Chăm sóc đúng cách khi trẻ mọc răng

Cập nhật, 06:12, Thứ Sáu, 10/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Con tôi đang trong thời kỳ mọc răng sữa, hay có các biểu hiện như chảy nước dãi, quấy khóc, chán ăn, ngủ không ngon, thích cắn và gặm đồ vật. Tôi cần làm thế nào khi trẻ mọc răng?

Lâm Trần Nhung (Xã Tân Hưng, huyện Bình Tân)

Trả lời: Quá trình hình thành và phát triển răng sữa của trẻ là giai đoạn đầu tiên và rất quan trọng trong toàn bộ quá trình hình thành, phát triển của răng vĩnh viễn sau này nên cần chăm sóc đúng cách khi trẻ mọc răng.

Trong suốt thời kỳ mọc răng, trẻ cần được đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học. Những loại thực phẩm như sữa, sữa chua, tôm, cua, cá, rau xanh, củ quả tươi cung cấp hàm lượng canxi lớn cho sự phát triển răng ở trẻ.

Để giảm triệu chứng đau khi trẻ mọc răng, một số phương pháp được sử dụng như ôm ấp bé, massage nhẹ nhàng nướu bằng gạc sạch thấm ướt, cho bé sử dụng đồ gặm nướu, núm vú giả…

Thức ăn của trẻ nên hầm nhừ, mềm nhuyễn, tốt nhất nấu dạng cháo loãng, súp giúp trẻ chỉ nuốt mà không phải nhai.

Hoa quả ép lấy nước để hơi mát sẽ làm nướu của bé đỡ sưng và giảm đau nhức hơn. Cho bé bú sữa mẹ thường xuyên khi bé mọc răng để cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, góp phần làm bé bình tâm bớt quấy khóc.

Trong giai đoạn mọc răng sữa, việc vệ sinh răng miệng cho trẻ là cực kỳ quan trọng nên dùng gạc thấm nước muối lau kỹ vùng răng, nướu, lưỡi cho trẻ dưới 1 tuổi. Trẻ từ 1 - 3 tuổi đánh răng bằng bàn chải và kem đánh răng phù hợp theo từng giai đoạn của trẻ.

Tay và các vật dụng, đồ chơi trẻ cầm bảo đảm luôn được sạch sẽ. Khi trẻ chảy nước dãi nhiều nên lau miệng và tắm cho trẻ, có thể đeo yếm trước ngực để nước dãi không làm ướt và lạnh vùng ngực trẻ.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)