Cho ngày giãn cách bớt cách trở

Cập nhật, 16:09, Thứ Sáu, 16/07/2021 (GMT+7)

 

Dù ở nhà nhưng bạn trẻ vẫn tìm được niềm vui.
Dù ở nhà nhưng bạn trẻ vẫn tìm được niềm vui.

Nhắn tin, gọi điện động viên nhau, lập những nhóm trên mạng để hướng dẫn nhau cách nấu ăn, bí quyết chăm sóc sức khỏe hay san sẻ với nhau những thứ mình có mà người khác thiếu… Đấy là cách mà các bạn trẻ cho dù giãn cách xã hội nhưng vẫn không xa cách.

Tự tìm niềm vui cho mình

Chấp hành nghiêm lệnh giãn cách xã hội, các bạn trẻ đã không hẹn hò đi chơi cùng với bạn bè, không ra ngoài đi dạo... mà dành phần lớn thời gian ở nhà. Dù vậy, các bạn cũng tạo cho mình rất nhiều hoạt động bổ ích, không chỉ để giải khuây còn học được nhiều điều mới mẻ.

Vậy là kế hoạch phượt bụi khám phá các tỉnh miền Tây vào mùa hè này của bạn Quỳnh Như (Tam Bình) đành gác lại vì dịch bệnh. Quỳnh Như cho biết, bản thân cũng hơi tiếc một chút vì các hoạt động đã không thể như kế hoạch. Tuy nhiên cô bạn cho rằng việc giãn cách xã hội là cần thiết để bảo vệ bản thân và mọi người.

Những ngày qua, Quỳnh Như đã tự thiết kế nên những chiếc thùng nhỏ để ươm mầm và đang chăm sóc một vườn rau bé bé. Vườn rau này sẽ giúp Như có thêm thực phẩm sạch và an toàn để sử dụng. Còn mỗi buổi sáng, Quỳnh Như cũng tranh thủ dậy sớm tập thể dục tại nhà theo các bài tập trên Youtube để “vừa bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng và còn giữ được vóc dáng nữa đó nha”- Quỳnh Như dí dỏm nói.

Để không bị nhàm chán, không ít bạn trẻ xuống bếp tự nấu ăn, trang trí lại nhà cửa và cùng nhau học hỏi và truyền cho nhau những điều thú vị trong cuộc sống. Và cứ thế, cách nấu ăn ngon, cắm hoa đẹp mắt, bí quyết nâng cao thể lực, tăng cường sức đề kháng trước dịch bệnh… lại xuất hiện tràn ngập trên mạng xã hội.

Ngoài thời gian giải quyết công việc trên máy tính, chị Thu Hiền (phường Trường An- TP Vĩnh Long) dành thời gian tìm hiểu công thức để tự nấu cho gia đình những bữa ăn ngon, bổ dưỡng rồi chia sẻ cho bạn bè cùng làm. Nào là cà ri gà, sốt sườn heo chua ngọt, thịt ba chỉ kho tàu,…

Theo chị, dịch bệnh làm việc ở nhà vừa có thời gian cho gia đình và bản thân cũng thấy an toàn hơn. Tới thời điểm này thì chị thấy mọi việc khá là ổn. “Cứ xem đây là dịp để gia đình quây quần bên nhau trong mỗi bữa ăn, cùng chuyện trò để hiểu nhau hơn. Cứ thế thời gian giãn cách sẽ trôi qua yên bình bên mái ấm luôn rộn rã tiếng cười đùa của các thành viên”- chị chia sẻ.

Còn bạn Nguyễn Đình Phúc- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- dùng những ngày này để làm những điều mà bản thân thích. Đình Phúc tâm sự rằng, trước đây chỉ lo học và đi làm thêm nên không có đủ thời gian chăm chút cho sở thích của mình. Giờ đây nghỉ ở nhà tránh dịch chính là giai đoạn thuận lợi để Phúc được “là chính mình”. “Hàng ngày, sau khi phụ mẹ làm những việc lặt vặt trong nhà, em thường đọc những cuốn sách hay, xem những bộ phim nổi tiếng và tranh thủ “cày” Youtube để trau dồi các kỹ năng một cách rốt ráo hơn. Những ngày giãn cách cứ thế mà nhẹ tênh”- Đình Phúc cười tươi cho biết.

Truyền năng lượng tích cực

Những ngày qua ngập tràn các trang Facebook, Zalo cá nhân của các bạn trẻ là những dòng trạng thái kêu gọi mọi người, cộng đồng chung tay phòng chống dịch COVID-19. Nhiều cá nhân, hội, nhóm còn chủ động thay đổi ảnh đại diện, cập nhật ảnh nền với thông điệp “Tôi đã ở nhà- Chúng ta sẽ đẩy lùi COVID-19”, “Bình tĩnh, đoàn kết chung tay đẩy lùi COVID” , “Việt Nam chiến thắng” , “Vĩnh Long cố lên”…

Trên trang cá nhân của mình, anh Đỗ Quốc Huy (TP Vĩnh Long) đã đổi ảnh đại diện kèm thông điệp “Cố lên Việt Nam ơi- Đẩy lùi COVID”. Bên cạnh đó, anh còn đăng tải những câu chuyện cảm động về tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ trong công tác hỗ trợ phòng chống dịch, tấm lòng thơm thảo của người hậu phương gửi đến lực lượng tuyến đầu…

Chủ nickname chia sẻ: “Mong dịch qua mau để sớm quay lại cuộc sống thường nhật. Việt Nam nói chung và Vĩnh Long nói riêng cùng cố gắng. Chỉ cần có sức mạnh tinh thần, sự đoàn kết, đồng lòng, không một khó khăn nào chúng ta không thể vượt qua. Chúng ta sẽ chiến thắng COVID vang dội”.

Bạn trẻ truyền năng lượng tích cực về những hành động đẹp góp sức phòng chống dịch trên mạng xã hội.
Bạn trẻ truyền năng lượng tích cực về những hành động đẹp góp sức phòng chống dịch trên mạng xã hội.

Khi Long Hồ thực hiện 14 ngày giãn cách xã hội để dồn toàn lực thực hiện cuộc chiến chống COVID- 19 thì anh Nguyễn Minh Hiếu (xã Lộc Hòa) đã cập nhật ảnh đại diện mới kèm theo dòng chữ “Ủng hộ Chỉ thị 16 chung tay chống dịch”. Còn chủ nickname Nguyễn Minh Quân (xã Phước Hậu) ngày nào cũng lan tỏa những tin tốt, câu chuyện hay về tuổi trẻ và cuộc sống xung quanh. Đó là hình ảnh thanh niên hỗ trợ đo thân nhiệt, khai báo y tế tại các chốt trực, luôn sát cánh cùng lực lượng tuyến đầu, dọn dẹp sạch sẽ các khu phục vụ công tác cách ly, hỗ trợ tại các khu phong tỏa…“Mỗi người chúng ta cần phải đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh vì một Việt Nam vững mạnh”- chủ nickname bày tỏ.

Trong khi đó, Facebook Helen Tran (TP Vĩnh Long) thì chia sẻ những phần quà gồm: gạo, trứng gà, rau cải, cá hộp… vận động từ các nhà hảo tâm. Và còn có cả những suất hủ tiếu xào thịt do chính tay mình chế biến hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, lao động nghèo trong những ngày giãn cách. Với thông điệp “Bánh mì xẻ đôi, nắm xôi chia nửa”, chủ nickname này kêu gọi mọi người hãy san sẻ yêu thương, góp phần hỗ trợ cho những mảnh đời kém may mắn giữa lúc khốn khó này. “Khi người dân đoàn kết, cả nước cùng chung tay ắt đánh bay dịch bệnh”- chủ nickname nói quả quyết.

Nửa đoạn đường giãn cách xã hội đã trôi qua với những câu chuyện gần gũi nhưng thiết thực. Và để những ngày còn lại thêm vui và ý nghĩa, chúng ta hãy làm những việc mình thích, những điều bổ ích cho bản thân và những người thương yêu bạn nhé!

Bài, ảnh: CẨM HUỆ