Trưởng thành hơn khi được làm "chiến sĩ"

Cập nhật, 15:16, Thứ Hai, 20/07/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Mỗi khi hè về, các em học sinh lại háo hức đăng ký tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội, bởi đây là sân chơi bổ ích giúp các em rèn luyện tinh thần đoàn kết, rèn kỹ năng sống và tính kỷ luật. Sau lớp học, các em trưởng thành và tự tin hơn khi hòa mình vào cuộc sống và xã hội.

Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, các “chiến sĩ nhí” đã biết tự chăm sóc bản thân và biết gấp chăn màn “vuông như viên gạch”.
Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, các “chiến sĩ nhí” đã biết tự chăm sóc bản thân và biết gấp chăn màn “vuông như viên gạch”.

7 ngày làm chiến sĩ

Đến thăm các “chiến sĩ nhí” tham gia Học kỳ trong quân đội tại Trường Quân sự địa phương (xã Loan Mỹ- Tam Bình) đang lúc các em đang luyện tập trên thao trường.

Dõi theo từng khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn thể hiện rõ quyết tâm, sự dứt khoát trong từng động tác, chúng tôi thấy các em như là những chiến sĩ thực thụ. Em Lê Minh Tuấn- Trường THPT Tân Quới- cho biết: Khi mới làm quen với môi trường quân ngũ, chúng em cũng có chút rụt rè và bỡ ngỡ. Nhưng giờ em dần quen với môi trường mới rồi.

Tập làm chiến sĩ, nhiều bạn nhỏ phải tạm gác thói quen ngủ nướng. 5 giờ sáng, các em đã thức dậy tập thể dục và tham gia học tập, rèn luyện. Nhiều em trước đây chưa biết tự chăm sóc bản thân, chưa biết xếp mùng mền nhưng chỉ sau mấy ngày đầu rèn luyện theo lịch trình, các em đã làm được những công việc ấy. Lần đầu tiên tham gia Học kỳ quân đội, em Trương Thị Mỹ Tâm- Trường THCS Lê Quý Đôn- thật sự thấy bỡ ngỡ vì mọi thứ khác xa với ở nhà. Là con một nên em chưa bao giờ làm việc nhà nhưng vào đây phải tự làm mọi việc. Không còn cảm giác xa lạ với việc học gấp nội vụ, giờ đây chăn màn của em được xếp chỉnh tề, ngăn nắp đến không ngờ. Mỹ Tâm thổ lộ: “Xa nhà, nhớ cha mẹ nhiều lắm nhưng tham gia các hoạt động tập thể, sinh hoạt truyền thống thì em thấy vui lắm. Em thích nhất là tham gia viết nhật ký vì em có thể ghi lại những cảm xúc của mình đối với gia đình, đồng đội”.

Đa số các chiến sĩ nhỏ cho rằng các bài học trên thao trường như tháo lắp súng AK, các tư thế vận động chiến trường… là khó nhất. Thế nhưng ai cũng hào hứng vì được trải nghiệm cảm giác làm “chiến sĩ thật”. “Lần đầu tiên xem tháo, lắp súng, tham quan đội mẫu bắn, em thấy thích lắm. Em thấy cảm phục sự rèn luyện, tinh thần kỷ luật của các anh bộ đội ”- em Phan Ngọc Phú- Trường Tiểu học Trưng Vương- chia sẻ.

Lần đầu tiên học tháo lắp súng, các em rất hào hứng vì thấy mình giống như chiến sĩ thực thụ.
Lần đầu tiên học tháo lắp súng, các em rất hào hứng vì thấy mình giống như chiến sĩ thực thụ.

Sau những giờ tập luyện thao trường, các “chiến sĩ nhí” cũng dành thời gian tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn. Hăng hái cùng đồng đội bắt sâu, tưới nước cho luống cải xanh, em Huỳnh Thanh Mỹ Khanh- Trường Tiểu học Chu Văn An- cảm thấy phấn khởi vì “em đã làm được công việc bổ ích mà trước giờ em chưa từng được làm”.

Thấy mình “lớn hơn”

Học hỏi được tinh thần đoàn kết, rèn luyện tính kỷ luật, kỷ cương của môi trường quân đội và trang bị thêm nhiều kỹ năng sống… Đó là cảm nhận của các chiến sĩ nhỏ khi tham gia Học kỳ trong quân đội. Được trải nghiệm thực tế, các chiến sĩ nhỏ đã thật sự trưởng thành hơn. Em Huỳnh Hạ Thu- Trường THCS Tân An Thạnh- chia sẻ: “Ở đây, mọi hoạt động đều rất nề nếp, chỉ cần nghe tiếng còi báo hiệu là tất cả phải dậy, nhanh nhẹn chỉnh đốn trang phục và tập hợp để tập thể dục, học cách gấp nội vụ và sinh hoạt tiểu đội,… “Đây là những bài học đầu tiên tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại rất khó khăn. Bởi ở nhà chúng em có cha mẹ chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ thì nay chúng em có thể tự làm tất cả. Tuy mệt nhưng em cảm thấy rất vui, vì được học rất nhiều điều thú vị và quen nhiều bạn mới”.

Một tuần làm chiến sĩ là khoảng thời gian để các em học hỏi “tính kỷ luật thép” để rồi thấy yêu anh bộ đội Cụ Hồ hơn. Em Đặng Trung Tín- Trường THCS Lê Quý Đôn- bày tỏ: “Lúc mới vô em thấy khó hòa nhập vì kỷ luật ở đây rất khắt khe. Nhưng rồi cũng quen và em thấy ở đây rất vui. Giờ em học hỏi được kỹ năng làm việc nhóm và thấy mình sống có trách nhiệm hơn”.

Cuộc sống xa gia đình với nhiều điều mới mẻ đã giúp các em tính tự lập, tự tin trong giao tiếp, hình thành thói quen sinh hoạt tốt. Từ những “con cưng” trong gia đình được chăm sóc chu đáo, các em trở thành một người sống hoàn toàn độc lập. Nhớ những buổi luyện tập thao trường nắng nóng “cháy da” hay những buổi di chuyển mưa “ướt sũng”, ấy ậy mà các em vẫn hăng say tích cực học tập, tham gia thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn… Bởi các em biết rằng “thông qua các hoạt động thiết thực ấy sẽ giúp mình được rèn luyện kỹ năng sống, biết quan tâm chia sẻ với người khác và tinh thần vượt qua khó khăn thử thách”- em Lê Hoàng Uyên Nhi chia sẻ.

Những ngày sống trong quân đội, các em nếm trải không ít khó khăn và chính điều đó càng làm các em năng động, rắn rỏi và bản lĩnh hơn. Theo anh Nguyễn Phú Toàn- Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh, phụ trách chính chương trình, tuy còn nhỏ nhưng các em đã nỗ lực chấp hành nghiêm chỉnh giờ giấc, tác phong, kỷ cương, đến tập luyện các tư thế vận động trên chiến trường và học các kỹ năng cần thiết của bộ đội…

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Phan Hồng Hạnh cho biết: Thông qua hoạt động góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, bồi đắp tinh thần yêu nước cho thanh- thiếu niên trong thời kỳ mới. Qua đó, trang bị cho các em kiến thức về quân sự, ý thức tự giác và kỷ luật. Đồng thời, giúp các em tiếp cận kiến thức về kỹ năng sống, kỹ năng xã hội để tự tin, trách nhiệm hơn trong cuộc sống, biết chia sẻ với cộng đồng …

Bài, ảnh: CẨM HUỆ