Đem sức trẻ cống hiến cho cộng đồng

Cập nhật, 16:45, Thứ Sáu, 10/07/2020 (GMT+7)

 

Tặng quà cho thiếu nhi vượt khó học giỏi.
Tặng quà cho thiếu nhi vượt khó học giỏi.

Hè về, sắc phượng đỏ rực trên nền trời xanh biết, tiếng ve ngân rộn rã như thúc giục bước chân tình nguyện của tuổi trẻ tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Với chủ đề “Tuổi trẻ Vĩnh Long sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, từ đầu chiến dịch đến nay, tuổi trẻ đã có nhiều công trình phần việc thanh niên thiết thực phục vụ cho quê hương, cộng đồng.

Phát huy sức trẻ của mọi tầng lớp thanh niên

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia tạo nên một mặt trận tình nguyện rộng khắp.

Nếu như Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh là dịp để tuổi trẻ khối lực lượng vũ trang phát huy sức trẻ tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự; tập huấn kỹ năng tự vệ, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng cháy chữa cháy, phổ cập bơi cho người dân và thanh thiếu nhi thì Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ sẽ là cơ hội để lực lượng giáo viên trẻ, học sinh “học đi đôi với hành”.

Thông qua những công việc thực tế như ra quân dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường; chăm lo, phục vụ thanh thiếu nhi, thăm hỏi, chăm sóc gia đình có công với cách mạng, các địa chỉ đỏ, khu di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương.

Tại lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ do Thành Đoàn Vĩnh Long tổ chức, hàng trăm ĐVTN đã tham gia đổi rác thải nhựa lấy cây xanh và cùng nhau thực hiện phần việc cắt tỉa bồn hoa, vệ sinh khuôn viên Trường THCS- THPT Trưng Vương. Những học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường “chỉ quen con chữ” ấy mà giờ đây lại rất hăng hái làm cỏ, quét dọn, thu gom rác…

Bởi các bạn biết rằng “đây là góp phần bảo vệ môi trường, tạo vẻ mỹ quan xanh- sạch- đẹp cho trường lớp”- bạn Nguyễn Thành Đạt học lớp 11 Trường THCS- THPT Trưng Vương nói.

Với đặc thù công việc theo giờ hành chính, ĐVTN công chức, viên chức vẫn dành thời gian nghỉ cuối tuần để tham gia Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng.

Và những công trình, phần việc cũng sẽ gắn liền với công việc chuyên môn như tập huấn kiến thức nông nghiêp, tư vấn và hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cho thanh niên và người dân; tư vấn, hỗ trợ thủ tục hành chính cho nhân dân; tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông tại địa bàn dân cư; khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân gia đình chính sách, khó khăn.

Đầu tháng 6, ĐVTN Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐVTN và người dân địa phương; tuyên truyền tiết kiệm điện; trồng 300 cây sao, dầu và 1.500 cây bông chuối tại xã Tân Hưng (Bình Tân).

Là dân văn phòng, dân kỹ thuật nhưng các bạn rất hăng hái đào đất, tưới cây. Theo lời của chị Vũ Hồng Ngọc- Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh- thì “đây là phần việc cụ thể tuổi trẻ chung tay xây dựng tỉnh nhà và tôi rất vui vì được tham gia hoạt động hữu ích này”.

Khởi động chiến dịch, sinh viên Trường ĐH Cửu Long cũng nhiệt huyết với phần việc vườn ươm thanh niên ở xã Lộc Hòa (Long Hồ). Đây là lần đầu tiên tham gia hoạt động tình nguyện hè, bạn Danh Kim Trinh- sinh viên ngành quản trị kinh doanh- không khỏi phấn khởi vì “vừa có điều kiện trải nghiệm thực tế vừa được góp sức bảo vệ môi trường”.

Thực hiện nhiều phần việc hữu ích

Bám sát theo chủ đề, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay, Đoàn thanh niên các cấp đề ra các hoạt động trọng tâm như tham gia phát triển kinh tế- xã hội; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giữ gìn trật tự an toàn giao thông; các hoạt động an sinh xã hội, hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và chăm lo cho thiếu nhi.

Để phát huy sức trẻ hiệu quả, Đoàn thanh niên các cấp còn đề ra các chỉ tiêu: 100% Đoàn cơ sở có công trình, phần việc thanh niên về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; 100% huyện- thị- thành đoàn và Đoàn trực thuộc có 1 đội hình tình nguyện chuyên cho từng chiến dịch và tổ chức ít nhất 1 hoạt động phòng chống “Rác thải nhựa”; 100% Đoàn cơ sở có tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí, tập huấn kỹ năng cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư…

Giữa tháng 6, Huyện Đoàn Long Hồ đã tổ chức các hoạt động thiết thực tại xã Lộc Hòa. Các bạn trẻ đã trồng hoa, cắt tỉa, rong cây tuyến đường Long Hòa- Long Bình, đến thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Hòa mình cùng các bạn tham gia các phần việc ý nghĩa, chị Trần Mỹ Duyên- đoàn viên ở xã này cho rằng: không có hạnh phúc nào hơn khi được góp chút công sức cho cộng đồng, xã hội.

Theo Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ- Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, trong chiến dịch này, tuổi trẻ huyện sẽ tham gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là hoạt động bảo vệ môi trường. Hy vọng với lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ huyện nhà sẽ góp sức vào sự thành công của chiến dịch trong toàn tỉnh.

Hưởng ứng chiến dịch hè, Huyện Đoàn Tam Bình đã hỗ trợ kinh phí 20 triệu đồng để thực hiện tuyến đường thắp sáng đường quê ở xã Tường Lộc, trồng hoa trên tuyến đường 3 Tháng 2 và tuyên truyền xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Xã Đoàn Tân An Luông phối hợp với Chi đoàn Quân sự huyện Vũng Liêm phát quang và trồng hoa mười giờ, chiều tím, cỏ đậu trên tuyến với chiều dài gần 3km ở địa phương. Còn Xã Đoàn Trung Thành Tây (Vũng Liêm) phát hơn 200 tờ bướm hướng dẫn kỹ thuật canh tác lúa và cây ăn trái trong điều kiện hạn mặn cho người dân và trồng bằng lăng trên tuyến đường ấp Tân Trung…

“Hy vọng những phần việc này sẽ phục vụ nhân dân và “góp được chút gì đó” cho địa phương ngày càng thêm đổi mới”- anh Hà Nguyễn Thái Vương- Phó Bí thư Xã Đoàn Trung Thành Tây- cho biết.

Một mùa hè tình nguyện lại về và đây chính là cơ hội để tuổi trẻ thể hiện mình, gánh vác trách nhiệm với xã hội. Tin rằng, với sức trẻ, năng lực, trí tuệ cũng như tinh thần tiên phong, nhiệt huyết, khát khao cống hiến của tuổi trẻ, ĐVTN tỉnh nhà sẽ thực hiện nhiều công trình, phần việc “mang thương hiệu thanh niên”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ