Khống chế không để dịch COVID-19 bùng phát

Cập nhật, 05:43, Thứ Năm, 04/05/2023 (GMT+7)
Thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách tại khu vực nguy cơ để tránh gia tăng số ca bệnh.
Thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách tại khu vực nguy cơ để tránh gia tăng số ca bệnh.

(VLO) Trước tình hình dịch COVID-19 đang gia tăng trở lại, cùng với cả nước Vĩnh Long đang đẩy mạnh nhiều giải pháp phòng chống đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Trong đó, tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh, thu dung điều trị kịp thời khống chế nguồn lây và tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân đang được ngành y tế chú trọng thực hiện.

Luôn giữ tinh thần cảnh giác phòng bệnh

Số ca mắc COVID-19 ở nước ta trong khoảng tuần thứ 2 của tháng 4 trở lại đây gia tăng. Có những ngày số ca mắc mới vượt 3.000 ca/ngày. Trước diễn biến các ca mắc gia tăng, ca bệnh COVID-19 thở oxy cũng tăng theo, đã ghi nhận một số trường hợp tử vong sau gần 4 tháng.

Đáng lưu ý, trong 3 ngày nghỉ lễ, cả nước ghi nhận 11 trường hợp tử vong do nhiễm SARS-CoV-2, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ tuần trước.

Riêng ngày 2/5, Bộ Y tế công bố 4 ca tử vong do COVID-19. Trong số này có những trường hợp có bệnh nền nhưng chưa tiêm, không tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19.

Các chuyên gia đã cảnh báo kỳ nghỉ lễ kéo dài, nhu cầu đi lại của người dân cũng như du khách nước ngoài gia tăng, kéo theo nguy cơ virus lây lan.

Song, hiện Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cao nhất thế giới, mức độ miễn dịch của dân số lên tới hơn 90%, do đó khả năng virus bùng phát thành làn sóng khó xảy ra.

Ngoài ra, Việt Nam có lợi thế là có sự hiểu biết về COVID-19, năng lực phòng, chống dịch tăng lên, cách thích ứng linh hoạt.

Do đó Bộ Y tế tiếp tục đề nghị đẩy mạnh tiêm vaccine COVID-19, tập trung ưu tiên bảo vệ nhóm nguy cơ cao (người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người bị suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai) là những trường hợp dễ có nguy cơ chuyển biến nặng, có nguy cơ tử vong khi mắc COVID-19.

Ở nhóm dễ bị tổn thương, ngay cả một đợt nhiễm trùng hô hấp nhẹ cũng có thể khiến tình trạng sức khỏe tiềm ẩn trở nên tồi tệ.

Hiện vaccine vẫn là vũ khí hiệu quả nhất trong việc bảo vệ người mắc COVID-19 khỏi nguy cơ chuyển nặng và tử vong. Ngoài ra, mọi người cần tuân thủ các biện pháp đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách tại khu vực nguy cơ, rửa tay thường xuyên.

Vĩnh Long giám sát chặt COVID-19

Các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đảm bảo khả năng thu dung, điều trị người mắc COVID-19.
Các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đảm bảo khả năng thu dung, điều trị người mắc COVID-19.

Theo Sở Y tế, mặc dù đã khống chế tốt dịch COVID-19, nhưng những ngày gần đây số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng. Từ đầu năm 2023 đến ngày 3/5, toàn tỉnh ghi nhận gần 250 ca mắc, riêng ngày 3/5 ghi nhận 29 ca.

Tại Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long, với lưu lượng bệnh ngoại, nội trú trên dưới 1.000 trường hợp đến khám điều trị mỗi ngày, công tác giám sát, khám sàng lọc các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ và có yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19 được trung tâm thực hiện chặt chẽ nhằm kịp thời phát hiện cách ly không để dịch lây lan.

Theo BS.CK1 Võ Hữu Phúc- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long, trung tâm cũng chuẩn bị sẵn sàng phương án thu dung, khu cách ly điều trị, thuốc, vật tư y tế và hạn chế người nuôi bệnh để đảm bảo bệnh viện an toàn và phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

“Lãnh đạo trung tâm chỉ đạo các phòng từ phòng khám cấp cứu và khu tiếp nhận điều trị nhắc nhở bà con đeo khẩu trang, sát khuẩn. Khi có triệu chứng bệnh, khu tiếp nhận test phát hiện sớm để cách ly hướng dẫn người bệnh khám hiệu quả nhất”, BS Hữu Phúc cho biết.

TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh

“Miễn dịch của mỗi người sẽ giảm dần theo thời gian, nếu không tiêm nhắc lại khi dịch tái phát sẽ rất nguy hiểm cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Do vậy, người dân nếu chưa tiêm đủ các liều vaccine theo khuyến cáo của ngành y tế, đã đến lịch tiêm vaccine, đủ điều kiện tiêm cần liên hệ với trạm y tế nơi cư trú để được tiêm vaccine ngừa COVID-19”.

Song song với các hoạt động chuyên môn, tại các trạm y tế, công tác tuyên truyền, rà soát, vận động người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi đến lượt và tổ chức tiêm được triển khai thực hiện thường xuyên.

Qua đó, nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh và điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến tiêm, nâng tỷ lệ miễn dịch cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Tín (72 tuổi, ở TT Long Hồ) cho biết: “Dù chưa nhiễm COVID-19 và đã tiêm 3 mũi vaccine nhưng tuổi già hay mắc các bệnh huyết áp cao, tim mạch.

Giờ nghe nhiều người mắc COVID-19 lại, tui cao tuổi mà tiêm mũi 3 năm ngoái, nay tiêm lại cho thêm đề kháng”, ông Tín nói.

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, sở chỉ đạo các đơn vị giám sát, theo dõi chặt tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Chuẩn bị sẵn sàng phương án, vật tư, trang thiết bị ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

“Ngành tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19 và các nguồn lây trong cộng đồng. Tại các cơ sở điều trị thực hiện nhiệm vụ chuyên môn phát hiện sớm kịp thời, để điều trị kịp thời để giảm thiểu ca mắc nặng, tử vong và phòng lây nhiễm cho môi trường xung quanh.

Song song đó, tuyên truyền người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như mang khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách tại khu vực nguy cơ để tránh gia tăng số ca bệnh, tiêm vaccine khi đến lượt”- Phó Giám đốc Sở Y tế nói.

PGS.TS Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)

“Những người có triệu chứng nghi ngờ và những người tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ phải đeo khẩu trang. Mọi người cần đeo khẩu trang để phòng bệnh cho mình và cộng đồng nhất là đối tượng dễ bị tổn thương. Điều này không chỉ giúp phòng COVID-19 mà còn cả các bệnh viêm đường hô hấp khác như cúm A, cúm B...”.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN