Đề phòng bệnh tay chân miệng ở trẻ

Cập nhật, 08:27, Thứ Sáu, 17/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Con tôi 4 tuổi, gần đây trên tay và chân bé xuất hiện nhiều bóng nước, đi khám được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng. Xin bác sĩ tư vấn cách phòng ngừa bệnh này như thế nào?

Trần Nguyễn Minh Thư (xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn)

Trả lời: Virus gây bệnh tay chân miệng lây nhiễm từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp và tồn tại trong đồ ăn, thức uống, sàn nhà, đồ chơi… hoặc trên bàn tay của người chăm sóc trẻ nên virus có thể vào cơ thể trẻ qua đường tiêu hóa và gây bệnh.

Do bệnh tay chân miệng chưa có vaccine phòng ngừa nên cần đề phòng bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, ăn chín, uống chín, vật dụng đựng ăn uống phải đảm bảo sạch sẽ, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày, không mớm thức ăn cho trẻ, không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi, không dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như ly, chén, dĩa, muỗng… đồ chơi chưa được khử trùng.

Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn, ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý đúng quy trình.

Khi có các biểu hiện sốt cao, nổi bóng nước trên tay, chân, đầu gối, mông cần đi khám và chăm sóc trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ. Cách ly trẻ bệnh tại nhà trong 10 ngày đầu của bệnh hoặc cho đến khi hết các bóng nước để tránh lây cho trẻ khác.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)