Lan tỏa mô hình "Vườn hoa Liên đội từ chai nhựa"

Cập nhật, 15:56, Thứ Tư, 24/02/2021 (GMT+7)

 

Những chậu hoa, cây cảnh được làm từ chai nhựa phế liệu thật xinh xắn, ấn tượng.
Những chậu hoa, cây cảnh được làm từ chai nhựa phế liệu thật xinh xắn, ấn tượng.

Phong trào chống rác thải nhựa đã được phát động trong toàn quốc, với vai trò của tuổi trẻ, Liên đội Trường Tiểu học Thới Hòa B (Trà Ôn) có những việc làm thiết thực chung tay chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường với mô hình “Vườn hoa Liên đội từ chai nhựa”, góp phần trang trí khuôn viên trường học rực rỡ sắc hoa.

Mô hình được triển khai từ đầu năm học 2020- 2021 và thu hút đông đảo học sinh tại trường cùng tham gia. Điển hình là học sinh đã thu gom các chai nhựa, vỏ lon nước ngọt tại gia đình, khu dân cư. Sau khi chai nhựa được thu gom, với bàn tay khéo léo, các em học sinh, các thầy, cô giáo và liên đội đã tô, vẽ màu, cắt biến các chai nhựa thành những chậu hoa muôn màu sắc và được tạo thành các khóm hoa, chậu hoa ngay trong sân trường.

 Anh Nguyễn Khánh- Tổng phụ trách Đội, giáo viên dạy Mỹ thuật- chia sẻ: “Chi phí cho mô hình không nhiều, nhưng mất khá nhiều công sức và thời gian. Những vỏ chai nước, hộp nhựa, lon nước ngọt… qua đôi tay khéo léo và ý tưởng sáng tạo của học sinh và giáo viên đã trở thành những vật dụng hữu ích, thân thiện với môi trường.

Để có những mẫu mã mới, tôi vừa làm, vừa nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi trên báo, đài rồi tận tình hướng dẫn cho giáo viên và học sinh cùng tham gia để tạo không gian xanh cho trường học và góp phần hiệu quả vào việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa trong nhà trường”.

Sáng tạo xanh trong sân trường còn thể hiện qua việc lan tỏa những thông điệp xanh đến cộng đồng dân cư. Bằng sự sáng tạo, học sinh đã tận dụng chai nhựa, túi ny lông và các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần để thiết kế ra những sản phẩm bình hoa đẹp mắt và trồng nhiều loại hoa như: bông dừa cạn, hoa mười giờ, cây lưỡi hổ, cây sống đời, cây xương rồng, dây trầu bà,... xây dựng khuôn viên vườn hoa từ các chai lọ nhựa đã qua sử dụng mang thông điệp “Hãy chung tay chống rác thải nhựa, túi ny lông và các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần”.

Em Huỳnh Thúy Duy- học sinh lớp 5- bày tỏ: “Em rất thích thú và hăng say khi được tham gia làm những chậu hoa từ vỏ chai nhựa, lon nước ngọt đã qua sử dụng. Sản phẩm của chúng em làm ra được trang trí thành khu vườn hoa với thiết kế tinh tế, đẹp mắt. Để mô hình ngày càng phong phú hơn, em sẽ tiếp tục vận động các bạn cùng nhau làm thêm nhiều chậu hoa nữa và cùng nhau chăm sóc vườn hoa thật tốt”.

Qua triển khai thực hiện mô hình, đến nay “Vườn hoa Liên đội” có trên 100 chậu hoa các loại và được Hội đồng Đội huyện chọn làm mô hình thí điểm để nhân rộng cho các liên đội trong toàn huyện thực hiện. Những chậu hoa được tái chế từ rác thải nhựa còn được giáo viên lồng ghép vào các buổi sinh hoạt dưới cờ để tuyên truyền cho các em học sinh ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, bảo vệ chính cuộc sống hàng ngày của mỗi người.

Bà Lê Thị Trúc Linh- Phó Bí thư Huyện Đoàn Trà Ôn- cho biết: “Với ý nghĩa và hiệu quả to lớn từ mô hình biến rác thải nhựa thành các chậu hoa, điều này cho thấy sự chuyển biến trong ý thức của một bộ phận học sinh, từ đó lan tỏa những thông điệp xanh đến các bạn trẻ, cùng chung tay vì một Trái đất xanh, sạch hơn.

Trong thời gian tới Huyện Đoàn sẽ chỉ đạo liên đội các trường trên địa bàn huyện nhân rộng mô hình vườn hoa từ chai nhựa. Mô hình này không chỉ giúp địa phương giảm rác thải nhựa, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phong trào chống rác thải, khuyến khích hoạt động tái chế rác thải nhựa trong các trường học”.

Mô hình “Vườn hoa Liên đội từ chai nhựa” là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2021) và kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941- 15/5/2021). Qua đó, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức cho các em đội viên, học sinh trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng khuôn viên trường học xanh- sạch- đẹp.

Bài, ảnh: TỐ LOAN