Đi học... có nên trang điểm?

Cập nhật, 16:28, Thứ Sáu, 05/06/2015 (GMT+7)

Làm đẹp là nhu cầu của mỗi người, nhất là các bạn gái trẻ. Tuy nhiên, ở lứa tuổi học sinh (HS), sinh viên thì chuyện trang điểm đi học hàng ngày liệu có nên chăng?

Tuổi mới lớn có làn da đẹp tự nhiên, chỉ cần sạch sẽ, gọn gàng là đã đẹp.
Tuổi mới lớn có làn da đẹp tự nhiên, chỉ cần sạch sẽ, gọn gàng là đã đẹp.

Làm đẹp mỗi ngày!

Cô L. giáo viên dạy cấp III ở Long Hồ cho biết: Trường tôi, lớp nào cũng có HS trang điểm khi đi học. Chủ yếu là thoa son, màu son rất nổi bật như đỏ, tím,… Từ đầu năm, thầy hiệu trưởng cũng nhắc nhở các em đừng trang điểm khi đi học nhưng… đâu vẫn hoàn đấy. Tôi cũng thường khuyên các em không nên trang điểm sớm vì sẽ ảnh hưởng đến da, nhưng hình như ít em nào chịu nghe, có em còn phản pháo: “Mẹ em cũng trang điểm, cô cũng trang điểm, chị em cũng trang điểm, sao em lại không được?” “Đôi khi, tôi đang dạy trên lớp mà các em vẫn lấy kiếng ra ngắm, săm soi mình từng chút. Điều đáng lo hơn là các em này thường chểnh mảng việc học hành”- cô L. nói.

Chuyện trang điểm cũng không dừng lại ở lứa tuổi cấp III mà một số nữ HS lớp 9 cũng trang điểm khi đi học. Từ HS thành thị đến thôn quê, đó như là một trào lưu mà nhiều nữ HS đang theo đuổi. Thu Trang- HS ở huyện Tam Bình cho biết: “Em thường thoa son khi đi học cho nó tươi tắn, có sao đâu, đẹp mà mẹ em cũng không có la”. Để chuẩn bị đi học, Trang phải có 20- 30 phút chuẩn bị: chải tóc cột chùm hoặc thắt bím, thoa son, kem dưỡng da,… Trong cặp Trang lúc nào cũng có cái kiếng, chiếc lược nhỏ, một hộp khăn giấy thấm dầu để “chỉnh trang lại dung nhan” sau mỗi giờ ra chơi.

Dù là một chàng trai rất “menly” nhưng bạn Đặng Hoài Thanh (TX Bình Minh) cũng không ưa được cách trang điểm “lố” của các bạn gái cùng lớp thời phổ thông cũng như khi học Trường CĐ Phát thanh truyền hình II (TP Hồ Chí Minh). Thanh nhíu mày: “Đi học mà như đi… trình diễn thời trang. Trang điểm thì đậm, có bạn còn xăm môi, xăm mắt,… còn chưa kể quần áo mỏng dính! Hình như mấy bạn coi trường học là… sàn diễn “catwalk”
của mình”.

Đẹp “đúng chuẩn”

Chưa biết các bạn học giỏi, dở và tâm tính ra sao, chỉ cần nhìn cách ăn mặc, trang điểm, nhiều người sẽ có ấn tượng tốt hoặc xấu về bạn. Em P.X.T.- HS Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long) cho rằng: “Lớp em cũng có mấy bạn trang điểm khi đi học, đó là quyền riêng tư của bạn nhưng em không thích vậy. Với em, ăn mặc sạch sẽ gọn gàng đã là đẹp rồi”. Bác sĩ Nguyễn Nguyệt Thoa- Trưởng Khoa da liễu- Giám đốc Trung tâm Phòng chống Bệnh xã hội tỉnh Vĩnh Long nói: Ở lứa tuổi mới lớn, các em có một làn da rất đẹp, đẹp một cách tự nhiên, chỉ cần giữ sạch sẽ là đã đẹp lắm rồi, không cần tô điểm gì lên đó nữa.

Việc quan trọng của HS không phải là đẹp mà là học và học sao cho thật tốt. Do đó, nếu chỉ lo chăm chút ngoại hình mà xao nhãng việc học là không nên. Cô L. nói: “Tôi không quy HS trang điểm là học tệ nhưng đa phần các em quá mê làm đẹp bản thân mà quên đi nhiệm vụ học hành. Không những vậy, trang điểm sớm còn ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe của các em sau này”.

Em Nguyễn Phước Vân Khanh (Long Hồ) cười tươi: “Em cũng thích điệu một chút khi đi học như một chiếc kẹp tóc dễ thương, gương mặt sáng,... nhưng em không trang điểm”. Mẹ Vân Khanh cũng thường cho bạn trang điểm nhẹ nhàng khi đi dự tiệc cùng gia đình nhưng khi đi học thì “không bao giờ”. “Em nghĩ ở mỗi lứa tuổi có nét đẹp riêng và em cũng không muốn làm nổi mình bằng cách thoa son đánh phấn”- Vân Khanh chia sẻ. Cô L. thì cho rằng quan niệm về chuyện trang điểm phải được dạy bảo từ gia đình và cả nhà trường. Nếu cha mẹ ủng hộ, cổ vũ chuyện làm đẹp sớm thì dĩ nhiên các em sẽ “ủng hộ” theo; còn như cha mẹ uốn nắn kịp thời thì các em sẽ không bị “lố”. Ở những lứa tuổi và hoàn cảnh khác nhau thì đẹp cũng cần có những chuẩn mực nhất định. Hơn thế nữa, việc trang điểm phải đảm bảo an toàn sức khỏe.

Giám đốc Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội, bác sĩ Nguyễn Nguyệt Thoa cho biết: Ở độ tuổi dưới 25 các bạn không nên trang điểm vì mỹ phẩm nào cũng có chất lột tẩy ảnh hưởng đến da dẫn đến hư da hoặc lão hóa da sớm. Từ 25 tuổi trở lên, da bắt đầu có dấu hiệu lão hóa nên cần bổ sung các chất cần thiết. Son môi cũng là mỹ phẩm và cũng có tác động không tốt cho những làn da tuổi mới lớn vì các em chưa phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN