Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do chấn thương ngực

13:46, 18/10/2024

(VLO) Khoa Hồi sức cấp cứu BVĐK Triều An- Loan Trâm vừa cứu sống bệnh nhân (BN) nam bị chấn thương ngực nguy kịch.

BN N.T.H. (59 tuổi, ngụ huyện Tam Bình) nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở tăng dần, tím môi và đầu chi, đau ngực trái và hạ sườn trái dữ dội, vật vã bứt rứt, mạch nhanh. Trước đó BN té từ độ cao khoảng 7m từ trên mái nhà, đập ngực vào hàng rào bê tông trước khi tiếp đất.

Qua thăm khám lâm sàng các bác sĩ nhận định BN bị chấn thương ngực nặng kèm tràn khí dưới da. BN được thở oxy qua túi, giảm đau, cố định vùng ngực chấn thương, xử trí vùng tràn khí dưới da để ngăn không cho tiến triển thêm và cho chụp MSCT ngực không cản quang.

Kết quả cho thấy BN bị gãy di lệch cung sau các xương sườn số 8, 9, 10, 11 gây biến chứng tràn khí và tràn máu tự do màng phổi, giập một phần thùy lưỡi và lan tỏa thùy dưới.

Đặc biệt BN bị tràn khí dưới da thành ngực và thành bụng sau lượng nhiều. Sau khi xác định chính xác các tổn thương các bác sĩ đã tiến hành hồi sức theo phác đồ, từng bước giải quyết các vấn đề. BN dần ổn định và xuất viện sau 5 ngày điều trị.

Theo BS.CK1 Nguyễn Khắc Phúc- Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu BVĐK Triều An- Loan Trâm, chấn thương ngực nặng có thể gây tử vong trong những phút đầu hoặc vài giờ sao đó do cản trở hô hấp hoặc tuần hoàn. Vấn đề hồi sức BN bị chấn thương ngực phức tạp nguy kịch là một thách thức lớn đòi hỏi sự phối hợp của rất nhiều chuyên khoa.

SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh