Sinh viên với cơ hội nghề nghiệp tại Ngày hội việc làm

Cập nhật, 23:00, Thứ Ba, 22/12/2020 (GMT+7)
Ký kết hợp tác kết nối nhà trường- trung tâm dịch vụ việc làm- doanh nghiệp trong đào tạo, tuyển dụng, giải quyết việc làm cho học sinh- sinh viên.
Ký kết hợp tác kết nối nhà trường- trung tâm dịch vụ việc làm- doanh nghiệp trong đào tạo, tuyển dụng, giải quyết việc làm cho học sinh- sinh viên.

Gần 1.400 học sinh- sinh viên (HS- SV) nhiều trường ĐH, CĐ, trung tâm đến tham dự Ngày hội việc làm năm 2020 với nhiều dự định, ước mơ về nghề nghiệp, việc làm hay tham gia xuất khẩu lao động...

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho HS- SV được tiếp cận thông tin tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp để chọn công việc phù hợp với trình độ, khả năng, đồng thời giúp các em có định hướng con đường học tập và nghề nghiệp, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Vĩnh Long phối hợp Trường ĐH Xây dựng Miền Tây tổ chức “Ngày hội việc làm- Kết nối doanh nghiệp hỗ trợ giải quyết việc làm cho HS- SV năm 2020” tại trường này hôm 20/12.

Sinh viên Lê Thái Thanh Thảo- sinh viên năm thứ 3 ngành kiến trúc (ĐH Xây dựng Miền Tây)- chia sẻ: “Em dự định học xong ĐH sẽ đăng ký tham gia xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Năm 2022, em sẽ ra trường và từ đây đến đó em học thêm tiếng Nhật, với mong muốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và làm việc với chuyên môn mình học”.

Năm nay 19 tuổi, Nguyễn Phan Quốc Khánh đang học năm 2 chuyên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô (ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long). Khánh có dự định đi làm việc ở Nhật Bản từ năm... lớp 10, bởi có anh chị từng tham gia xuất khẩu lao động. “Em sẽ hoàn thành tốt chương trình ĐH để có thể sang đó làm công việc chuyên môn đã học. Em cố gắng phát huy lợi thế đã được đào tạo từ nhà trường”- Khánh kể khi đi đến gian hàng thứ 3 tìm hiểu thông tin của các công ty có chức năng tư vấn và tuyển dụng xuất khẩu lao động.

Nữ sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây tìm hiểu thông tin xuất khẩu lao động tại ngày hội.
Nữ sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây tìm hiểu thông tin xuất khẩu lao động tại ngày hội.

Nam sinh viên Lưu Hoàng Xuân cùng bạn học đi tham quan nhiều gian hàng tại ngày hội. Xuân nói em học ngành công nghệ thực phẩm Trường CĐ Vĩnh Long khóa 2019- 2021. “Đến ngày hội việc làm em thấy vui, bổ ích. Em sẽ học thêm ngoại ngữ và có nguyện vọng tham gia thị trường lao động ngoài nước sau khi tốt nghiệp”- Xuân chia sẻ suy nghĩ của mình.

Đại diện chi nhánh một công ty tuyển dụng, xuất khẩu lao động trụ sở ở phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long) tại ngày hội cho biết, có hơn 60 HS-SV đăng ký nhận thông tin tại gian hàng. Các em được chơi trò chơi, nhận quà và ít nhiều đã có thông tin từ đơn vị để định hướng đăng ký xuất khẩu lao động sau này.

Với hầu hết HS- SV, ngày hội là dịp để các em tìm hiểu thị trường lao động và nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai một cách hiệu quả, tìm được công việc phù hợp năng lực, sở trường của bản thân.

Theo thầy Phó Hiệu trưởng Lê Tấn Truyền (Trường ĐH Xây dựng Miền Tây), ngày hội việc làm là chiếc cầu nối cho các HS- SV có cơ hội tiếp xúc, thể hiện năng lực bản thân và tìm kiếm việc làm đúng chuyên ngành đào tạo tại các doanh nghiệp uy tín. Đây cũng là điều kiện để tăng cường sự hợp tác giữa nhà trường với các trung tâm dịch vụ việc làm và doanh nghiệp với phương châm cùng đồng hành, cùng phát triển.

Ngày hội việc làm- Kết nối doanh nghiệp hỗ trợ giải quyết việc làm cho học sinh- sinh viên.
Ngày hội việc làm- Kết nối doanh nghiệp hỗ trợ giải quyết việc làm cho học sinh- sinh viên.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long- cho biết, 29 đơn vị gồm các trường ĐH, CĐ, công ty, doanh nghiệp đã dành hơn 3.000 vị trí công việc và hơn 1.000 chỉ tiêu tuyển sinh đem đến ngày hội cùng sự chuẩn bị chu đáo để tìm kiếm, chọn lựa nguồn nhân lực chất lượng. Sự kiện được xem là động lực giúp các tỉnh- thành trong khu vực và tỉnh Vĩnh Long nói riêng có thể giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là các em HS-SV chuẩn bị tốt nghiệp ra trường tìm được việc làm phù hợp hoặc tham gia xuất khẩu lao động.

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện nay có 535.535 người trong độ tuổi lao động. Tổng số HS- SV hơn 25.000 em và có nhiều trường ĐH, CĐ đa ngành nghề đóng trên địa bàn. Tỉnh là một trong số địa phương có vị trí trung tâm của khu vực ĐBSCL, nên thuận lợi trong việc kết nối thông tin thị trường lao động, đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước.

Tại ngày hội việc làm này, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Trường ĐH Xây dựng Miền Tây với các trung tâm dịch vụ việc làm vùng Tây Nam Bộ. Thông qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động liên kết hợp tác giữa “nhà trường- trung tâm dịch vụ việc làm- doanh nghiệp” trong vùng cũng như cả nước nói chung. Điều được tin tưởng lớn nhất từ sự hợp tác này là góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Bài, ảnh: MINH THÁI