Tuổi trẻ cùng vui xuân, đón tết an toàn

Cập nhật, 15:06, Thứ Sáu, 26/02/2021 (GMT+7)
Lựa chọn “ở nhà đón tết”, bạn trẻ cùng trải nghiệm tết sống chậm và an toàn.
Lựa chọn “ở nhà đón tết”, bạn trẻ cùng trải nghiệm tết sống chậm và an toàn.

Tết Tân Sửu năm nay, không ít người trẻ đã được trải nghiệm một cảm giác thật khác lạ với những cách ăn tết “bình thường mới”. Giữa thời điểm dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, bạn trẻ lựa chọn ở nhà đón tết, cũng có người chung tay mang xuân yêu thương đến với cộng đồng; và trên hết là cùng chung tinh thần đón xuân đảm bảo an toàn.

Ở nhà đón tết

Dịch COVID-19 bùng phát vào giáp tết khiến không khí tết năm nay bớt nhộn nhịp, nô nức. Tết trở nên đáng nhớ và đặc biệt khi một số lễ nghi ngày tết buộc phải thay đổi. Các hoạt động tập trung đông người cũng hạn chế, tạm ngưng. Nhưng dường như đây cũng là dịp để những giá trị xưa cũ “lên ngôi”, hòa cùng với những xu hướng mới.

Một trong những điều đặc biệt nhất của tết này với nhiều bạn trẻ lựa chọn ở nhà đón tết, có lẽ là “sống chậm” lại một chút để trân trọng giá trị gia đình. “Tết này cả gia đình tôi cùng dọn dẹp, trang trí nhà cửa, xem bắn pháo hoa trên ti vi, đón giao thừa trong nhà. Ăn tết ít vui một chút cũng không sao, năm sau mình lại đi chơi bù. Sống chậm vào ngày tết chính là một trải nghiệm ý nghĩa cùng gia đình”- bạn Trần Phụng Lan (thị trấn Tam Bình) chia sẻ.

Cũng lựa chọn ở nhà đón tết sau 1 năm đi làm xa, anh Nguyễn Hoài Nam (xã An Phước- Mang Thít) chia sẻ về cái tết có phần “đò thưa, chợ vắng”: “Tết quê tôi năm nay khá yên tĩnh. Dạo quanh chợ hoa, hàng quán, dòng người bớt nhộn nhịp hơn mọi năm”. Cũng như nhiều người trẻ khác, trải qua một năm có nhiều thay đổi không có tiền lệ, điều quan trọng nhất anh Nam học được chính là khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh.

Xuân sẻ chia ấm áp tình người của những người trẻ mang “sắc xanh trong màu áo blouse trắng”.
Xuân sẻ chia ấm áp tình người của những người trẻ mang “sắc xanh trong màu áo blouse trắng”.

“Mới thì không quen nhưng rồi cũng thích nghi với không khí tết bình yên năm nay. Thay vì trực tiếp “ngày xuân thăm nhau”, chúng tôi gửi những lời chúc tốt đẹp, chào hỏi nhau và cả “lì xì” online. Vừa ăn tết kiểu mới vừa không quên bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng”- anh Nam
chia sẻ.

Nghiêm túc thực hiện theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong phòng chống dịch là trách nhiệm của người dân, cũng là của những người trẻ lựa chọn đón tết tại nhà. Dù đêm giao thừa năm nay thiếu vắng những màn pháo hoa truyền thống rộn rã, dòng người du xuân cũng vắng lặng hơn, nhưng tết vẫn vẹn nguyên niềm vui khi bảo đảm an toàn sức khỏe cho tất cả mọi người.

Lan tỏa nghĩa cử tốt đẹp

Khi tiết trời dần se lạnh, khi tết đã cận kề, cũng là lúc nhiều người trẻ lên kế hoạch để đi tình nguyện. Họ mong đem niềm vui, niềm hạnh phúc đến người dân khắp mọi miền đất nước. Là sinh viên tại TP Hồ Chí Minh, em Lê Lưu Hoàng Thi (xã Tường Lộc- Tam Bình) dành 1 tuần tình nguyện kết nối trái tim đến với các em học sinh bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại tỉnh Quảng Nam.

“Hạnh phúc rạng ngời trên gương mặt các em là niềm vui, động lực của đội tình nguyện chúng em”- Hoàng Thi chia sẻ. Đối với Thi và những bạn đồng hành, xuân tình nguyện tại phương xa là món quà trải nghiệm đáng nhớ cho tuổi mới. Hương vị của yêu thương và hơi ấm của tình đồng bào vương mãi trong trái tim mỗi người trẻ.

Những hoạt động tình nguyện, công trình thanh niên được thực hiện khi tết về không chỉ thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng mà quan trọng hơn là góp phần mang đến một mùa xuân ấm áp, nghĩa tình đến với những cảnh đời khó khăn.

Công trình thanh niên “Cây ATM gạo” với kinh phí thực hiện trên 30 triệu đồng được Chi đoàn Công ty TNHH 1TV Xổ số Kiến thiết Vĩnh Long phối hợp thực hiện đặt tại UBND Phường 3 (TP Vĩnh Long), kịp thời hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn, người cơ nhỡ, bán vé số… nhân dịp xuân về, đặc biệt là do ảnh hưởng dịch COVID- 19.

Với không ít bạn trẻ, mang nụ cười, niềm vui xuân đến với nhiều người hơn chính là niềm hạnh phúc đầu năm mới.
Với không ít bạn trẻ, mang nụ cười, niềm vui xuân đến với nhiều người hơn chính là niềm hạnh phúc đầu năm mới.

Theo anh Võ Hoàng Giang- Bí thư Chi đoàn Công ty, hoạt động vừa tiếp tục thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, nghĩa cử tốt đẹp của tuổi trẻ vừa tăng cường công tác giáo dục truyền thống, tinh thần tương thân, tương ái trong đoàn viên thanh niên.

Song song đó, gần 30 y- bác sĩ và đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh cũng tổ chức thực hiện công trình thanh niên “Hành trình Thầy thuốc trẻ vì cuộc sống cộng đồng” tại xã Tân Hạnh (Long Hồ).

Những người trẻ khoác lên mình áo xanh tình nguyện và blouse trắng đã khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho gần 250 người dân là hộ gia đình chính sách, người khó khăn, người già neo đơn. Xuân thực sự sẻ chia khi tuổi trẻ tích cực chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác an sinh xã hội, chính sách người có công với cách mạng.

Anh Kim Ngọc Thân- Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- cho biết những hoạt động tình nguyện nhân dịp tết đến xuân về được xem là hoạt động khởi đầu một năm mới đầy ý nghĩa. Đây là cơ hội để người trẻ mang trí tuệ, sức lực của mình cống hiến cho xã hội, phát huy tinh thần tương thân tương ái; từ đó nâng cao phẩm chất, giá trị đạo đức của đoàn viên thanh niên.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA