Lớn lên với những chuyến đi

Cập nhật, 14:56, Thứ Ba, 05/05/2015 (GMT+7)

Hành trình tình nguyện về với nhân dân vùng sâu vùng xa, các học viên năm I Trường Cao đẳng An ninh nhân dân (ANND) 2 đã học hỏi thêm được nhiều điều bổ ích. Đó là tinh thần đoàn kết đồng đội, tình cảm quân dân, góp sức cho xã hội… Qua đó đã trang bị thêm cho các bạn những kiến thức đầu tiên trong quá trình học tập và thực hiện nhiệm vụ của mình sau này.

Học viên Trường Cao đẳng An ninh nhân dân 2 tham gia đổ đan tuyến đường Nguyễn Đoàn (xã Hòa Lộc).
Học viên Trường Cao đẳng An ninh nhân dân 2 tham gia đổ đan tuyến đường Nguyễn Đoàn (xã Hòa Lộc).

Gác lại sách vở sau khi hoàn thành khóa học chính trị đầu năm, các học viên của Trường Cao đẳng ANND 2 lại háo hức chuẩn bị cho chuyến đi thực tế về Vĩnh Long. Bởi các bạn biết rằng chính chuyến đi này sẽ tích lũy những vốn sống bổ ích cho việc học, nắm bắt tình hình địa phương và công tác vận động quần chúng,… Gần 200 học viên về 4 xã Hậu Lộc, Hòa Lộc, Phú Lộc, Ngãi Tứ (Tam Bình) để cùng địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới.

Về xã Hòa Lộc hơn 10 ngày, các học viên đã tham gia đổ đan, rong cây che chắn tầm nhìn, tuyên truyền xây dựng nông thôn mới. Giữa nắng chiều oi bức nhưng các học viên vẫn cùng người dân hăng say làm đường Nguyễn Đoàn (ấp Mỹ Hòa, xã Hòa Lộc). Thấy các bạn trẻ cùng nhau bưng bê cát đá, xúc hồ, kéo xe tích cực, bà con trong ấp cũng ra phụ làm với các bạn. Làm việc vất vả, người nhễ nhại mồ hôi nhưng ai cũng phấn khởi.

Lau vội giọt mồ hôi trên trán, bạn Phan Thái Phong hồ hởi nói: “Trời nắng này làm việc mệt lắm nhưng lại vui. Ngày mới xuống địa phương, bạn nào cũng thấy bỡ ngỡ hết. Vậy mà bây giờ ai cũng xem “đây là nhà của mình”. Về đây được người dân tin yêu nên ai cũng làm việc hết mình”. Trung úy Lường Hồng Tuân- phụ trách tổ học viên ở ấp Mỹ Hòa cho biết: “Chuyến đi thực tế này là dịp để các học viên cọ xát thực tế, chính vì thế các em rất hào hứng tham gia. Thông qua các hoạt động tuyên truyền nông thôn mới, thăm gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã giúp các em hiểu hơn về trách nhiệm của mình với quê hương”.

Đối với nhóm học viên về xã Hậu Lộc, những ngày thực tế này đã giúp các bạn trưởng thành hơn rất nhiều. Tại đây, các bạn đã tham gia phát quang, nâng cấp đường đan, tuyên truyền an toàn giao thông, ma túy… Nhớ nhất là lúc tham gia bồi kè, sửa chữa lại đường đan ở Ấp 4, các bạn phải đi bộ rất xa, phải lội sình, ngâm mình dưới nước hàng giờ. “Vậy mà ai cũng nhiệt huyết lắm. Ở địa phương có việc gì cần giúp là các bạn nhanh tay giúp liền”- Phó Bí thư Xã Đoàn Hậu Lộc Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết.

Bà con địa phương góp công sức cùng thanh niên thực hiện các công trình.
Bà con địa phương góp công sức cùng thanh niên thực hiện các công trình.

Sau hơn 2 tuần đi thực tế tại địa phương, các học viên đã thể hiện vai trò xung kích trong việc tình nguyện vì cộng đồng. “Đây là phần việc thiết thực thể hiện trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ vừa góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội ở địa phương. Chính vì thế mà hễ khi nào bà con cần mình phụ giúp thì mình xung phong ngay”- bạn Đoàn Gia Thịnh cho hay.

Sau một ngày làm việc hết công suất, các bạn lại tíu tít bên mâm cơm thật vui. Bạn Nguyễn Văn Thành- thành viên của nhóm chia sẻ: “Những ngày tại đây, chúng tôi được địa phương bố trí ăn, nghỉ tại nhà dân, tuy chật chội nhưng ấm áp tình cảm. Công việc vất vả, nặng nhọc nhưng chúng tôi đã tìm thấy cho mình một môi trường để thể hiện, rèn luyện sức khỏe, tinh thần đoàn kết và hiểu thêm tình cảm của người dân miền Tây.

Đặc biệt, đêm văn nghệ chia tay vào tối 23/4 đã mang đến cho các bạn nhiều cảm xúc, bởi trước lúc chia tay “thấy mến lắm người dân gần gũi, thật thà”. Thượng úy Nguyễn Huy Hoàng- Phòng Công tác sinh viên Trường Cao đẳng ANND 2 cho biết: Được trực tiếp tham gia các phần việc có ý nghĩa tại địa phương, được hòa mình vào sinh hoạt tập thể… giúp các học viên có những trải nghiệm thú vị và trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức xã hội. Qua đó giúp các em tự tin, trưởng thành hơn, tạo động lực để cho các em học tập tốt để có thể “đóng góp sức mình cho xã hội”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY- NGUYỄN THỊNH