"Làm chơi ăn thiệt" với cây nha đam

Cập nhật, 19:29, Thứ Hai, 28/12/2020 (GMT+7)

(VLO) Với đặc tính chịu hạn tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc, năng suất cao lại không đòi hỏi diện tích trồng lớn, cây nha đam hiện đang được nhiều bạn trẻ chọn trồng xung quanh nhà nhằm cải thiện thu nhập gia đình.

Trồng cây nha đam không đòi hỏi diện tích quá lớn hay công chăm sóc nhiều, song lại cho hiệu quả kinh tế ổn định.
Trồng cây nha đam không đòi hỏi diện tích quá lớn hay công chăm sóc nhiều, song lại cho hiệu quả kinh tế ổn định.

Những khoảnh đất trống chung quanh nhà của em Nguyễn Thiện Phúc (ấp Phước Bình 3, xã Phú Quới- Long Hồ) được phủ bằng màu xanh mướt của những cây nha đam “ khổng lồ”.

Vừa cắt những bẹ nha đam “ú nu” để giao theo đơn đặt hàng của khách, Phúc hớn hở kể cho chúng tôi nghe về cơ duyên của em với cây nha đam: “Trong 1 lần đến chơi nhà người thân em được tặng 2 cây nha đam về trồng. Cây lớn nhanh cho bẹ rất to và nhảy rất nhiều cây con, em bèn đem bán thử trên mạng xã hội”.

Vườn nha đam xanh mướt của bạn Phúc thu hơn 3 triệu đồng/tháng
Vườn nha đam xanh mướt của bạn Phúc thu hơn 3 triệu đồng/tháng

Ban đầu, Phúc chủ yếu bán cây con cho khách hàng ở tỉnh nhà và một số tỉnh- thành lân cận như Cần Thơ, Đồng Tháp…với giá 5.000 đ/cây.

Với mong muốn khách hàng trồng cây đạt hiệu quả cao, cây con trước khi giao cho khách Phúc đều theo dõi sự phát triển của cây, hướng dẫn khách cách trồng và phướng pháp xử lý khi có bệnh.

Phúc phấn khởi chia sẻ, khoảng 5 tháng nay em còn cung cấp nha đam cho một xưởng nước mát ở Cần Thơ với giá bán 9.000- 10.000 đ/kg, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình hơn 3 triệu đồng/tháng.

Tương tự, từ năm 2019, anh Nguyễn Thành Trực (ấp Phước An, xã Lộc Hòa- Long Hồ) cũng chọn trồng 1.000 cây nha đam xen canh dừa và bưởi. Anh Trực cho hay, trong 1 lần đi du lịch anh thấy nông dân tỉnh bạn trồng cây nha đam và cho hiệu quả ổn định nên “tui ham quá nên mua giống về trồng thử. Cây chịu đất, phát triển nhanh nên mở rộng diện tích với khoảng 1.000 cây”.

Anh Nguyễn Thành Trực sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng nha đam cho mọi người.
Anh Nguyễn Thành Trực sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng nha đam cho mọi người.

Hiện anh Trực đang bán cây con giống và bẹ nha đam cho khách hàng ở khắp các tỉnh- thành trên cả nước. “Từ hồi trồng nha đam mỗi năm gia đình tôi có thêm nguồn thu khoảng 60 triệu đồng/năm. Đây là một con số khá lớn ở vùng quê như thế này”- anh Trực phấn khởi cho biết.

Nhìn những cây nha đam xanh mướt chen chút dưới tán dừa, bưởi, anh Trực cũng chia sẻ về những dự định tương lai là nấu chè hay các loại nước giải khát từ nha đam để bán, xa hơn nữa sẽ mở du lịch miệt vườn một ngày làm nông dân bên những bụi nha đam,…

Trò chuyện cùng anh Nguyễn Văn Lành- Bí thư Đoàn xã Lộc Hòa, chúng tôi cũng được anh “tâm sự” về ước mơ những mảnh vườn trồng nha đam của các đoàn viên thanh niên trong xã.

“Tận dụng đất trống trồng cây để có thể “lấy ngắn nuôi dài” thì rất tuyệt. Hiện đoàn viên thanh niên trong xã cũng có một số bạn triển khai trồng nha đam. Hi vọng mô hình này góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ gia đình đoàn viên”- anh Lành bộc bạch. 

Bài, ảnh: TÂN NGỌC KHÁNH