Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch- bệnh lý đứng thứ 3 sau nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Cập nhật, 14:32, Thứ Sáu, 10/03/2023 (GMT+7)

(VLO) ThS.BS Lê Phi Long- Phó Trưởng Khoa Lồng ngực- Mạch máu Bệnh viện ĐH Y Dược cho biết, thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là bệnh lý khá phổ biến trong cộng đồng, đứng hàng thứ 3 trong các bệnh lý về tim mạch sau nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là tình trạng máu đông hình thành bất thường trong tĩnh mạch gây tắc nghẽn lưu thông máu trong cơ thể. Bệnh có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào, liên quan đến nhiều yếu tố nguy cơ về cơ địa hoặc bệnh lý bẩm sinh hay mắc phải.

Cơ chế dẫn đến bệnh lý thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là bộ 3 bệnh lý: tình trạng máu tăng đông, các rối loạn về dòng chảy và tình trạng tổn thương thành mạch máu.

Ngoài ra, còn các yếu tố nguy cơ khác như: người cao tuổi, béo phì, phụ nữ có thai, tiền sử đã từng bị thuyên tắc huyết khối hay gia đình có người bị thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch…

Theo đó, huyết khối làm ứ trệ dòng máu tĩnh mạch gây nên các hậu quả tại chỗ, nhẹ thì sưng đau, đỏ tấy dọc các mạch máu trên da, sưng căng đau nhức chân đột ngột, nặng thì xung huyết, hoại tử ruột, phù não cấp tính…

Cục máu đông cũng có thể bong tróc, di chuyển và trôi theo dòng máu về tim, gây tắc các mạch máu phổi. Đây là một biến chứng cấp tính rất nguy hiểm, làm cho người bệnh rơi vào nguy kịch và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo, thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch khá nguy hiểm nhưng thường không có triệu chứng điển hình. Cứ 10 người bệnh thì chỉ có 2- 3 người có các triệu chứng ban đầu như đột ngột sưng chân, đau, phù, căng tức hoặc đau ngực đột ngột, đau chướng bụng… Do vậy, người có các yếu tố nguy cơ kể trên nên chủ động tầm soát để điều trị ở giai đoạn sớm.

SÔNG TRĂNG