Sống cống hiến để tuổi trẻ thêm đẹp

Cập nhật, 06:28, Thứ Sáu, 08/01/2021 (GMT+7)

 

Bạn trẻ nên dành nhiều thời gian cho những việc làm ý nghĩa.
Bạn trẻ nên dành nhiều thời gian cho những việc làm ý nghĩa.

(VLO) Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất, là tuổi để cống hiến và làm thật nhiều những việc hữu ích cho cộng đồng. Vậy mà có không ít bạn trẻ đang chọn cho mình cách sống hưởng thụ và đang lãng phí thời gian đẹp đẽ nhất ấy để nhậu nhẹt, cà phê, lướt web,…

“Không hưởng thụ sẽ phí hoài tuổi trẻ”

“Không hưởng thụ sẽ phí hoài tuổi trẻ” đó là lý do khiến không ít bạn trẻ chọn cuộc sống an nhàn, đua đòi, chạy theo trào lưu. Dù chưa làm ra tiền nhưng các bạn vẫn thích vung tay sắm sửa quần áo, giày dép, túi xách hàng hiệu …

Chị Nguyễn Hồng N. (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết, cạnh nhà chị có cô bé học lớp 11 mà rất “model”. Cô bé ấy có mái tóc nhuộm thời trang, môi tô son đỏ, bàn tay mỗi móng một màu và lúc nào trên tay cũng cầm chiếc smartphone đời mới. “Điều đáng nói là gia đình cô bé ấy không thuộc dạng khá giả, thậm chí còn khó khăn”- chị bức xúc nói.

Chị N. cũng cho biết thêm, bản thân chị cũng từng gặp nhiều bạn trẻ cứ ít hôm, trên Facebook, Zalo cá nhân lại đăng tải hình ảnh những bữa tiệc tùng, những chiếc váy đắt tiền, những nơi ảo diệu đã “check in” để “câu like”…

“Ở tuổi các bạn đáng lẽ phải lo ăn học, gần gũi, giúp đỡ cha mẹ, tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh chứ đâu phải sống phung phí trong khi cha mẹ vất vả kiếm tiền như thế”- chị N. bày tỏ quan điểm.

Thay vì phấn đấu học tập, lao động, tích lũy tri thức, nhiều bạn trẻ đã bỏ ra hàng giờ ngồi trước máy tính hoặc ôm điện thoại để lướt Zalo, Facebook. Có bạn còn dùng thời gian rảnh rỗi để tụ tập bạn bè nhậu nhẹt, la cà quán xá…

Lý giải cho lối sống này, các bạn trẻ cho rằng: nào là không nên quá vùi đầu học tập, làm việc mà quên đi những niềm vui cuộc sống xung quanh; thời gian trôi qua rất nhanh nên cứ sống đến đâu hưởng thụ đến đó, chuyện tương lai hãy để tương lai trả lời. Rồi mình sống cho người khác, cống hiến hết mình thì đổi lại được gì…

Bạn Ngọc H. (sinh viên năm 2) thẳng thắn chia sẻ: “Ngoài thời gian lên lớp, tôi thường đi cà phê với bạn bè, đi shopping hay xem phim. Nếu không đi thì ở nhà xem phim.

Thỉnh thoảng vào cuối tuần có đi học nhóm với mấy nhỏ bạn mà địa điểm học tập cũng là những quán cà phê quen thuộc. “Còn trẻ phải giao tiếp, gặp gỡ vui chơi với bạn bè chứ tập trung học hành hoài thì buồn chán lắm”- cô sinh viên này nói.

Tuổi trẻ là để cống hiến

Dù cuộc sống không mấy khá giả nhưng mỗi khi nghe có hoàn cảnh không may thì bạn Trần Ngọc T. lại âm thầm đóng góp “của ít lòng nhiều” và không quên dặn dò: “Em xin được giấu tên”.

Nhà ở xã vùng sâu của huyện Trà Ôn lên TP Vĩnh Long lập nghiệp, đôi ba tuần T. mới có thể về thăm nhà một lần vào dịp cuối tuần, vậy mà mỗi khi có hoạt động hiến máu tình nguyện, thăm người già neo đơn, trẻ em nghèo là T. sẵn sàng gác lại chuyến về quê.

T. cho biết, em và gia đình đã đi qua những tháng ngày gian khó, chật vật để có được miếng ăn, để nuôi dưỡng mơ ước đến trường, thế nên mỗi khi gặp những cảnh đời giống mình, em rất cảm thông và mong muốn sẻ chia với họ.

“Mình còn trẻ, còn sức khỏe thì phải cố gắng nhiều hơn, thử thách bản thân nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn để biết trân trọng những gì mình đang có. Một khi cống hiến hết mình, cho đi những yêu thương thì sẽ thấy cuộc đời của mình thật ý nghĩa và đáng sống”- T. chia sẻ như thế.

Tuổi trẻ phải biết cho đi, biết đóng góp trí tuệ, sức lực, tài năng của bản thân để phục vụ cho xã hội. Vì lẽ đó mà anh Võ Đằng Giang- Phó Bí thư Xã Đoàn Chánh An (Mang Thít)- luôn cháy hết mình với những hoạt động mang sắc xanh tình nguyện từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tuổi trẻ sẽ đẹp hơn nếu như ngoài học tập, làm việc bạn trẻ tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng.
Tuổi trẻ sẽ đẹp hơn nếu như ngoài học tập, làm việc bạn trẻ tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng.

Theo anh, tuổi thanh niên chính là tuổi đẹp nhất để cống hiến, vì có sức trẻ, trí tuệ, hoài bão và những ước mơ đẹp. Và “khi bản thân chúng ta có những hành động thiết thực và có ích cho cộng đồng, xã hội thì khi ngoảnh lại, chúng ta sẽ không hổ thẹn khi mình đã sống trọn vẹn những chặng đường đã qua”- anh bày tỏ.

Trong nhịp sống hối hả xung quanh, có rất nhiều bạn trẻ vẫn đang từng ngày, từng giờ sống đẹp, sống có ích, cống hiến cho cộng đồng.

Đó là những chiến sĩ áo xanh tình nguyện về những nơi xa xôi, khó khăn để góp sức trẻ chung tay xây đời mới; là những sinh viên đêm đến miệt mài dạy chữ cho trẻ kém may mắn; là những thanh niên sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn liếng làm ăn cho những thanh niên khó khăn hơn mình…

Để tuổi trẻ thêm phần ý nghĩa, mỗi bạn trẻ phải biết hướng đến lợi ích cộng đồng, biết hòa cái riêng vào trong cái chung”.

Với suy nghĩ ấy mà hơn 3 năm qua, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ- đã không ngại “gõ cửa” vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây mới hàng chục nhà nhân ái, trên 100 triệu đồng tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo…

Chị nói: Đây chính là cơ hội để san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, đến với những nơi đang cần sự tham gia góp sức. Sống sẻ chia, cống hiến để thấy cuộc sống mình có ý nghĩa hơn.

Ai cũng có một cuộc đời để sống, một thanh xuân để cháy hết mình cho những khát khao, cống hiến hay hưởng thụ đều là cách sống do các bạn lựa chọn. Nhưng tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại, chúng ta hãy biết cách cân bằng và sống sao để tuổi thanh xuân càng thêm đẹp, thêm ý nghĩa bạn nhé!

Bài, ảnh: CẨM HUỆ