Cùng nhau lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Cập nhật, 14:44, Thứ Sáu, 18/12/2020 (GMT+7)

 

Trang mạng tổ chức Đoàn đăng tải các hoạt động ý nghĩa góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp.
Trang mạng tổ chức Đoàn đăng tải các hoạt động ý nghĩa góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp.

Lan tỏa tin tốt trên mạng xã hội mỗi ngày sẽ giúp cho bạn trẻ hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có ích, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội...

Hiệu ứng tích cực

Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” của tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang triển khai hiệu quả với mong muốn lấy thông tin đẹp đè bẹp thông tin xấu, thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực.

Điển hình như trang fanpage Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Tuổi trẻ Công an Vĩnh Long- Tình nguyện vì an sinh xã hội tăng cường tuyên truyền, đăng tải những nội dung về những kiến thức liên quan đến đường lối, chủ trương của Đảng; bám sát theo các dịp kỷ niệm, các ngày lễ lớn hoặc các sự kiện lớn của dân tộc, đất nước.

Các hành động đẹp, gương cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) điển hình, tiêu biểu cũng được các trang này khai thác hiệu quả với không ít bài viết chia sẻ về những tấm gương sáng trong nhiều lĩnh vực, từ học tập đến khởi nghiệp, những gương người tốt việc tốt.

Thành lập và duy trì từ hơn 4 năm nay, từ Facebook của mình, Huyện Đoàn Long Hồ đã vận dụng kêu gọi các nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Các hoạt động được Huyện Đoàn đăng tải tạo hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều ĐVTN tham gia.

Đến nay, trang này thu hút gần 2.000 thành viên tham gia, trở thành mái nhà chung của ĐVTN địa phương. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ chia sẻ: Ngoài những thông tin hoạt động ở các đơn vị, cơ sở, Huyện Đoàn còn thường xuyên khai thác thông tin từ những trang báo chính thống để làm phong phú nội dung nhằm định hướng nhận thức, tư tưởng thanh niên một cách tốt nhất”.

Trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… các bạn trẻ cũng thường xuyên đăng tải, chia sẻ thông tin ý nghĩa, hữu ích như: Nhóm tình nguyện vì cộng đồng, Nhóm thiện nguyện cánh buồm- San sẻ yêu thương, Nụ cười trẻ thơ... đã tập hợp và kêu gọi mọi người cùng nhau chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh bất hạnh, kém may mắn trong cuộc sống.

“Từ việc lan tỏa những tin tốt, cách làm hiệu quả trong việc vận động quyên góp hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn mà nhóm đã tạo sự cộng hưởng để tiếp tục duy trì hàng tuần các hoạt động đổi rác lấy nhu yếu phẩm, tổ chức sân chơi cho thiếu nhi nông thôn, thăm và tặng quà cho người nghèo…”- chị Trần Hoàng Phương (Nhóm thiện nguyện Cánh buồm san sẻ yêu thương) cho biết.

Tương tự trang Facebook Đoàn Trường ĐH Cửu Long đăng tải thông tin thời gian, địa điểm hoạt động hiến máu tình nguyện hay tham gia vệ sinh khuôn viên trường thì đến đúng ngày đã có nhiều sinh viên tập trung về đây cùng nhau tham gia.

Theo chị Thái Thị Hiền- Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long, trang mạng xã hội của Đoàn là nơi chia sẻ các thông tin thời sự, tuyển dụng việc làm, đồng thời kết nối mọi người tìm đến các hoạt động. Vì thế nếu mình tích cực đăng tải những hoạt động thiết thực, ý nghĩa sẽ góp phần định hướng phong trào tốt đẹp cho sinh viên.

Tăng cường “share” tin tốt trên mạng xã hội

Theo chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, trong những năm trở lại đây Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã thực hiện vai trò giáo dục, chia sẻ thông tin để các bạn trẻ có thêm lựa chọn trước nguồn thông tin rất đa dạng hiện nay.

Việc sử dụng ngôn từ, lý luận thật gần gũi để chia sẻ những câu chuyện hay, ý nghĩa trên các trang mạng xã hội của Đoàn cũng là cách để tổ chức Đoàn tiếp cận và đưa thông tin đến giới trẻ.

Hiện tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã có trên 10 trang web và 200 trang page. Và trên kênh thông tin này, có lẽ các bạn trẻ đã quen với những hình ảnh, thông tin bài viết về những câu chuyện, hành động ý nghĩa thường xuyên cập nhật, đăng tải.

Đó có thể là câu chuyện về bà Nguyễn Thị Ba (TP Thủ Dầu Một- Bình Dương) rong ruổi đi bán vé số, buổi tối lại đứng trên bục giảng để dạy chữ cho các em học sinh nghèo. Là câu chuyện về những thầy giáo “quân hàm xanh” đóng quân tại huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa), mở một lớp học để dạy chữ cho những người lớn tuổi, giúp bà con có thể đọc thông, viết thạo, biết làm phép tính cộng trừ nhân chia.

Câu chuyện của những đôi chân trần bộ đội, dân quân vượt những đoạn đường sạt lở, hiểm nguy băng đèo, vượt suối vác hàng về cứu 3.000 dân bị cô lập (huyện Phước Sơn- Quảng Nam). Còn có cả câu chuyện của cậu sinh viên mồ côi Nguyễn Lam Trường (Phường 3- TP Vĩnh Long) vượt qua số phận không may mắn để bước vào giảng đường ĐH…

Từ việc lan tỏa thông tin tốt trên mạng xã hội đã truyền cảm hứng cho tuổi trẻ tham gia các hoạt động thiết thực, cụ thể.
Từ việc lan tỏa thông tin tốt trên mạng xã hội đã truyền cảm hứng cho tuổi trẻ tham gia các hoạt động thiết thực, cụ thể.

Sau mỗi hình ảnh, câu chuyện được cập nhật trên mạng xã hội là rất nhiều bình luận, chia sẻ của các bạn trẻ thể hiện sự đồng tình, ủng hộ. Về phía các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng có những phản hồi tích cực thể hiện bằng việc thông tin liên tục tình hình hoạt động, những việc làm thiện nguyện, tấm gương điển hình người tốt, việc tốt từ cơ sở. Hoạt động này đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, từ đó có nhiều mô hình mới, cách làm hay được nhân rộng, phát huy hiệu quả thiết thực...

Tiếp nhận nhiều thông tin tốt sẽ định hướng nhận thức, thay đổi hành vi của đoàn viên, thanh thiếu niên theo hướng tích cực. Vì thế, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Thời gian tới, tổ chức Đoàn sẽ thường xuyên đổi mới trong việc chia sẻ thông tin dễ hiểu, hấp dẫn, dung dị, chân thực và gắn với hơi thở của cuộc sống; đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các mô hình hay, gương điển hình trong các hoạt động để qua đó vừa giáo dục đạo đức, lối sống, tình yêu thương cho ĐVTN, vừa là cách để lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, truyền cảm hứng việc làm tốt, hành động đẹp cho thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ