Diễn đàn thanh niên

Giới trẻ và những hành vi "lệch chuẩn"

Cập nhật, 13:36, Thứ Sáu, 03/07/2020 (GMT+7)

Sự phát triển, thay đổi nhanh chóng của xã hội hiện đại mang đến nhiều mặt tích cực, song đã khiến cho một bộ phận người trẻ “chưa biết chọn lọc” bắt đầu thay đổi quan điểm, nhận thức đối với các giá trị truyền thống của dân tộc dẫn đến các hành vi “lệch chuẩn”.

Cách đây không lâu, cộng đồng mạng không khỏi ngán ngẩm trước hiện tượng “thần tượng có quá khứ bất hảo”. Không chỉ thần tượng diễn viên, ca sĩ, ngôi sao thể thao… mà giới trẻ đã mở rộng đến những “giang hồ mạng”. Những cái tên như Khá “bảnh”, Huấn “hoa hồng”- các nhân vật chỉ giỏi bày ra nhiều chiêu trò lố bịch, vi phạm đạo đức lại được một bộ phận bạn trẻ chào đón.

Bên cạnh đó, không ít bạn trẻ thì lại thích sống thử, sống gấp, “yêu cho vui”... vì chưa phân biệt được hết cái tốt, cái xấu. Một bộ phận thì có lối sống vị kỷ, coi trọng giá trị vật chất hơn giá trị tinh thần, thích sống hưởng thụ, thiếu kiềm chế, dễ nản chí khi gặp khó khăn. Thậm chí có không ít thanh- thiếu niên ham chơi, bỏ học giữa chừng, sa đà vào các tệ nạn… khiến xã hội thật sự lo lắng.

Công bằng mà nói, giới trẻ hiện nay rất nhạy bén, tiếp cận nhanh với cái mới, nhưng có lẽ kinh nghiệm sống, nhận thức các bạn còn hạn chế nên chưa biết chắt lọc những điều tốt đẹp nên dễ bị ảnh hưởng, dung nạp những cái xấu, cái tiêu cực.

Vì thế, để góp phần ngăn chặn những biểu hiện, hành vi “lệch chuẩn”, cả xã hội phải cùng chung tay xây dựng môi trường sống tốt đẹp, lành mạnh; quan tâm hơn đến giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm cho các bạn. Đặc biệt là tổ chức Đoàn- Hội cần nêu cao vai trò giáo dục thanh thiếu niên, hướng họ vào lối sống tích cực, lành mạnh.

Riêng các bạn trẻ, bên cạnh việc học văn hóa cũng nên trau dồi kiến thức trong giao tiếp, ứng xử, đạo đức, lối sống của bản thân. Hãy tiếp thu có chọn lọc để mình “hòa nhập nhưng không hòa tan”!

TUỆ LÂM