩm có hồn”- chị tâm sự.

Trong tương lai, chị mong muốn mở những buổi chia sẻ để nhiều người biết đến bộ môn nghệ thuật độc đáo này.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU