Hàng ngàn ca hoảng loạn, ảo giác vì thuốc lá điện tử

07:18, 03/10/2024

(VLO) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tại phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” của các “đại biểu trẻ em” hôm 29/9, số người gặp rắc rối sức khỏe như bị hoảng loạn, ảo giác sau khi dùng thuốc lá điện tử (TLĐT) là hàng ngàn ca, đa phần là các bạn trẻ.

ộ trưởng Bộ Y tế cho rằng “phòng chống tác hại của TL là chủ đề rất nóng bỏng” và qua phiên họp giả định này, càng khẳng định các đề xuất của Bộ Y tế trong việc cấm TLĐT, TL nung nóng là đúng hướng.

TLĐT là thiết bị sử dụng pin làm nóng dung dịch điện tử (e-liquid) để tạo ra sol khí/khói cho người dùng hít vào. TLĐT rất đa dạng về hình dạng và kích thước. Các hợp chất chứa trong TLĐT có nguy cơ cao gây ung thư.

Ngoài ra, chúng có thể gây tổn thương phổi cấp tính như: viêm phổi, tắc nghẽn phế quản. TLĐT có thể gây nhiều nguy hại cho sức khỏe tim mạch: tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, huyết khối, nhồi máu cơ tim. Nicotine trong TLĐT làm giảm lưu lượng máu, gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ.

Theo bộ trưởng, TL thế hệ mới như TLĐT, TL nung nóng và các chất kích thích như rượu bia, ma túy là những mối đe dọa tới sức khỏe của trẻ em cũng như chất lượng giống nòi của đất nước.

“Chúng tôi vui mừng nghe được số liệu là 78,2% các em được tham khảo ý kiến là đề nghị cấm TLĐT và TL nung nóng. Tại hội trường này có 306 đại biểu trẻ em, một lần nữa chúng tôi xin được lắng nghe, đại biểu Quốc hội trẻ em nào thống nhất với đề xuất cấm thì giơ tay biểu quyết để chúng tôi khẳng định định hướng này?”- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Khi cả 306 đại biểu đều “đồng ý 100%” với việc cấm TLĐT, TL nung nóng, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng: Điều này thể hiện rằng các mong muốn của trẻ em cần được các cơ quan nghiên cứu một cách nghiêm túc. Các cơ quan làm chính sách phải dựa trên thực tiễn và phải hướng đến thế hệ tương lai.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, các cơ sở y tế đã tiếp nhận hàng ngàn ca cấp cứu hoảng loạn, ảo giác, suy các bộ phận nội tạng vì TLĐT. “Năm vừa qua chúng tôi thống kê được hơn 1.000 trường hợp như vậy và các em cũng có những di chứng rất lâu dài đến sức khỏe”, Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Bộ trưởng phân tích người sản xuất các loại TLĐT, TL nung nóng có chính sách tiếp thị khách hàng mới, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, rất tinh vi thông qua mẫu mã, mùi hương… Tổ chức Y tế thế giới cũng khẳng định tác hại của TLĐT, TL nung nóng và các chất kích thích khác đối với người sử dụng là vô cùng nghiêm trọng...

Bộ trưởng Bộ Y tế trân trọng tiếp thu ý kiến của các em để hoàn thiện các chính sách, giải pháp ngăn chặn tác hại của TLĐT, TL nung nóng và trình Chính phủ, Quốc hội thời gian tới.

Bài, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh